SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Uống nước vào sẽ đi tiểu nhiều hơn, như vậy có phải thận tốt hay không? Thật ra câu trả lời rất đơn giản

Thứ bảy, 04/03/2023 22:28

Như chúng ta đã biết, nước đối với cơ thể con người chỉ đứng sau oxy, tổng hàm lượng trong cơ thể con người đạt tới 60%, thậm chí trẻ em có thể đạt tới 80%, uống nước mỗi ngày là một điều thiết yếu đối với mọi người.

Nước chủ yếu tham gia vào quá trình tuần hoàn của các cơ quan, dùng để phối hợp hoạt động của các cơ quan và mô, thận là cơ quan chính tham gia vào quá trình tuần hoàn nước, thông qua quá trình chuyển hóa nước, có thể loại bỏ chất thải trao đổi chất dư thừa và chất độc trong thận, đảm bảo cho toàn bộ quá trình trao đổi chất, sự thông suốt và lành mạnh của hệ thống.

Vì vậy, hình thành thói quen uống nhiều nước rất tốt cho việc duy trì chức năng thận và chăm sóc sức khỏe của thận, tuy nhiên có người cho rằng uống nhiều nước mỗi ngày sẽ tạo ra nhiều nước tiểu, thận là cơ quan chính thải ra nhiều nước tiểu, điều này sẽ làm tăng gánh nặng cho thận.

1. Lợi ích của việc uống nước

Trước hết, nước là một trong những thành phần thiết yếu của sự sống con người, uống nước hợp lý có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, vì vậy trong cuộc sống nên uống nhiều nước, nước cũng có thể phát huy tác dụng giải khát.

Thứ hai, mỗi sáng sau khi ngủ dậy uống một ly nước ấm rất tốt cho việc làm sạch dạ dày, pha loãng axit trong dạ dày, thúc đẩy quá trình tiêu hóa của dạ dày, giữ cho dạ dày luôn ở trạng thái khỏe mạnh.

Cuối cùng, uống nước có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, ngăn ngừa huyết áp cao, xơ cứng động mạch và các vấn đề khác, đồng thời có lợi cho quá trình trao đổi chất và duy trì sự cân bằng bên trong cơ thể trạng thái đủ nước.

2. Uống nước vào sẽ đi tiểu nhiều hơn, như vậy có phải thận tốt hay không? Thật ra câu trả lời rất đơn giản

Có thể nói, nếu chỉ nhìn vào tình trạng đa niệu hay thiểu niệu mà đánh giá sức khỏe của thận là rất không đáng tin cậy. Mặc dù đa niệu và thiểu niệu có mối quan hệ nhất định với sức khỏe của thận nhưng chúng không thể hoàn toàn đại diện cho chất lượng của thận.

Điều này là do lượng nước tiểu của bạn dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn như viêm niệu đạo, nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc vấn đề về bàng quang.

Ngoài ra, nhiễm trùng hoặc mắc bệnh ở hệ thống sinh sản của nam và nữ cũng có thể gây ra hiện tượng tiểu tiện bất thường, lượng nước tiểu tăng hoặc giảm, phụ nữ sau khi bước vào thời kỳ mãn kinh dễ bị tiểu đêm nhiều hơn.

Nếu lượng nước tiểu tăng hoặc giảm trong một khoảng thời gian, có thể có vấn đề với thận, chẳng hạn như lọc cầu thận có vấn đề, hoặc thận bị thiếu và suy thận, sẽ ảnh hưởng đến việc đi tiểu.

Sau khi các vấn đề liên quan xảy ra, không chỉ lượng nước tiểu bất thường mà còn có những bất thường khác, chẳng hạn như màu nước tiểu có màu nâu hoặc đỏ, nước tiểu của một số bệnh nhân trở nên đục, xuất hiện bong bóng và mùi nước tiểu rõ ràng hơn.

Muốn thận khỏe thì phải tập thói quen uống nước đều đặn, mỗi lần uống từ từ một ít, không đợi khát mới uống nước, nên uống nước lọc thay vì nước có ga đồ uống như coca và Sprite.

3. Tôi thường chạy vào nhà vệ sinh, điều này có bình thường không?

Luôn chạy vào nhà vệ sinh có thể là vấn đề đi tiểu nhiều lần, theo phân loại có thể chia thành hai loại: bình thường và bất thường, nếu là do những nguyên nhân sau thì đi tiểu nhiều là bình thường:

1. Lượng nước uống tăng lên, chỉ cần giảm lượng nước uống xuống là có thể cải thiện.

2. Mang thai, trong thời kỳ mang thai và các tử cung khác của phụ nữ tăng lên, chèn ép bàng quang nên dễ đi tiểu.

3. Trong thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ sẽ đi tiểu nhiều hơn trước và sau khi hành kinh.

4. Lớn tuổi hơn. Nhiều người cao tuổi thường xuyên đi vệ sinh, thậm chí có lúc còn bị rỉ nước tiểu, đó là do các cơ gần bàng quang và cơ sàn chậu sau khi già đi sẽ co lại và giãn ra, có khi không kìm được sẽ bị rỉ nước tiểu.

5. Cảm xúc, muốn đi tiểu hay không, có cảm giác muốn tiểu hay không đều liên quan nhiều đến thần kinh, nếu thần kinh căng thẳng sẽ chèn ép bàng quang gây ra tình trạng khẩn cấp, nếu tương đối thoải mái, sẽ không còn tình trạng đi tiểu nhiều lần và tiểu gấp nữa.

Vì vậy, khi xuất hiện tình trạng đi tiểu nhiều, đừng cho rằng thận không tốt, trước tiên nên nghĩ đến chế độ ăn uống và tâm tình gần đây của mình, đa số mọi người đi tiểu nhiều lần không phải là biến đổi không phải bệnh lý mà là sinh lý.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)