SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ung thư vú “đến thầm lặng”? Xuất hiện 4 bất thường này, phần lớn là tế bào ung thư đang 'tiềm ẩn'

Thứ tư, 17/05/2023 15:00

Ung thư vú là một khối u ác tính xảy ra ở vú, tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong của nó rất cao, chiếm vị trí đầu tiên trong tỷ lệ tử vong của các khối u ác tính ở nữ giới.

Mặc dù với sự phát triển của y học, ung thư vú ngày càng có khả năng chữa khỏi.

Tuy nhiên, do các triệu chứng ung thư vú giai đoạn đầu không quá rõ ràng nên rất dễ bị bỏ qua, khi phát hiện thì đã ở giai đoạn muộn, đe dọa lớn đến tính mạng của phụ nữ.

Phụ nữ phải học cách tự phán đoán trong cuộc sống hàng ngày, một khi cơ thể có dấu hiệu bất thường cần đi kiểm tra và điều trị kịp thời.

Các triệu chứng của bệnh ung thư vú là gì?

1. Khối u ở vú

U vú là triệu chứng ung thư vú giai đoạn đầu rất rõ ràng, trong vú sẽ xuất hiện một cục u, mép cục u không đều , kết cấu cứng, không dễ đẩy ra, bề mặt sần sùi. không trơn tru.

Những cục u này thường là cục u không đau và chỉ một số bệnh nhân bị đau âm ỉ.

2. Núm vú thụt vào trong

Khi bạn bị ung thư vú, núm vú của bạn có thể hơi bất thường.

Nguyên nhân là do khối u đã xâm lấn vào núm vú, làm núm vú bị kéo, khiến núm vú bị lõm hoặc lệch sang một bên.

3. Bất thường ở da vú

Da vú của bệnh nhân ung thư vú sẽ có những bất thường do khối u đã xâm lấn vào dây chằng giữa da và tuyến khiến da vú bị lõm, lõm.

Nếu các tế bào ung thư gây phù bạch huyết, nó có thể làm cho da vú có màu vỏ cam.

4. Hạch nách sưng to

Nếu các tế bào ung thư xâm lấn vào các mạch bạch huyết xung quanh, chúng sẽ di căn ra xung quanh và bệnh nhân sẽ thấy hạch to ở nách cùng bên ở giai đoạn đầu của bệnh.

Ở giai đoạn đầu hạch có thể di động, số lượng ít và ít, khi bệnh tiến triển hạch sẽ thay đổi từ nhỏ thành to, rồi từ nhỏ thành lớn.

Nếu mắc bệnh ung thư vú, cơ thể phụ nữ sẽ xuất hiện hàng loạt triệu chứng. Trong cuộc sống hàng ngày, phụ nữ nên học cách tự kiểm tra ngực của mình, nếu phát hiện có vấn đề gì thì nên điều trị kịp thời.

Làm thế nào phụ nữ có thể tự kiểm tra xem họ có bị ung thư vú hay không?

Khoảng một tuần sau khi hết kinh, chị em có thể đứng trước gương kiểm tra ngực xem có gì bất thường không. Trước hết, hãy kiểm tra xem kích thước của hai bên vú có khác nhau không, sau đó quan sát vùng da ở núm vú xem có vết lõm hay không.

Ngoài ra, bạn hãy giơ cánh tay lên, sau đó quan sát xem vùng nách có bị sưng đỏ hay không, có thể dùng tay sờ xem có nốt sần hay cục u nào không.

Bệnh nhân có thể nằm thẳng trên giường vào ban đêm và dùng tay sờ nắn bầu vú. Nếu cảm thấy đau hoặc có nốt, cục thì nên đi khám ngay.

Ngay cả khi không tìm thấy bất thường nào trong quá trình tự kiểm tra, phụ nữ vẫn nên thực hiện một số kiểm tra ung thư vú thường xuyên. Ví dụ, bạn có thể chụp X-quang , hoặc siêu âm màu chụp quang tuyến vú , những kiểm tra này có thể kiểm tra rất tốt tình trạng của vú.

Nếu có bất thường có thể tiến hành xét nghiệm giải phẫu bệnh lý hoặc xét nghiệm tế bào học, những xét nghiệm này có thể nắm được tình trạng sức khỏe của vú một cách chi tiết, có thể phát hiện ung thư vú kịp thời.

Một khi mắc bệnh ung thư vú, ngực của bệnh nhân sẽ nổi u cục, núm vú bị lõm xuống và xuất hiện những bất thường về da trên bầu ngực . Ngoài ra, các tế bào ung thư cũng có thể di căn đến hạch bạch huyết ở nách khiến hạch sưng to.

Phụ nữ phải thường xuyên tự kiểm tra sức khỏe vú của mình và nhập viện thường xuyên để tầm soát ung thư vú.

Trong cuộc sống hàng ngày, phụ nữ nên chú ý bảo vệ sức khỏe của bộ ngực, không mặc đồ lót chật, bỏ hút thuốc và uống rượu, tránh cảm xúc thăng trầm hoặc trầm cảm kéo dài, điều này có tác dụng tốt trong việc bảo vệ bộ ngực và thu nhỏ ngực.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)