SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Vì sao khớp gối bị thoái hóa? Hãy bảo vệ đầu gối của bạn, những hành vi này cần được thay đổi kịp thời

Thứ tư, 07/12/2022 21:49

Bệnh thoái hóa khớp gối thường xảy ra ở người lớn tuổi. Tất nhiên, một số cầu thủ trẻ gặp vấn đề với đầu gối. Nguyên nhân là do trọng lượng của khớp gối tăng lên làm cho sụn khớp dễ bị hao mòn, các cân cơ quanh khớp dễ bị mỏi, đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lão hóa khớp gối.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi đi bộ trên mặt đất bằng phẳng, tải trọng tác động lên đầu gối gấp 1-2 lần trọng lượng cơ thể. Trong quá trình lên xuống cầu thang và leo cầu thang, đầu gối chịu tải trọng gấp 3-4 lần bình thường, đồng thời tải trọng lên đầu gối sẽ tăng lên dẫn đến sụn khớp gối bị tổn thương.

Điều gì gây ra các vấn đề về khớp?

1. Tập thể dục quá sức

Nhiều người già leo núi, leo cầu thang để tập thể dục. Một số người già thức dậy lúc năm giờ sáng để leo núi. Vì các khớp đã lão hóa. Nếu họ không thể đi đường dài, đầu gối của họ sẽ ngày càng mỏi.

2. Đừng để khớp nóng lên

Váy ngắn quần ngắn nhìn đẹp, nhưng vào mùa đông lạnh giá, đầu gối, mắt cá chân và vai trần sẽ gây tổn thương cho đầu gối, mắt cá chân và vai. Do không có lớp mỡ bảo vệ và không cung cấp nhiệt nên các khớp xương sẽ lạnh hơn các bộ phận khác, nhất là ở miền bắc, cần giữ ấm trong mùa đông.

3. Mài gai xương chữa đau

Trong công viên, bạn thường có thể thấy một số người già cử động đầu gối và mắt cá chân, đây là một loại liệu pháp gọi là "mài xương". Có người cho rằng có thể làm nhẵn bề mặt xương sau khi hoạt động lâu dài. Trên thực tế, đây là một bệnh về khớp. Tập thể dục quá sức có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa và gây đau khớp.

4. Không có biện pháp bảo vệ sau chấn thương

Người trẻ chấn thương khớp cần đặc biệt lưu ý để tránh thoái hóa khớp. Một số người bị đau đầu gối và mắt cá chân sau khi tập thể dục trong thời gian dài. Đây không nhất thiết là viêm khớp, nó có thể là tổn thương dây chằng.

Nếu bạn muốn khớp khỏe mạnh, bạn nên làm hai việc:

1. Bổ sung dinh dưỡng

Tục ngữ có câu: Con người ta già thì xương cốt trước hết, muốn sống lâu thì trước tiên phải đảm bảo cho xương cốt của mình khỏe mạnh. Cùng với sự lớn lên của tuổi tác, hầu hết người cao tuổi sẽ gặp phải nhiều vấn đề về xương khớp, lúc này việc bổ sung dinh dưỡng để cải thiện tình trạng này là đặc biệt quan trọng. Trinatin peptide là một chất dinh dưỡng đa tác dụng, đặc biệt nhằm vào sức khỏe của xương, rất giàu collagen cho xương, protein cơ bản của sữa non, muối khoáng sữa, nghệ, nhân sâm, phytosterol và các chất dinh dưỡng khác.

2. Tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời

Trong cuộc sống hàng ngày nhất định phải tắm nắng, bởi vì phơi nắng có thể thúc đẩy cơ thể tổng hợp vitamin D, rất có lợi cho sức khỏe. Trong quá trình phơi nắng cũng có thể làm cho cơ thể ấm hơn nên các vấn đề về khớp gối sẽ được cải thiện ở mức độ nhất định.

Đôi khi chúng ta phải từ bỏ những thói quen xấu trong cuộc sống như ngồi lâu hay thức khuya rất có hại cho khớp gối. Hãy điều chỉnh tốt cuộc sống của mình để cơ thể khỏe mạnh hơn.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)