SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Uống nước ngay khi vừa ăn xong hay đợi 30 phút sau: Đây là mấu chốt quyết định tuổi thọ, sức khỏe của bạn

Thứ ba, 29/06/2021 14:50

Mặc dù các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên mọi người nên uống đủ nước, khi cơ thể cần là uống. Nhưng có một số thời điểm nhất định, chúng ta tránh tiêu thụ nước. Và một trong những thời điểm đó chính là ngay sau khi chúng ta vừa ăn xong.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng chúng ta nên tránh việc uống nước trước, trong và sau khi ăn. Mọi người nên đợi ít nhất khoảng 30 phút sau khi ăn rồi mới uống nước. Bởi vì cơ thể mất khoảng 2 tiếng để tiêu hóa thức ăn. Thức ăn đi qua thực quản rồi đến dạ dày, sau đó đến đại tràng trước khi được loại bỏ ra khỏi cơ thể.

Uống nước ngay khi vừa ăn xong hay đợi 30 phút sau: Đây là mấu chốt quyết định tuổi thọ, sức khỏe của bạn

Uống nước ngay sau khi ăn sẽ gây ra những vấn đề sức khỏe sau:

Đầy hơi

Có một tỷ lệ chất rắn cần được duy trì trong cơ thể khi chúng ta tiêu hóa thức ăn. Việc uống nước ngay sau khi ăn có thể làm giảm thời gian tự nhiên và quá trình tiêu hóa thức ăn. Điều này làm bạn cảm thấy đói nhanh hơn bình thường, dẫn đến việc tiêu thụ nhiều calorie hơn, làm tăng nguy cơ bị đầy hơi.

Do đó, các chuyên gia đề nghị bạn nên chờ khoảng 30 phút sau khi ăn rồi mới uống nước. Sau khi ăn 30 phút, cơ thể sẽ chuyển sang giai đoạn tiêu hóa tiếp theo, việc uống nước sẽ không làm xáo trộn quá trình tiêu hóa.

Ợ nóng và ợ chua

Uống nước ngay sau khi ăn sẽ làm loãng các enzyme cực kỳ quan trọng trong quá trình tiêu hóa và làm gia tăng lượng acid dạ dày trong cơ thể, dẫn đến tình trạng ợ nóng và ợ chua.

Cơ thể hấp thụ ít chất dinh dưỡng hơn

Trong khi tiêu hóa thức ăn, một số chất dinh dưỡng thiết yếu được cơ thể hấp thụ. Tuy nhiên, uống nước ngay sau mỗi bữa ăn sẽ khiến cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng này ít hơn.

Thói quen uống nước ngay sau khi ăn xong, không chỉ ảnh hưởng đến tiêu hóa, mà còn ảnh hưởng tới chất lượng thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ.

Tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường

Nước là một chất làm mát và tự nhiên thêm hiệu ứng làm mát cho tất cả các loại thực phẩm chúng ta tiêu thụ. Uống nước ngay sau khi ăn cũng làm tăng nguy cơ béo phì. Glucose trong thực phẩm không tiêu hóa hết được lưu trữ và chuyển thành chất béo tích tụ trong cơ thể. Lúc này có sự gia tăng mức độ insulin trong cơ thể, làm cho lượng đường trong máu tăng lên. Điều này có thể dẫn tới bệnh đái tháo đường và béo phì.

Ngoài béo phì và đái tháo đường, việc uống nước ngay sau khi ăn cũng làm tăng nồng độ acid uric, cholesterol xấu LDL và triglycerid.

- Axit uric: Sự gia tăng nồng độ axit uric dẫn đến đau đầu gối, đau vai và thậm chí đau khớp cổ tay. Nó cũng dẫn đến sưng mắt cá chân, khuỷu tay, cổ tay,…

- Cholesterol xấu: Thức ăn khi vào cơ thể chúng ta không được tiêu hóa hết sẽ chuyển hóa thành chất béo dẫn đến tăng hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Hơn nữa, khi mức cholesterol LDL tăng lên, máu sẽ trở nên cực kỳ khó lưu thông qua các tĩnh mạch và đến tim. Điều này làm tăng huyết áp trong cơ thể của một người và nếu điều này xảy ra thường xuyên, nó có thể dẫn đến đau tim, đột quỵ và thậm chí gây tử vong.

- Triglycerid: Thức ăn không tiêu do uống nước trực tiếp sau bữa ăn dẫn đến tăng nồng độ triglycerid. Triglyceride về cơ bản là thành phần chính của dầu và mỡ tự nhiên. Do đó, mức chất béo trung tính cao có thể dẫn đến các nguy cơ về tim và mức cực kỳ cao, thậm chí có thể làm ngừng cung cấp máu cho não hoặc tim hoàn toàn.

Lưu ý khi uống nước liên quan đến bữa ăn

- Để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bạn nên tránh uống quá nhiều nước vào trước, trong hoặc ngay sau bữa ăn.

- Thời điểm lý tưởng nhất để uống nước là 30 phút trước và sau khi ăn. Thói quen này sẽ giúp hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động hiệu quả hơn.

- Nếu khát, bạn chỉ nên uống 1 ngụm nước nhỏ trong bữa ăn, điều này sẽ giúp bôi trơn đường tiêu hóa và làm mềm thức ăn nên thức ăn sẽ được tiêu hóa dễ dàng.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới