SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Viêm bàng quang tiết niệu có thể do sử dụng giấy vệ sinh sai cách

Thứ bảy, 10/09/2022 21:19

Những đợt viêm bàng quang niệu đạo lặp đi lặp lại có thể do giấy vệ sinh "lau sai hướng".

Khi niệu đạo bị viêm sẽ xuất hiện các triệu chứng như ngứa ran, nóng rát, tiểu máu, tiểu nhiều lần khi đi tiểu, trong số đó, chị em cũng rất dễ bị viêm bàng quang, chỉ cần niệu đạo bị viêm nhiễm thì nó sẽ sớm lan ngược lên bàng quang, gần như đồng thời. Các triệu chứng của niệu đạo và bàng quang đều có mặt.

Đa số người bệnh đột nhiên cảm thấy số lần đi tiểu ngày càng nhiều và muốn thực hiện lại sau khi giải xong nhưng mỗi lần chỉ được một chút, thậm chí đau bụng phải giải, đau hoặc căng tức ở vùng bụng dưới (trên đây là các triệu chứng của bệnh viêm bàng quang). Đồng thời, đau niệu đạo và có cảm giác nóng rát khi đi tiểu (trên đây là các triệu chứng của bệnh viêm niệu đạo), đây là một điển hình của “viêm bàng quang niệu đạo cấp tính”.

Người bệnh thường lo lắng vì những cảm giác khó chịu này và không dám uống nước, kết quả là càng uống ít nước, nước tiểu càng cô đặc, vi khuẩn sinh sôi càng nhiều, sinh sôi trong một vòng luẩn quẩn, bệnh sẽ nặng hơn.

Đôi khi, viêm bàng quang niệu đạo có thể ngược dòng lên thận dẫn đến viêm thận cấp, lúc này sẽ đau thắt lưng, ớn lạnh và sốt, phải nhập viện uống kháng sinh, nếu không vi khuẩn dễ xâm nhập vào máu dẫn đến nhiễm trùng huyết.

● Không thể tiêu diệt vi khuẩn bằng cách ngừng thuốc ngẫu nhiên

Tuy nhiên, rất may là viêm niệu đạo đa phần là viêm cấp tính, “bệnh đến rồi đi nhanh chóng”.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm niệu đạo là do vi khuẩn nên cần phải điều trị kháng sinh phù hợp. Nói chung, chỉ cần dùng kháng sinh, đồng thời kết hợp với việc “uống nhiều nước hơn và nhịn tiểu ít hơn” thì bệnh thường mất khoảng 3 ngày để khỏi bệnh, điều cần lưu ý là bệnh nhân không được tự ý dừng thuốc.

5 điều cần làm để ngăn chặn viêm niệu đạo:

Tổng hợp các nguyên nhân gây ra bệnh viêm niệu đạo bao gồm: nhịn tiểu, uống ít nước, thiếu sức đề kháng, dừng thuốc khi chưa được phép, thói quen vệ sinh không tốt,… Vì vậy, về cách phòng tránh, xin nhắc lại những điểm chính sau:

1. Cứ 2 đến 3 giờ đi tiểu một lần:

Uống nhiều nước hơn có thể làm tăng lượng nước tiểu và làm loãng nồng độ vi khuẩn, đi tiểu kịp thời có thể đào thải vi khuẩn ra ngoài. Khi bạn uống đủ nước, nước tiểu của bạn sẽ "trong như nước", nếu không đủ nước, nước tiểu của bạn sẽ có màu vàng sẫm, mùi nồng và dễ nổi bọt.

Trong những trường hợp bình thường, cơ thể con người sẽ bài tiết 1c.c. nước tiểu mỗi phút, và bàng quang sẽ tích tụ nước tiểu đến khoảng 200c.c., sẽ có cảm giác khẩn cấp, vì vậy cứ 2 đến 3 giờ một lần, nhất thiết phải đi tiểu một lần, nhưng đừng chạy chữa viêm niệu đạo ngay khi có cảm giác muốn đi tiểu, điều này dễ gây ra chứng “đa niệu” làm cho bàng quang co lại và ngày càng kém đi, không tốt.

2. Uống nhiều nước trước và sau khi quan hệ tình dục:

Khi người phụ nữ giao hợp, vi khuẩn trong hậu môn có thể được đưa về phía trước, vì vậy bạn nên uống thêm một cốc nước trước hoặc sau khi giao hợp để giúp đi tiểu, hoặc để giảm bớt nước tiểu sau khi giao hợp, để tránh vi khuẩn còn sót lại trong niệu đạo và đạt được tác dụng phòng bệnh; thường bị viêm nhiễm, có thể uống kháng sinh dự phòng trước hoặc sau khi giao hợp để tránh lây nhiễm.

3. Quần tất và quần dài là nguy hiểm nhất:

Thời tiết mùa hè nóng nực, bộ phận sinh dục cũng dễ bị ra mồ hôi, mặc quần áo bó sát sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm niệu đạo, đặc biệt trong những năm gần đây, nhiều phụ nữ sẽ mặc áo định hình hoặc áo nịt ngực để giữ dáng, quần áo như vậy thường tương đối chật và dày dễ gây bí bách bộ phận sinh dục nên khi chọn bạn cần chú ý thêm xem có thiết kế thoáng khí ở phía dưới hay không.

4. Sau khi đi vệ sinh, lau từ trước ra sau:

Để tránh vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo, sau khi phụ nữ đi vệ sinh, nên lau giấy vệ sinh từ trước ra sau. Trong thời gian bị viêm, bạn dễ đi tiểu thường xuyên dẫn đến rách da, lúc này nên dùng lực hút hoặc áp lực để làm sạch, nếu dùng băng vệ sinh thì cần đặc biệt lưu ý, thay thường xuyên, nếu không rất dễ sinh vi khuẩn.

5. Một cốc nam việt quất vào buổi sáng và buổi tối:

Vi khuẩn Escherichia coli là thủ phạm chính gây ra bệnh viêm niệu đạo, nó sẽ bám vào bề mặt niêm mạc của hệ tiết niệu và gây ra tình trạng viêm nhiễm, nhiều nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng nam việt quất có thể giúp ngăn ngừa viêm niệu đạo rất hiệu quả.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới