SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Vì sao không nên ăn nhiều nội tạng?

Thứ sáu, 23/05/2014 15:55

Sở dĩ có lời khuyến cáo hạn chế dùng nội tạng là vì các bộ phận nội tạng của động vật tuy giàu chất dinh dưỡng nhưng dễ bị nhiễm bẩn, là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, virus, ký sinh trùng phát triển trong quá trình giết mổ, vận chuyển.

Tôi được biết nội tạng động vật chứa rất nhiều protein, kẽm, sắt… Tuy nhiên, nhiều người khuyên không nên ăn nội tạng. Vì sao vậy?

Nhật Minh (Hà Giang)

Đúng là nội tạng động vật như gan, thận, tim, dạ dày... có hàm lượng calo tương tự như thịt nạc (từ 100 đến 150 calo mỗi 100 gram), chúng có cùng hàm lượng protein (khoảng 16-22% trọng lượng, trừ não, tủy) và hàm lượng chất béo tương tự (trung bình từ 5-7%) chủ yếu là chất béo bão hòa và lượng cholesterol rất cao, muối vô cơ hay vitamin đều rất phong phú. Các vitamin tan trong chất béo chỉ có ở trong gan, thận.

 

Một điểm chung ở gan, thận, tim, não có nhiều cholesterol và photphatit. Gan có nhiều vitamin A và D, quan trọng nhất là hàm lượng sắt rất cao, có thể phòng ngừa bệnh thiếu máu, mù màu, còi xương. Tim có hàm lượng natri thấp và rất nhiều chất sắt. Nó cũng chứa selen, kẽm, phốt pho, niacin và riboflavin. Óc giàu niacin, phosphorus, B12 và vitamin C. Huyết động vật cũng có rất nhiều chất dinh dưỡng như protein, sắt và các loại vitamin. Dạ dày bò chứa vitamin B12 và một lượng đáng kể protein.

Sở dĩ có lời khuyến cáo hạn chế dùng nội tạng là vì các bộ phận nội tạng của động vật tuy giàu chất dinh dưỡng nhưng dễ bị nhiễm bẩn, là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, virus, ký sinh trùng phát triển trong quá trình giết mổ, vận chuyển. Ngoài ra, nếu trong quá trình chăn nuôi, thức ăn nhiễm hóa chất như: Thuốc trừ sâu, chì, cadimi, asen... hoặc không tuân thủ liệu trình chữa bệnh như dùng quá nhiều kháng sinh, thuốc tẩy giun sán... sẽ để lại dư lượng hóa chất, thuốc thú y cao trong nội tạng động vật.

Chưa kể các nội tạng động vật không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm vi khuẩn,virus, ký sinh trùng (giun, sán) lây bệnh sang người. Ăn óc bò không rõ nguồn gốc, mô hệ thống thần kinh có thể bị truyền bệnh não xốp bò “bệnh bò điên”. Gan động vật chăn nuôi không vệ sinh(do ăn thức ăn chăn nuôi nhiễm nấm mốc) nguy cơ ô nhiễm độc tố vi nấm aflatoxin cao – chất có khả năng gây ung thư gan ở người. Một số ruột động vật có lượng rất lớn vi khuẩn E. Coli và các vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn… cho người khi ăn phải lòng, nội tạng nấu không chín kỹ hoặc ô nhiễm chéo sang các thức ăn nước uống khác trong quá trình chế biến.

Theo gia đình xã hội
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới