SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Virus Marburg là gì? Sở Y tế TPHCM kêu gọi người dân hạn chế đi du lịch không cần thiết ở các quốc gia đang bùng phát dịch

Thứ hai, 14/10/2024 16:06

Bệnh do virus Marburg (Marburg) là một loại sốt xuất huyết hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, có thể gây ra bệnh nặng và tử vong.

Marburg là một loại sốt xuất huyết do virus hiếm gặp, nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cả người và các loài linh trưởng khác, như vượn và khỉ. Do nhiễm virus orthomarburg, virus Marburg hoặc virus Ravn, căn bệnh này có thể dẫn đến bệnh nặng hoặc tử vong. Các triệu chứng có thể xuất hiện đột ngột và có thể bao gồm sốt, phát ban và chảy máu nghiêm trọng.

Orthomarburgvirus được tìm thấy tự nhiên ở loài dơi rousette Ai Cập (Rousettus aegyptiacus) và có thể lây lan từ dơi sang người. Virus Marburg thường được tìm thấy ở vùng cận Sahara châu Phi.

Bệnh do virus Marburg được đặt theo tên của một thành phố ở Đức, nơi các nhà khoa học phát hiện ra những ca bệnh đầu tiên vào năm 1967 khi đang xử lý những con khỉ nhập khẩu từ Châu Phi.

Virus Marburg (Marburg) là một loại sốt xuất huyết hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, có thể gây ra bệnh nặng và tử vong.

Triệu chứng Marburg

Các triệu chứng ban đầu của bệnh Marburg bao gồm:

Sốt Ớn lạnh Đau đầu Đau nhức cơ bắp Phát ban có cả nốt sần phẳng và nốt sần nổi, thường ở thân mình Đau ngực Đau họng Buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy Khi bệnh tiến triển, các triệu chứng có thể trở nên nghiêm trọng hơn, bao gồm suy gan, mê sảng, sốc, chảy máu (xuất huyết) và rối loạn chức năng đa cơ quan.

Phải mất bao lâu để các dấu hiệu xuất hiện

Người mắc bệnh Marburg thường bắt đầu phát bệnh sau 2-21 ngày kể từ khi bị nhiễm vi-rút.

Các yếu tố rủi ro

Những người có nguy cơ mắc Marburg cao nhất bao gồm:

Những người tiếp xúc với dơi rousette Ai Cập hoặc chất bài tiết của chúng Những người chăm sóc người mắc bệnh mà không có thiết bị bảo vệ thích hợp Những người tiếp xúc với các loài linh trưởng không phải người bị nhiễm bệnh

Virus Marburg lây lan như thế nào

Virus Marburg lây lan từ dơi Ai Cập rousette bị nhiễm sang người. Virus được tìm thấy trong nước bọt, nước tiểu và phân của dơi bị nhiễm bệnh. Một khi bệnh đã "lan truyền" từ động vật hoang dã sang người, những người bị bệnh có thể lây bệnh cho người khác.

Một số người có thể bị nhiễm vi-rút Marburg nếu họ tiếp xúc (chẳng hạn như qua vết thương hở trên da hoặc niêm mạc ở mắt, mũi hoặc miệng) với:

Chất dịch cơ thể của người bị bệnh hoặc tử vong do Marburg

Các vật thể bị nhiễm chất lỏng của chúng như quần áo, đồ giường, kim tiêm và thiết bị Tinh dịch của một người đàn ông đã hồi phục sau khi nhiễm Marburg

Phòng ngừa

Để ngăn ngừa Marburg

Tránh tiếp xúc với máu và dịch cơ thể của người bệnh. Tránh tiếp xúc với tinh dịch của người đã khỏi bệnh Marburg cho đến khi xét nghiệm cho thấy virus đã biến mất khỏi tinh dịch của họ. Không xử lý các vật dụng có thể tiếp xúc với dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh. Tránh tiếp xúc với loài dơi Ai Cập và các loài linh trưởng không phải người nếu ở những khu vực có virus Marburg.

Chẩn đoán

Các xét nghiệm sau đây có thể được sử dụng cho những bệnh nhân có khả năng đã tiếp xúc với vi-rút orthomarburg và bắt đầu có các dấu hiệu và triệu chứng của Marburg:

Phản ứng chuỗi polymerase (PCR) ELISA bắt giữ IgM Xét nghiệm ELISA bắt giữ kháng nguyên Phân lập virus trong phòng thí nghiệm có mức độ bảo vệ cao Điều trị và phục hồi Hiện tại, không có phương pháp điều trị được cấp phép nào cho Marburg. Phương pháp điều trị chỉ giới hạn ở việc chăm sóc hỗ trợ. Bao gồm nghỉ ngơi, bù nước, kiểm soát tình trạng oxy và huyết áp, và điều trị các bệnh nhiễm trùng thứ phát.

Kết quả mong đợi

Virus Marburg gây ra một căn bệnh nghiêm trọng, gây tử vong. Khoảng 20-90 phần trăm số người mắc bệnh sẽ tử vong.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)