SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Vì sao tình trạng mang thai ngoài tử cung ngày càng gia tăng? 3 lý do này rất đáng để nam giới suy ngẫm!

Thứ hai, 06/11/2023 10:10

Mang thai ngoài tử cung là một biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ, đe dọa nhiều đến sức khỏe sinh sản và tính mạng của người mẹ. Tỷ lệ phụ nữ có thai ngoài tử cung ngày càng có xu hướng gia tăng.

Mang thai ngoài tử cung, còn được gọi là có thai ngoài tử cung, là tình trạng phôi thai được thụ tinh bên ngoài tử cung, thường là trong ống dẫn trứng. Phôi thai ngoài tử cung không thể sống sót do không có buồng trứng bảo vệ. Khi phôi thai vỡ sẽ dẫn đến chảy máu âm đạo ồ ạt, đau vùng chậu, sốc xuất huyết và thậm chí là mất mạng. Những vị trí mà thai có thể làm tổ bên ngoài tử cung là ở buồng trứng, ổ bụng, cổ hoặc vòi tử cung.

Mang thai ngoài tử cung là một trong những tai biến sản khoa nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, đối với các trường hợp mang thai thông thường, trứng phải làm tổ ở bên trong niêm mạc của người mẹ. Sau đó, phôi thai hấp thụ dinh dưỡng và phát triển thành thai nhi. Em bé từ từ lớn lên bên trong tử cung cho đến khi đủ ngày sẽ được sinh ra.

Mang thai ngoài tử cung là một trong những tai biến sản khoa nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe sinh sản và tính mạng của người phụ nữ. Tại sao hiện nay mang thai ngoài tử cung ngày càng gia tăng, có lẽ 3 lý do này đáng để cánh đàn ông phải suy ngẫm.

Sử dụng lâu dài các biện pháp tránh thai có hại cho cơ thể

(Ảnh minh họa)

Hiện nay có rất nhiều loại biện pháp tránh thai, nhưng trong số đó có nhiều loại rất có hại cho cơ thể phụ nữ, hiệu quả tránh thai cũng không lý tưởng lắm như uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Điều này có thể khiến phụ nữ mang thai ngoài tử cung. Nhưng đáng tiếc rằng ngày càng nhiều nam giới vẫn không sẵn lòng sử dụng bao cao su để tránh thai cho người phụ nữ của mình.

Tổn thương tử cung do phá thai

(Ảnh minh họa)

Một số trường hợp, phụ nữ chọn phá thai vì gặp phải những người đàn ông rất vô trách nhiệm. Nhiều người đàn ông luôn cho rằng phụ nữ phá thai chẳng ảnh hưởng gì, tuy nhiên thể trạng của mỗi người phụ nữ là khác nhau. Mặc dù mức độ gây hại cho cơ thể do phá thai gây ra là khác nhau, xét cho cùng thì chúng đều có hại. Tuy phá thai có thể không trực tiếp dẫn đến vô sinh nữ nhưng chắc chắn sẽ gây tổn hại rất lớn đến tử cung của người phụ nữ. Đặc biệt, phá thai thường xuyên sẽ khiến tử cung không thích hợp để trứng đã thụ tinh làm tổ, dễ dẫn đến chửa ngoài tử cung.

Nam giới không chú ý vệ sinh khi quan hệ dẫn đến viêm ống dẫn trứng ở nữ giới

(Ảnh minh họa)

Viêm ống dẫn trứng mãn tính là nguyên nhân quan trọng gây nên tình trạng mang thai ngoài tử cung. Nguyên nhân dẫn đến viêm ống dẫn trứng mãn tính ở phụ nữ có rất nhiều, một trong số đó chính là do nam giới. Hầu hết nam giới không chú ý vệ sinh cá nhân, bộ phận sinh dục và khi quan hệ có thể dẫn đến viêm ống dẫn trứng của phụ nữ, khiến phụ nữ dễ mang thai ngoài tử cung.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới