SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Vừa hết kinh, sao lại ra máu? Đừng sợ, nó có thể liên quan đến 3 yếu tố

Chủ nhật, 06/02/2022 16:49

Phụ nữ có kinh hàng tháng, có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn thực chất là một cách phản ánh sức khỏe của người phụ nữ. Nói chung, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ vào khoảng 28-35 ngày, kéo dài từ 3-7 ngày.

Nhưng một số chị em cho biết, kỳ kinh nguyệt của họ vừa kết thúc, tại sao lại bị chảy máu? Bạn bị ốm à? Hay có gì đó không ổn với cơ thể? Đừng sợ, tình huống này cũng có thể liên quan đến 3 yếu tố, bạn có thể kiểm tra nó trước.

Lần đầu tiên, bị kích thích chảy máu sau khi tập luyện gắng sức

Một số phụ nữ thường có thói quen tập thể dục, cường độ vận động có thể bị yếu đi trong thời kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, sau khi hết chu kỳ kinh nguyệt, cường độ tập luyện ban đầu được khôi phục. Lúc này, cơ thể con người cũng có thể bị chảy máu bất thường do vận động với cường độ cao. Ngoài ra, quan hệ tình dục ngay sau khi chu kỳ kinh nguyệt kết thúc cũng có thể gây ra hiện tượng chảy máu bất thường.

Trong trường hợp này, chỉ cần dừng hành vi kích thích thì máu kinh cũng sẽ thuyên giảm và dần trở lại bình thường, không gây ảnh hưởng bất thường đến chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo.

Thứ hai, chảy máu khi rụng trứng

Sự rụng trứng xảy ra trong khoảng từ ngày thứ 13 đến ngày thứ 20 của chu kỳ kinh nguyệt. Trong thời kỳ này, một số phụ nữ có thể bị chảy máu khi rụng trứng. Ngoài hiện tượng đi ngoài ra máu bình thường, còn có thể kèm theo một số giọt máu đỏ tươi hoặc lẫn máu. Một số ít phụ nữ cảm thấy tức bụng nhẹ sau khi rụng trứng ra máu.

Có thể có nhiều chị em rất lo lắng về điều này, thực chất đây là hiện tượng sinh lý bình thường. Theo số liệu, khoảng 9% phụ nữ trong độ tuổi mang thai có thể bị chảy máu khi rụng trứng. Hãy yên tâm rằng hiện tượng sinh lý này sẽ sớm biến mất.

Thứ ba, uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Một số phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Hiện tượng ra máu khi rút thuốc cũng có thể xảy ra sau khi dùng thuốc, thậm chí khi vừa hết kinh, có thể ra máu âm đạo và ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Nếu không cần thiết thì không nên sử dụng biện pháp này để tránh thai, vì nó sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến cơ thể phụ nữ.

Sau khi loại trừ 3 yếu tố trên, thực tế có rất nhiều trường hợp ra máu không theo chu kỳ kinh nguyệt có thể lý giải được. Nếu bạn không gặp 3 tình huống này, bạn có thể cảnh giác với 2 tình huống.

Đầu tiên, chảy máu tử cung chức năng

Tình trạng này thường biểu hiện với chu kỳ kinh nguyệt bất thường. Thời gian hành kinh kéo dài, lượng máu kinh mỗi lần xuất ra cũng sẽ nhiều hơn, đồng thời xuất hiện tình trạng ra máu bất thường không đều. Điều mà mọi người có thể làm là được điều trị khoa học, kịp thời, điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt bằng các phương pháp nhất định, để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thứ hai, u xơ tử cung

Ở một số phụ nữ, các vấn đề như buồng tử cung mở rộng và tử cung co thắt bất thường có thể xảy ra do u xơ tử cung. Chu kỳ kinh nguyệt bình thường cũng có thể bị gián đoạn bởi rối loạn này, cho thấy hiện tượng chảy máu bất thường vẫn tiếp tục trong nhiều ngày sau khi kinh nguyệt kết thúc. Sự ra máu này thực sự có thể được xem là kinh nguyệt kéo dài. Khi nhận thấy sự bất thường này, hoặc biết mình có vấn đề về u xơ tử cung thì chị em cũng nên có những biện pháp điều trị hợp lý để cải thiện tình trạng ra máu bất thường.

Nói chung, chu kỳ kinh nguyệt của con người tương đối cố định và đều đặn. Tuy nhiên, hiện tượng ra máu bất thường sau kỳ kinh không lâu thì có khả năng do 3 yếu tố gây ra, bạn có thể kiểm tra lại theo hàng. Đừng quá lo lắng về ba tình huống này. Tuy nhiên, cũng có hai lưu ý có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, khuyến cáo người dân nên đi khám và điều trị kịp thời.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới