SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Vì sao vùng kín có “mùi chua” khó chịu? Con gái có thể tránh 4 lý do sau

Thứ ba, 25/04/2023 16:13

Nhiều phụ nữ rất quan tâm đến sức khỏe thể chất của mình, đặc biệt là vùng kín.

Khi vùng kín có mùi chua sẽ khiến người bệnh cảm thấy rất xấu hổ và khó chịu, vì vậy cần phải tìm ra nguyên nhân cụ thể càng sớm càng tốt để giải quyết triệt để tình trạng vùng kín có mùi hôi khó chịu. gốc.

Nguyên nhân gây ra mùi chua ở vùng kín của phụ nữ là gì?

1. Thói quen ăn uống xấu

Sau khi ăn, thức ăn sẽ trải qua một loạt quá trình tiêu hóa và chuyển hóa, sau đó sẽ được bài tiết ra ngoài qua phân hoặc nước tiểu.

Nếu chị em ăn quá nhiều đồ ăn có vị nồng như lẩu, thịt nướng, bột ốc… có thể khiến vùng kín có mùi lạ.

2. Mắc bệnh phụ khoa

Phụ nữ thức khuya, lười vận động, tinh thần căng thẳng quá độ có thể làm suy giảm khả năng miễn dịch, làm cho khả năng tự làm sạch của vùng kín kém đi, dễ bị vi khuẩn xâm nhập, từ đó gây ra các bệnh phụ khoa và khiến vùng kín có mùi hôi.

3. Đổ mồ hôi quá nhiều

Thông thường, vào mùa hè nóng bức, mùi chua ở vùng kín của phụ nữ sẽ nghiêm trọng hơn. Bởi vì nhiệt độ cao và môi trường ẩm ướt có lợi cho sự sinh sôi của vi khuẩn.

Vào mùa hè, vùng kín của chị em luôn trong tình trạng ẩm ướt do tiết nhiều mồ hôi, nếu không được xử lý kịp thời sẽ bốc ra mùi hôi khó chịu.

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng các sản phẩm vệ sinh da vùng kín không phù hợp sẽ phá hủy sự cân bằng axit-bazơ của vùng kín và gây ra mùi hôi đặc biệt ở vùng kín.

4. Bị ảnh hưởng bởi thuốc hoặc chất dinh dưỡng

Nếu chị em lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng của hệ vi khuẩn trong âm đạo, khiến các tác nhân gây bệnh lợi dụng kẽ hở sẽ khiến vùng kín có mùi hôi nặng hơn.

Ngoài ra, chị em cũng có thể thay đổi mùi vị vùng kín khi sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng như dầu gan cá và bột protein.

Tôi nên làm gì nếu vùng kín của phụ nữ có mùi chua?

1. Chú ý vệ sinh cá nhân

Vùng kín có mùi chua thường là do dịch tiết tích tụ nhiều, cần chú ý vệ sinh vùng kín, rửa sạch bằng nước ấm hàng ngày, thay quần lót thường xuyên, phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, nếu hiệu quả thông thoáng của vùng kín không tốt sẽ dễ sinh ra mùi hôi do vi khuẩn phát triển, vì vậy chị em nên chọn quần lót cotton thoải mái, thoáng khí, tránh mặc quần lót làm từ chất liệu sợi hóa học.

2. Học cách tự kiểm điểm

Phụ nữ nên học cách tự kiểm tra và thỉnh thoảng quan sát tình trạng của bệnh bạch cầu.

Nếu phát hiện khí hư giống bã đậu, đỏ ngầu và có mùi hôi , bạn cần đến bệnh viện để khám phụ khoa, sau đó tiến hành điều trị dứt điểm.

3. Cố gắng tránh sử dụng miếng lót

Nhiều chị em sử dụng quần lót khi ra nhiều khí hư và trước và sau kỳ kinh nguyệt, tuy nhiên quần lót sẽ khiến vùng kín thêm kín và dễ có mùi chua nên cần tránh hoặc càng hạn chế sử dụng miếng lót quần lót càng tốt.

Ngoài ra, chị em cũng nên tránh mặc quần bó sát, làm từ vải thô, độ thoáng khí kém dễ làm tăng mùi vùng kín.

Khi phát hiện vùng kín có mùi hôi đặc trưng, ​​chị em phụ nữ cần hết sức lưu ý, trong sinh hoạt hàng ngày nên chú ý vệ sinh vùng kín, thường xuyên rửa bằng nước sạch, không tự ý sử dụng dung dịch chăm sóc vùng kín.

Thay băng vệ sinh sau 2-3 giờ trong kỳ kinh nguyệt, giữ cho phần dưới cơ thể được thông thoáng, cố gắng duy trì chế độ ăn uống càng nhẹ càng tốt và ăn ít thức ăn có vị nặng.

Đối với phụ nữ đã quan hệ tình dục, cần thường xuyên quan sát khí hư và đến bệnh viện khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và xử lý kịp thời.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)