SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Vì sao ngày càng ít người ăn mỡ lợn? Cho bạn biết câu trả lời ngày hôm nay

Thứ sáu, 28/07/2023 11:08

Mỡ lợn là thực phẩm gây nhiều tranh cãi, có người cho rằng giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe hơn dầu thực vật, nhưng cũng có người cho rằng mỡ lợn có quá nhiều chất béo bão hòa, không tốt cho tim mạch. Ai đúng ai sai?

1. Giá trị dinh dưỡng của mỡ lợn là gì?

Thành phần chính của mỡ lợn là chất béo, nhưng nó cũng chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe như axit béo không no, vitamin A, B, D,... Theo "Hướng dẫn chế độ ăn uống của Trung Quốc", cứ 100g mỡ lợn chứa 47,9g axit béo không bão hòa đơn và 8,9g axit béo không bão hòa đa. “Dược liệu bản thảo” cũng tóm tắt công hiệu của mỡ heo: “ích lợi đường ruột, thông tiểu, trừ vàng da phù thũng, mọc tóc; phá phong hàn, tán huyết; thông huyết mạch, tán phong nhiệt, bổ phổi".

Vì mỡ lợn trông rất bổ dưỡng, tại sao nhiều người lại coi mỡ lợn là "không tốt cho sức khỏe"?

2. Tại sao một số người cho rằng mỡ lợn không tốt cho sức khỏe?

Điều này là do thành phần chính của mỡ lợn là chất béo, so với dầu thực vật, nó có nhiều chất béo bão hòa hơn, hàm lượng chất béo bão hòa trong mỗi 100g mỡ lợn cao tới 43,2g, gấp nhiều lần so với dầu thực vật , vì vậy nó là bị chỉ trích là không lành mạnh.

Cái nào tốt cho sức khỏe hơn, dầu thực vật hay mỡ lợn? Có một nghiên cứu thú vị trên tạp chí quốc tế "Tạp chí Dinh dưỡng". Đây là một nghiên cứu về mối quan hệ giữa lượng dầu ăn và nguy cơ tử vong do Đại học Tế Nam, Đại học Chiết Giang và Đại học Hoa Kiều Quốc tế thực hiện. Nghiên cứu thống kê và phân tích dầu đậu nành, dầu đậu phộng của 14.305 người trưởng thành trên 20 tuổi ở Trung Quốc trong năm qua, dầu hạt cải, mỡ lợn và các dữ liệu về chế độ ăn uống khác, đồng thời theo dõi những người được hỏi trong trung bình 14 năm.

Nghiên cứu cho thấy rằng việc thay thế dầu thực vật như dầu đậu nành bằng dầu động vật có thể làm giảm nguy cơ tử vong. Nếu ăn một thìa dầu động vật thay cho dầu thực vật mỗi ngày, tổng tỷ lệ tử vong có thể giảm tới 17%. Có thể thấy ăn dầu thực vật quả thực tốt cho sức khỏe hơn dầu động vật.

Nhưng mỡ lợn có thực sự không tốt cho sức khỏe? Điều đáng chú ý là cũng có một phát hiện thú vị trong nghiên cứu này là nguy cơ tử vong ở 1/3 số người tiêu thụ nhiều mỡ lợn nhất không tăng đáng kể so với những người không tiêu thụ mỡ lợn, điều này phù hợp với quan điểm của chúng tôi. Nhiều người nói mỡ lợn không tốt cho sức khỏe, điều này rõ ràng là mâu thuẫn.

Giám đốc khoa dinh dưỡng lâm sàng của Bệnh viện liên kết thứ ba của Đại học Tôn Trung Sơn, cho biết mỡ lợn có tốt cho sức khỏe hay không là tùy thuộc vào từng người, ăn điều độ mới tốt. Ông giới thiệu rằng chất béo bão hòa trong mỡ lợn cần được nhìn nhận một cách biện chứng, một mặt có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể con người, thúc đẩy quá trình chuyển hóa hormone, mặt khác, ăn quá nhiều dễ khiến cholesterol tăng cao, tăng nguy cơ mắc bệnh xơ cứng động mạch.

Vì vậy, đối với những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não, tăng huyết áp, mỡ máu… cần ăn ít mỡ lợn vào thời gian bình thường. Đối với những người thích ăn thịt, họ thường hấp thụ nhiều chất béo bão hòa từ thịt, đồng thời cũng nên hạn chế ăn mỡ lợn. Đối với những người gầy và suy dinh dưỡng, mỡ lợn có thể cung cấp dinh dưỡng.

3. Những “tác dụng” này của mỡ lợn cần được xử lý hợp lý

1. Mỡ lợn có thể chống ung thư?

Thành phần chính của mỡ lợn là chất béo nên không có tác dụng chống ung thư, ăn quá nhiều còn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hầu như tất cả các loại thực phẩm chống ung thư đều là lừa đảo của các thương nhân, ngay cả khi một loại thực phẩm có chứa thành phần chống ung thư, thì không thể nói rằng thực phẩm đó có thể chống lại bệnh ung thư.

2. Mỡ cá nóc có giải độc được không?

Tetrodotoxin là chất độc thần kinh có độc tính mạnh, cấu trúc ổn định, hiện nay chưa có thuốc đặc hiệu giải độc. Một khi vô tình nuốt phải chất độc fugu, trước tiên bác sĩ sẽ cân nhắc sử dụng các phương pháp như gây nôn và rửa dạ dày để loại bỏ chất độc, sau đó sử dụng máy thở để duy trì nhịp thở của bệnh nhân, sau đó bổ sung chất lỏng để thúc đẩy quá trình bài tiết chất độc nước tiểu. Ngoài ra, nên dùng thuốc kháng cholinergic để điều trị. Tuy nhiên, trong mỡ lợn không có thành phần nào có thể đối kháng với độc tố tetrodotoxin nên việc dùng mỡ lợn để giải độc tetrodotoxin là vô nghĩa.

4. Sử dụng dầu đúng cách tại nhà, bạn có thể lắng nghe những gợi ý này

1. Đừng chỉ dùng một loại dầu

Ăn một loại dầu trong thời gian dài không có lợi cho sự cân bằng axit béo, bởi vì tỷ lệ axit béo trong các loại dầu khác nhau là khác nhau. Vì vậy, tốt nhất lần sau bạn nên thay dầu dùng để nấu ăn ở nhà như dầu đậu nành, dầu lạc, dầu hạt cải,...

2. Đừng tích trữ dầu

Dầu ăn rất dễ bị oxy hóa sau khi mở nắp, dẫn đến hạn sử dụng bị rút ngắn đáng kể. Thông thường, hơn 3 tháng sau khi dầu ăn được mở ra, giá trị peroxide sẽ vượt quá tiêu chuẩn quốc gia và không còn phù hợp để tiêu dùng, vì vậy tốt nhất bạn nên mua một chai dầu nhỏ.

3. Kiểm soát lượng dầu

Khuyến nghị mỗi người không nên tiêu thụ quá 30 gam dầu mỗi ngày, đặc biệt đối với người già và người béo phì, tốt nhất không nên quá 20 gam. Do đó, khi nấu ăn, bạn phải kiểm soát lượng dầu và cho ít dầu hơn.

4. Nhiệt độ dầu không được quá cao

Nhiệt độ dầu quá cao sẽ phá hủy vitamin trong thực phẩm, dễ khiến thực phẩm sinh ra chất độc hại, không nên để nhiệt độ dầu quá cao trong quá trình nấu nướng.

Bất kỳ việc ăn uống nào cũng phải tuân theo nguyên tắc điều độ, nếu không sẽ chỉ đi quá xa và mỡ heo cũng không ngoại lệ. Ăn mỡ lợn vừa thưởng thức được một món ngon khác, vừa bổ sung chất dinh dưỡng, có thể coi là một sự lựa chọn khi chế biến món ăn nhưng phải nhớ cho đúng liều lượng.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới