SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Vào mùa đông, gót chân bị khô và bong vảy, thường nứt nẻ, đau nhức, đây không phải là thiếu nước, có thể là nấm da chân!

Thứ hai, 24/01/2022 07:17

Vào mùa đông, gót chân và lòng bàn chân của một số người dễ bị khô, đóng vảy, nứt nẻ và đau. Đây có thể là bệnh nấm da chân, là một bệnh nấm da truyền nhiễm rất phổ biến. Còn được gọi là bệnh nấm da chân tăng sừng.

Cách đánh giá loại bệnh tăng sừng ở bàn chân của vận động viên

1. Cách tốt nhất là bạn nên đến trực tiếp bệnh viện để xét nghiệm vi nấm, nếu được hỗ trợ kết quả soi vi nấm càng chính xác.

2. Xem xét các triệu chứng của bàn chân của bạn. Nếu thoa các sản phẩm chăm sóc da, dầu hoặc Vaseline vẫn không đỡ, thì có thể là bệnh nấm da chân. Ngoài ra, nếu mức độ nứt nẻ của hai bên trái và phải không đối xứng, một bàn chân có triệu chứng nhẹ, một bàn chân có triệu chứng nặng hơn, hoặc chỉ một bàn chân bị nứt nẻ thì cũng có khả năng bị nhiễm nấm.

Tại sao bạn lại mắc bệnh này?

1. Cho dù là nấm da chân tăng sừng hay các loại nấm da khác, thì đây đều là bệnh do nhiễm nấm, hầu hết đều liên quan đến môi trường da ở bàn chân. Nấm thích môi trường ấm và ẩm ướt, một số người dễ bị ra mồ hôi chân, một số thường đi giày, tất kín hơi, những tình trạng này dễ dẫn đến ướt chân, lâu ngày nấm sẽ mọc ở chân.

2. Suy giảm chức năng miễn dịch hoặc khả năng miễn dịch thấp, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh thận mãn tính,… Nếu hệ thống miễn dịch bị suy yếu sẽ dễ tạo cơ hội cho nhiều bệnh lợi dụng, và nấm da đầu là một trong số đó.

3. Dùng chung giày, tất với người khác, đi dép trong khách sạn, ngâm chân với người bị nấm da chân,… cũng có thể dẫn đến bệnh nấm da, vì nấm rất dễ lây lan.

Cách điều trị

1. Chườm bằng bột nhẹ chân hoặc thuốc mỡ axit salicylic để làm bong lớp da sừng dày ở chân, để thuốc thẩm thấu tốt hơn.

2. Sử dụng các loại thuốc chống nấm, chẳng hạn như bifonazole, ketoconazole, miconazole, terbinafine,… là những lựa chọn tốt, những loại thuốc này có thể được sử dụng cùng với thuốc mỡ urê hoặc petrolatum, có thể thúc đẩy sự hấp thụ và cải thiện chân vấn đề khô nứt.

3. So với các loại lang ben khác thì loại lang ben này tương đối cứng đầu, thời gian tuân thủ thuốc cần ít nhất 6-8 tuần, thậm chí có người bị nặng hơn, có thể phải uống thuốc vài đợt. Nếu tác dụng của thuốc bôi ngoài kém thì cũng phải dùng thuốc kháng nấm đường uống. Tóm lại, bạn nhất định phải sử dụng đủ thời gian, khi cảm thấy gần như khá hơn thì cần kiên quyết sử dụng thêm hai tuần nữa.

4. Khử trùng giày và tất bạn mang để loại bỏ nấm còn sót lại. Bạn có thể dùng nước sôi để tẩy vảy và khử trùng, hoặc bạn có thể chọn thuốc xịt bifonazole, thuốc xịt terbinafine và các chế phẩm xịt chống nấm khác. Xịt vào giày và tất để loại bỏ nấm.

Bệnh nấm da chân là một căn bệnh phổ biến, có người mắc hàng chục năm rồi nhưng vẫn không biết đó là bệnh nấm da chân, ấn tượng của nhiều người về bệnh nấm da chân. Hãy giúp nhiều người nhận biết bệnh của mình hơn, phòng tránh và chủ động điều trị bệnh tốt hơn, đây là ý nghĩa của việc phổ cập khoa học.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới