SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Rụng tóc bao nhiêu là nhiều và khi nào cần đi khám bác sĩ?

Thứ bảy, 25/03/2023 11:21

Các bác sĩ đã cảnh báo, tình trạng tóc rụng liên tục trên 30-50 sợi mỗi ngày, bạn nên đến gặp chuyên gia y tế để tìm ra nguyên nhân thực sự. Vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh hoặc bất thường của cơ thể gây ra như SLE, tuyến giáp, giang mai, bệnh gan, bệnh thận.

Thông thường, tóc của chúng ta khoảng 80.000-1.200.000 sợi tóc mọc dài khoảng 0,35 mm mỗi ngày và tồn tại trong 2-6 năm, thường bị rụng tóc hàng ngày.

Nhưng không quá 30-50 sợi mỗi ngày, vì vậy rụng tóc bất thường có thể do các nguyên nhân như rụng tóc do di truyền. Nó có thể được tìm thấy ở cả phụ nữ và nam giới. Nhưng hầu hết thường xảy ra với nam giới nhiều hơn. Do chân tóc nhạy cảm với nội tiết tố androgen, đó là hormone sinh dục nam làm cho tóc ngắn hơn bình thường và tóc mới nhỏ hơn và mỏng hơn.

Chủ yếu ở giữa đầu và trán, nó bắt đầu được chú ý sau 20 tuổi và phụ nữ thường xuất hiện các triệu chứng sau khi mãn kinh.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới rụng tóc.

Rụng tóc do rụng tóc tạm thời

Mỗi ngày có khoảng 10-15% tóc ngừng mọc và rụng. Nhưng trong một số trường hợp, phần tóc đang mọc có thể ngừng mọc ngay khiến tóc bị rụng và rụng nhiều hơn bình thường như phụ nữ sau khi sinh con, trẻ sơ sinh, sau khi sốt cao, trải qua cuộc phẫu thuật lớn, bệnh mãn tính, mất máu, hiến máu sử dụng một số loại thuốc và căng thẳng tâm lý. Loại rụng tóc này thường diễn ra trong vòng 1-3 tháng, sau đó sẽ ngừng và mọc lại bình thường.

Rụng tóc bất thường là gì?

Rụng tóc loang lổ, xảy ra không có lý do rõ ràng. Sẽ có hiện tượng rụng tóc cục bộ theo hình tròn hoặc bầu dục, có ranh giới rõ ràng.

Da đầu vùng đó không đỏ, không đau, không đóng vảy hay bong vảy. Một số người có thể thấy lông trắng mọc ở khu vực đó. Người bệnh có thể chỉ rụng tóc từng mảng 1-2 mảng hoặc có thể rụng trên 10 mảng, nếu rụng nhiều có thể rụng khắp đầu. Một số người cũng có thể bị rụng lông mi và lông mày. Một số bệnh nhân có thể biến mất một cách tự nhiên. Nhưng nó có thể mất nhiều năm. Một số người sau khi khỏi bệnh có thể tái phát đi tái lại thường xuyên.

Rụng tóc cũng thường thấy ở những đứa trẻ có vấn đề về áp lực tâm lý vì nhiều lý do như vấn đề gia đình. Nghiên cứu cũng chỉ ra một số trẻ có thể nhổ tóc theo thói quen. Bệnh nhân sẽ tự rút tóc của mình cho đến khi tóc tách ra. Vùng da đầu bị rụng tóc không ngứa, không bong tróc.

Rụng tóc do nấm bệnh nấm đầu

Bệnh hắc lào ở đầu có thể phổ biến hơn ở trẻ em, do nhiễm nấm. Bệnh này bị rụng tóc từng mảng. Nó có màu đỏ, ngứa và bong tróc hoặc có vảy. Ngoài ra, dấu vết của bệnh nấm (hắc lào) thường được tìm thấy trên bàn tay, bàn chân, thân mình.

Rụng tóc do làm tóc

Làm tóc bằng các phương pháp uốn, nhuộm, uốn, sấy hoặc các phương pháp khác có thể gây rụng tóc do bị viêm da đầu hoặc tóc giòn.

Rụng tóc do thuốc và bức xạ

Có nhiều loại thuốc có thể gây rụng tóc, chẳng hạn như thuốc trị ung thư, xạ trị trong điều trị ung thư, uống thuốc tránh thai,...

Rụng tóc do các bệnh khác

Bệnh nhân mắc một số bệnh, chẳng hạn như SLE, có thể bị rụng tóc, tóc mỏng, kèm theo sốt mãn tính, đau khớp và phát ban hình cánh bướm trên mặt. Một số bệnh mãn tính có thể gây rụng tóc như tuyến giáp, giang mai, bệnh gan, bệnh thận.

Khuyến nghị cho những người có vấn đề về rụng tóc:

Gội đầu và làm sạch da đầu thường xuyên.

Không gãi hoặc chà xát da đầu quá mạnh.

Tránh sử dụng hóa chất trên da đầu như nhuộm, tạo màu, uốn tóc quá thường xuyên.

Tránh kéo hoặc nhổ tóc.

Tránh căng thẳng vì nó sẽ làm tăng rụng tóc.

Tuy nhiên, rụng tóc ở một số bệnh nhân có thể tự biến mất. Nhưng nếu các triệu chứng không được cải thiện, hãy tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ chuyên khoa để xác định nguyên nhân gây bệnh và có phương pháp điều trị phù hợp.

Hãy thử thay đổi loại dầu gội bạn đang sử dụng, nó có thể giúp giảm rụng tóc.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới