SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ưu nhược điểm của leo cầu thang giảm cân là gì?

Thứ bảy, 14/11/2020 19:39

Xã hội ngày nay là thời kỳ của các tòa nhà cao tầng và kéo theo đó là việc đi lại trong các tòa nhà chủ yếu là bằng thang máy. Nhưng bạn có biết rằng việc leo cầu thang bộ sẽ mang lại cho bạn rất nhiều những lợi ích cho sức khỏe?

Và leo cầu thang giảm cân là một trong những lợi ích mà việc đi thang máy sẽ không thể có được. Leo cầu thang có nhiều ưu điểm nhưng cũng có một số nhược điểm. Vậy bạn có biết ưu nhược điểm của leo cầu thang giảm cân không? Cùng tham khảo kiến thức thể hình nhé!

Ưu điểm của việc leo cầu thang thường xuyên

Cải thiện khả năng tiêu hóa đường tiêu hóa

Leo cầu thang tiêu hao rất nhiều năng lượng thể chất, có tác dụng tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa và tăng cường cảm giác thèm ăn cho con người. Do bụng phải vận động mạnh nhiều lần, nhu động ruột tăng cường, có thể ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Giảm cân rõ rệt

Lợi ích của việc leo cầu thang để giảm cân cũng rất rõ ràng, nó có thể tiêu hao lượng calo lớn. Theo các nghiên cứu, việc leo cầu thang giúp giảm mỡ toàn thân, cụ thể là về lượng calo mà con người tiêu thụ khi đi cầu thang bộ. Cứ mỗi 10 phút chúng ta đi cầu thang bộ trung bình chúng ta đã tiêu hao khoảng 100 calo “đây cũng là câu trả lời cho cầu hỏi đi cầu thang giảm được bao nhiều calo”.

Lượng calo đó tương đương với việc chúng ta chạy bộ khoảng 20 phút, chính vì vậy mà việc đi cầu thang bộ được coi là một hoạt động thể chất cường độ mạnh, khả năng đốt cháy calo và lượng mỡ thừa trên toàn bộ cơ thể là rất tốt.

Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Việc đi cầu thang một cách thường xuyên sẽ giúp cho hệ tim mạch của chúng ta trở nên khỏe mạnh qua đó hạn chế một cách tối đa các bệnh liên quan đến động mạch vành, đột quỵ… Mỗi ngày chúng ta leo khoảng 10 tầng câu thang sẽ giảm gần 30% nguy cơ bị đột quỵ về sau.

Leo cầu thang tăng sức bền, cải thiện sự cân bằng, cải thiện tính linh hoạt của khớp chân

Việc leo cầu thang giảm cân sẽ góp phần tăng cường sức dẻo dai, khả năng bền bỉ cho cơ thể. Ngoài ra, các bài tập này sẽ giúp chúng ta tạo ra sự thoải mái tâm lý, giảm thiểu tối đa các triệu chứng căng thẳng, áp lực hệ thần kinh. Ngoài ra, nó còn giúp duy trì sự linh hoạt của xương và khớp, tránh sự xuất hiện của sự căng tức, tăng cường sức mạnh của dây chằng và cơ, ngăn ngừa những thay đổi thoái hóa.

Thời điểm thích hợp nhất để leo cầu thang bộ là vào buổi sáng khi bạn đến văn phòng làm việc và buổi chiều khi đi làm về hay những khi bạn cảm thấy căng thẳng... Không nên leo cầu thang khi vừa mới ăn xong. Điều này gây áp lực lên dạ dày và thận, khiến cho những cơ quan này hoạt động kém hiệu quả hơn bình thường

Nhược điểm của leo cầu thang để giảm cân

Leo cầu thang nhiều làm khớp gối dễ tổn thương! Khi đứng thẳng, toàn bộ trọng lực cơ thể đổ dồn xuống dưới, lúc này hai đầu gối phải chia sẻ lực ép cho nhau, vì vậy nó không gặp quá nhiều vấn đề. Tuy nhiên khi lên xuống cầu thang, chỉ một trong hai đầu gối chịu trọng lực theo mỗi bước đi. Chân trái nhấc lên hoặc đưa xuống thì khớp gối phải chịu trọng lực và ngược lại. Ngoài ra, khi leo cầu thang, khớp gối phải chịu sức nặng gấp 3 - 4 lần khiến tình trạng chấn thương nặng hơn.

Chính quá trình này đẩy nhanh quá trình bào mòn sụn khớp gối, làm khớp gối nhanh bị thoái hóa hơn. Một khi khớp gối đã tổn thương thì việc leo cầu thang sẽ gây cảm giác đau đớn cho người bệnh, nhiều khi còn có thể nghe tiếng lạo xạo phát ra từ khớp gối.

Leo cầu thang không phù hợp với tất cả mọi người, chẳng hạn như những người mắc bệnh về khớp, các bạn nữ đi giày quá cao, leo cầu thang có thể gây chấn thương khớp chân.

Thu Hiền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)