SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Viêm teo dạ dày, lo lắng có trở thành ung thư dạ dày? Các chuyên gia tiêu hóa mách bạn 2 mẹo nhỏ để bệnh viêm dạ dày không tái phát

Thứ tư, 28/04/2021 08:32

Nhiều người biết đến căn bệnh ung thư dạ dày khủng khiếp, nghe nói đến những căn bệnh như nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, viêm loét dạ dày có thể phát triển thành ung thư dạ dày, nhưng thực tế lại ít người để ý đến bệnh viêm teo dạ dày.

Không phải viêm teo dạ dày chỉ là viêm hang vị sao có thể liên quan đến ung thư dạ dày? Có thể nhiều người có suy nghĩ này.

Thực tế thì điều này không đáng báo động, viêm dạ dày teo thực sự sẽ phát triển thành ung thư dạ dày, và nhiều bệnh nhân đã được phát hiện bị viêm dạ dày teo qua nội soi dạ dày tại bệnh viện. Ngày nay, các bác sĩ đã khắc phục và ngăn chặn bệnh viêm dạ dày teo phát triển thành ung thư dạ dày.

Viêm dạ dày thể teo là gì?

Viêm dạ dày teo thực chất là một giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển của bệnh ung thư dạ dày, nói chung sự xuất hiện và phát triển của bệnh ung thư dạ dày cần phải trải qua các giai đoạn viêm dạ dày mãn tính không teo, viêm dạ dày teo, ruột chuyển sản, dị sản, ung thư dạ dày. Dưới nội soi dạ dày có thể thấy các nếp gấp trên bề mặt niêm mạc dạ dày bị phẳng hoặc biến mất, màng tiêu hóa có màu trắng đỏ, có thể lộ ra một số mạch máu hoặc có các biểu hiện dạng hạt, nốt.

Trên thực tế, bệnh viêm teo dạ dày không hiếm gặp, theo kết quả điều tra và phân tích dịch tễ học cho thấy khoảng 20,6% bệnh nhân nội soi dạ dày và soi niêm mạc dạ dày phát hiện bị viêm teo dạ dày, vì vậy trong sinh hoạt cần hết sức chú ý để phòng tránh bệnh viêm dạ dày thể teo để tránh phát triển thành ung thư dạ dày.

Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng viêm teo dạ dày phát triển thành ung thư dạ dày?

1. Thực hiện phát hiện và diệt trừ Helicobacter pylori (Hp)

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiễm khuẩn Hp là một yếu tố quan trọng dẫn đến sự xuất hiện của viêm teo dạ dày và sự phát triển của chuyển sản ruột và ung thư. Vì vậy, khi phát hiện bệnh nhân bị viêm teo dạ dày thì nên thực hiện xét nghiệm hơi thở C14 để phát hiện có nhiễm vi khuẩn Hp hay không đồng thời. Nếu kết quả xét nghiệm là dương tính, thì cần điều trị tiệt trừ gấp 4 lần tiêu chuẩn hóa chất ức chế axit prazol kết hợp với thuốc kháng khuẩn kép cộng với bismuth để điều trị tiệt trừ.

2. Chú ý đến thói quen ăn uống và sinh hoạt

Khi bị viêm teo dạ dày, ngoài nhiễm khuẩn Hp thì chế độ ăn uống và sinh hoạt không hợp lý cũng là một nguyên nhân quan trọng khác. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hút thuốc lá, uống rượu bia trong thời gian dài, thiếu ăn rau và trái cây tươi, thiếu các nguyên tố vi lượng, thường xuyên ăn đồ chua, muối chua, hun khói và đồ chiên rán, ăn quá mặn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm teo dạ dày và thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Do đó, cần chú ý sửa chế độ ăn uống và sinh hoạt không tốt trên, đồng thời ăn nhiều rau quả tươi, bổ sung hợp lý nhiều loại vitamin, axit folic và selen nguyên tố để giúp sự phục hồi của các tuyến niêm mạc dạ dày.

Cuối cùng, tôi xin nhắc lại với mọi người rằng hầu hết các trường hợp viêm teo dạ dày giai đoạn đầu không có triệu chứng nên rất khó phát hiện kịp thời, mặc dù viêm dạ dày thể teo không cần theo dõi định kỳ nhưng nếu bạn có các triệu chứng thiếu máu thì phải chú ý Khám sức khỏe định kỳ, nếu có nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori thì cần điều trị tiệt trừ, nên nội soi dạ dày nếu cần để phát hiện và điều trị kịp thời.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới