SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Uống cola thường xuyên giúp ngăn ngừa sỏi thận? Hãy xem các chuyên gia nói gì

Thứ sáu, 02/04/2021 10:16

Coca là món khoái khẩu của nhiều người, nhất là vào mùa hè nóng nực, được uống một ngụm Coca đá, thì thật sảng khoái.

Coca, còn được gọi là “happy fat house water”, luôn cho mọi người ấn tượng rằng uống thì tốt, nhưng uống thường xuyên sẽ gây béo phì và các tác dụng phụ khác về thể chất. Nhưng gần đây có tin đồn trên Internet rằng uống cola có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận. Người ta nói rằng vì axit cacbonic trong Coca có thể làm tan sỏi, một số người thậm chí còn dùng "kinh nghiệm cá nhân" để nói với những người khác rằng chỉ cần uống 2 lít Coca (tương đương với 7 lon) trong vòng mười lăm phút càng sớm càng tốt, cơn đau do sỏi thận có thể thuyên giảm và sỏi cũng có thể được tống ra khỏi đường tiết niệu sau khi được làm tan bằng Coca. Câu nói này có ý nghĩa không? Hôm nay chúng tôi sẽ nói với bạn về câu nói này.

Uống cola thường xuyên có thể ngăn ngừa sỏi thận không?

Không. Tuyên bố này thực sự là vô nghĩa. Chúng tôi có thể giải thích từ những điểm sau:

1) Axit cacbonic trong Coca không làm tan sỏi

Trước hết, Coca có chứa axit cacbonic, vì có thêm điôxít cacbon nên nó sẽ có cảm giác giống như nước có ga và có vị ngon hơn. Tuy nhiên, axit cacbonic trong Coca không thể đến thận trực tiếp sau khi uống mà phải được hấp thụ qua đường tiêu hóa và trải qua các phản ứng chuyển hóa khác nhau trong cơ thể. Trong hầu hết các trường hợp, nó sẽ được các mô khác hấp thụ, nó sẽ không còn là axit cacbonic ban đầu.

Và ngay cả khi bạn cho đá vào cốc Coca, nó vẫn không tan. Do đó, về nguyên tắc không thể giải thích được. Những người nói rằng uống nhiều Coca sỏi biến mất có thể là do sỏi của anh ta tương đối nhỏ, uống Coca sẽ hấp thụ nhiều nước vào cùng một lúc nên sỏi sẽ bị trôi ra ngoài theo đường nước tiểu.

2) Uống Coca càng lâu càng có hại cho cơ thể

Ngoài nước, thành phần chính của Coca là xi-rô fructose, đường trắng, phụ gia thực phẩm, hương vị thực phẩm,… Là thức uống có hàm lượng đường cao, uống lâu dài sẽ gây ra tình trạng hấp thụ quá nhiều đường và hình thành đường trong cơ thể axit có thể khiến thận sản xuất ra nhiều axit oxalic, có thể dẫn đến hình thành sỏi.

Và mọi người thích ăn đồ cay, chiên rán trong khi uống cola, sẽ làm tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ, tiểu đường, tim mạch và bệnh thận mãn tính. Do đó, uống Coca thường xuyên không những không làm tan được sỏi mà còn có thể sinh ra sỏi. Ngoài ra, nếu ăn quá nhiều đường sẽ làm tăng đào thải canxi ra ngoài, lượng canxi trong cơ thể sẽ không đủ, xương dễ bị thiếu canxi dẫn đến loãng xương.

3) Phương pháp phòng ngừa và điều trị sỏi thận đúng cách

Khi đã được chẩn đoán sỏi thận, bạn phải đến khám tại khoa tiết niệu của bệnh viện chính quy, cần xác định cụ thể phương pháp điều trị và chẩn đoán theo kích thước của sỏi. Uống nhiều nước, tập thể dục và thông tiểu. Đẩy chất thải ra khỏi cơ thể. Lưu ý rằng tốt nhất bạn nên uống nước lạnh hoặc nước ấm. Đừng mê tín về Coca hay những cái gọi là phương thuốc khác! Khi sỏi thận có kích thước lớn hơn 0,6cm có thể sử dụng phương pháp tán sỏi bằng laser ngoài cơ thể tùy theo kích thước cụ thể, đối với những bệnh nhân có sỏi lớn hơn, khi không thể tán sỏi bằng laser ngoài cơ thể thì thường áp dụng phương pháp phẫu thuật mở.

Để phòng ngừa sỏi thận, cần chú ý đến thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là uống nhiều nước, để pha loãng nước tiểu, tránh uống trà đậm đặc, ít ăn rau muống, rau dền, dưa chua, mồng tơi, cải thìa và các thực phẩm giàu axit oxalic . Đối với những bệnh nhân thải sỏi, để phòng tránh sỏi thận tốt hơn, nếu có điều kiện bạn có thể làm xét nghiệm phân tích thành phần sỏi để có hướng điều trị.

Tóm lại

Mặc dù Coca có thể thỏa mãn miệng và não trong một thời gian, nhưng nó không thân thiện lắm với các bộ phận khác trên cơ thể chúng ta. Do đó, bạn đừng tin vào những lời đồn thổi và muốn chữa sỏi thận bằng Coca. Nếu bị sỏi thận bạn vẫn phải đến bệnh viện để được đánh giá và điều trị chính xác, hiện nay có nhiều phương pháp điều trị sỏi thận bao gồm tán sỏi ngoài cơ thể hoặc lấy sỏi nội soi xâm lấn tối thiểu. Và nếu bạn muốn không có sỏi thận, bạn phải tránh xa Coca.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới