SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Viêm loét dạ dày nên phòng ngừa như thế nào? Người bị viêm loét dạ dày nên bồi bổ dạ dày ra sao?

Thứ bảy, 22/05/2021 06:48

Viêm loét dạ dày là một loại viêm loét dạ dày tá tràng, bao gồm cả viêm loét dạ dày và hành tá tràng, triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày chủ yếu là đau vùng thượng vị sau ăn hoặc khó chịu vùng thượng vị, nặng hơn sau bữa ăn.

Triệu chứng của bệnh viêm loét hành tá tràng chủ yếu là đau lúc đói, đau về đêm và thuyên giảm sau bữa ăn.

Người ta thường gọi bệnh viêm loét dạ dày, hành tá tràng là bệnh viêm loét dạ dày, vì vậy sau đây chúng tôi xin giải thích sơ lược. Viêm loét dạ dày ở giai đoạn đầu có thể không đau bụng rõ ràng mà chỉ biểu hiện là đầy bụng, khó tiêu và kém hấp thu.

Một số bệnh nhân thậm chí còn bị xuất huyết tiêu hóa, và thủng đường tiêu hóa là biểu hiện đầu tiên. Vì vậy, người cao tuổi nên chú ý nhiều hơn đến các triệu chứng ban đầu không điển hình. Người cao tuổi cần chú ý các triệu chứng bất thường về đường tiêu hóa trên.

Viêm loét dạ dày là một loại bệnh lý về hệ tiêu hóa thường gặp trên lâm sàng, đặc biệt hiện nay nhịp sống và áp lực cuộc sống ngày càng cao thì nhiều người trẻ càng dễ mắc phải bệnh viêm loét dạ dày, trong đó có viêm loét hành tá tràng. Một số thuốc khác trên lâm sàng cũng có thể gây viêm loét dạ dày.

Ngoài ra, chúng ta phải chú ý đến các quy tắc trong cuộc sống và kết hợp làm việc với nghỉ ngơi, vì đôi khi một số yếu tố căng thẳng và áp lực quá mức cũng có thể gây ra viêm loét. Ngoài ra, bạn cần chú ý tránh những thói quen xấu như hút thuốc lá, uống rượu bia trong cuộc sống cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm loét dạ dày.

Người bị viêm loét dạ dày nên bồi bổ dạ dày như thế nào?

1. Tránh ăn những thức ăn dễ kích thích tiết axit dạ dày

Người bị viêm loét dạ dày nên tránh những thực phẩm kích thích tiết axit dạ dày quá mức. Ví dụ, cà phê mạnh, trà mạnh và trong thời kỳ loét đang hoạt động, thực phẩm giàu chất béo, chất đạm cao và đường cao có thể thúc đẩy tiết axit dịch vị hơn nữa. Lúc này có thể sẽ kích thích làm loét dạ dày, không có lợi cho quá trình lành vết loét. Trong giai đoạn cấp tính của bệnh viêm loét dạ dày, chất bột đường vẫn được khuyến khích. Lúc này, bạn có thể ăn một ít rau và một ít thịt băm,… những thứ này có lợi cho việc chữa lành vết loét, không bị nặng thêm.

2. Ba bữa ăn đều đặn

Ngoài những thức ăn tự chế biến, bệnh nhân viêm loét dạ dày nên ăn đều đặn 3 bữa chính. Bởi vì ba bữa ăn không đều đặn, không ăn vào buổi sáng và ăn quá nhiều vào buổi tối, những điều này không có lợi cho việc tiết axit dịch vị, và có thể dẫn đến đồng phạm của bệnh viêm loét.

Ngoài ra, thức khuya quá nhiều, căng thẳng và lo lắng cũng là đồng phạm của bệnh ung nhọt. Vì vậy chế độ ăn uống hợp lý, sinh hoạt hợp lý, nghỉ ngơi hợp lý đều rất hữu ích cho người bị viêm loét.

Tất nhiên, ngoài thực phẩm thì việc điều trị bệnh viêm loét dạ dày là điều cơ bản. Chỉ bằng cách dùng thuốc thường xuyên để diệt trừ Helicobacter pylori thì mới có thể ngăn ngừa sự tái phát của vết loét.

Nếu vết loét dạ dày của bạn tương đối nhẹ, thì nói chung nó sẽ không thể tự khỏi hoàn toàn, hoặc chất lượng vết thương sẽ tương đối kém. Trên thực tế lâm sàng, bệnh viêm loét dạ dày hiếm khi được chia thành viêm loét dạ dày nhẹ hoặc loét dạ dày nặng, nói chung, viêm loét dạ dày có thể được chia thành giai đoạn hoạt động, giai đoạn lành và giai đoạn thuyên giảm tùy theo mức độ nghiêm trọng của vết loét dưới nội soi. Nếu xác định rõ nguyên nhân thì vẫn phải chủ động loại bỏ nguyên nhân.

Nếu có nhiễm Helicobacter pylori, đối với bệnh nhân viêm loét dạ dày, nên tích cực diệt trừ Helicobacter pylori. Nếu không được diệt trừ, các vết loét có thể tái phát.

Ngoài ra, có ý kiến ​​cho rằng có thể sử dụng một số loại thuốc ức chế tiết acid và bảo vệ niêm mạc dạ dày thúc đẩy quá trình lành vết loét. Nếu vết loét rất nhỏ và không dùng thuốc, niêm mạc có thể lành lại ở các mức độ khác nhau sau một thời gian, nhưng đôi khi chất lượng lành lại tương đối kém.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới