SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Vỏ của 5 loại trái cây này rất bổ dưỡng, nhưng bạn đang vứt chúng đi một cách vô ích!

Thứ tư, 03/05/2023 16:13

Bạn có thường gọt vỏ trái cây khi ăn không? Nhiều người cho rằng vỏ có mùi vị không ngon, hoặc lo lắng trong vỏ còn tồn dư thuốc trừ sâu nên đã gọt bỏ vỏ. Họ ít biết rằng những lớp vỏ bị loại bỏ này thực sự giàu một số chất dinh dưỡng hơn so với cùi, và vứt chúng đi tương đương với việc "ném tiền"!

Vậy giá trị dinh dưỡng của vỏ là gì? Hãy đến và tìm hiểu ngày hôm nay!

Vỏ nho có bổ dưỡng hơn cùi không?

Nho rất giàu polyphenol, proanthocyanidin và các chất dinh dưỡng khác, có tác dụng chống oxy hóa tốt hơn. Hàm lượng các chất dinh dưỡng này trong vỏ và cùi khá khác nhau, ví dụ hàm lượng polyphenol trong vỏ nho là khoảng 20% ​​~ 30%, trong khi hàm lượng trong cùi nho là khoảng 3% ~ 5%, điều này cho thấy hàm lượng polyphenol trong cùi nho ít hơn.

Nếu chúng ta vứt bỏ cả vỏ và hạt khi ăn nho, thì ít hơn 5% lượng polyphenol mà chúng ta hấp thụ, tương đương với 95% bị vứt bỏ!

Polyphenol chủ yếu đóng hai vai trò chống oxi hóa và bảo vệ tim mạch. Resveratrol trong nho, một loại polyphenol, là chất chống oxy hóa tự nhiên giúp ức chế quá trình oxy hóa lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL), được coi là mắt xích chính trong xơ vữa động mạch.

Bằng cách quy đổi polyphenol và resveratrol trong nho theo hàm lượng và trọng lượng tương đối của vỏ và cùi, có thể biết hàm lượng polyphenol trong 1 vỏ nho tương đương với hàm lượng của 5 cùi nho; hàm lượng polyphenol trong 1 quả nho có vỏ tương đương với hàm lượng của 1,5 cùi nho.

Vỏ táo bổ dưỡng hơn cùi?

Táo cũng rất bổ dưỡng, vỏ táo rất giàu polyphenol, flavonoid và anthocyanin.

Vỏ táo rất giàu anthocyanin, hàm lượng anthocyanin trong một vỏ táo tương đương với hàm lượng anthocyanin trong ba quả táo. Anthocyanin có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và cải thiện thị giác đối với cơ thể con người.

Vỏ táo cũng rất giàu flavonoid, hàm lượng flavonoid của một vỏ táo tương đương với hàm lượng flavonoid của 4 cùi. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ trong vỏ táo cũng cao hơn trong cùi.

Vỏ thanh long có tốt hơn cùi?

Có thể nhiều người chưa từng ăn vỏ thanh long nhưng thực tế nó cũng rất bổ dưỡng.

Sau khi gọt vỏ thanh long ta được quả thanh long vỏ hoàn chỉnh. Hàm lượng polyphenol trong 1 vỏ thanh long hoàn chỉnh tương đương với hàm lượng của 3 cùi thanh long; hàm lượng anthocyanin trong 1 vỏ thanh long hoàn chỉnh tương đương với hàm lượng của 5 cùi thanh long.

Do đó, vỏ thanh long cũng rất bổ dưỡng, nên khi ăn thanh long nên cố gắng tìm cách hấp thụ càng nhiều chất dinh dưỡng trong vỏ càng tốt.

Vỏ dưa hấu bổ dưỡng hơn cùi?

Vỏ dưa hấu cũng rất giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như hàm lượng vitamin C trong vỏ dưa hấu thực tế gấp 3 lần cùi dưa, rất giàu axit amin, khoảng 17 loại, tổng lượng axit amin trong một quả dưa hấu là rất lớn. vỏ dưa hấu hoàn chỉnh cũng gấp 3 lần cùi dưa.

Vỏ cam có nhiều dinh dưỡng hơn cùi?

Trái cây họ cam quýt, như quýt, bưởi,... thực sự có vỏ ăn được. Ví dụ, trong cam có một chất dinh dưỡng gọi là hesperidin, có nhiều tác dụng đối với cơ thể con người. Hàm lượng hesperidin trong vỏ gấp khoảng 25 lần trong cùi, nghĩa là phần lớn hàm lượng hesperidin nằm trong vỏ.

Trái cây họ cam quýt còn chứa một chất gọi là β-cryptoxanthin, rất có lợi cho sức khỏe của xương người, β-cryptoxanthin chủ yếu tồn tại ở vỏ, hàm lượng trong cùi tương đối nhỏ.

Những cách ăn vỏ ngon:

1. Cách ăn vỏ nho

Ăn trực tiếp: Rửa sạch nho và ăn trực tiếp mà không cần nhổ vỏ.

Thạch vỏ nho: Gọt bỏ vỏ nho, cho đường phèn vào đun sôi nước, đổ ra bát sau đó cho cùi và thạch trắng vào khuấy đều, sau khi để nguội ăn có vị mềm mịn, rất ngọt.

2. Cách ăn vỏ táo

Dùng trực tiếp: Rửa sạch táo và ăn trực tiếp.

Món hấp: Chọn 1 quả táo tương đối dẹt, rửa sạch, không gọt vỏ hay cắt miếng, cho vào nồi hấp cách thủy 1 giờ trước khi ăn.

3. Cách ăn vỏ thanh long

Ép nước: Cách ăn vỏ thanh long tốt nhất là ép lấy nước, nếu thích ngọt có thể thêm chút đường hoặc mật ong, sau đó cho vào tủ lạnh, uống khi khát sẽ rất ngọt và ngon.

Món ăn nguội: Thanh long gọt bỏ vỏ, thái miếng nhỏ, bày ra đĩa, cho một ít dầu mè vào, sau đó cho chút muối và nước cốt gà vào đảo đều.

4. Cách ăn vỏ dưa hấu

Nước sốt lạnh: Gọt bỏ vỏ xanh của dưa hấu và cắt phần trắng thành những miếng nhỏ. Rau mùi và tỏi xay cho vào tô, thêm muối, dấm, xì dầu, đường, dầu mè lượng thích hợp trộn đều, rưới lên vỏ dưa, đảo đều rồi ăn. Ngán ăn dưa chuột lạnh, thỉnh thoảng đổi vị cũng hay đấy.

Súp: Dưa hấu gọt bỏ vỏ xanh bên ngoài, cắt phần trắng thành dải mỏng, cà chua thái miếng, trứng gà đánh tan. Cho nước vào nồi, cho mướp dải vào đun sôi, lần lượt cho cà chua vào, đổ nước trứng vào, thêm muối, dầu vừa ăn.

Ngoài ra, một số người sẽ chọn sử dụng vỏ dưa hấu và nhân bánh bao để làm bánh bao.

5. Cách ăn vỏ cam

Kẹo vỏ cam: Rửa sạch cam với muối, cắt làm tám miếng, dùng dao gọt bỏ cùi và phần trắng. Đun sôi vỏ cam trong nước, vặn lửa nhỏ đun thêm 10 phút nữa, vớt ra, cắt miếng vừa ăn. Cho các dải cam vào nồi, đổ nước và 100g đường trắng vào, đun lửa nhỏ đến khi các dải cam trong. Trải các dải cam ra đĩa và để khô trong vòng 60 phút cho đến khi nước bay hơi hết, cho các dải cam khô vào đường và nhúng đều lên. Cho các dải cam đã nhúng đường ra đĩa sạch để khô, sao cho kẹo vỏ cam là xong.

Loại vỏ quả nào không nên ăn?

Mặc dù một số loại vỏ rất giàu dinh dưỡng, nhưng không phải tất cả vỏ đều có thể ăn được, ví dụ như nhiều người ăn vỏ quả hồng, vỏ quả hồng có chứa một chất gọi là axit tannic, dễ gây đầy bụng, buồn nôn, nôn và các triệu chứng khó chịu khác cho mọi người ăn.

Ngoài ra, do hàm lượng chất xơ trong vỏ hơi cao nên những người có chức năng đường tiêu hóa yếu như người già và trẻ em không nên ăn quá nhiều, để tránh gây khó tiêu, khi ăn trái cây còn vỏ, người dân nói chung phải rửa chúng sạch sẽ.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới