SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Vươn vai – hành động đơn giản giúp vòng một nảy nở, giảm hẳn các bệnh về tiêu hóa, cột sống

Thứ hai, 10/12/2018 16:42

Tưởng như là một hành động rất đơn giản nhưng vươn vai lại có thể mang đến hàng loạt những lợi ích dành cho sức khỏe như hỗ trợ giảm bớt tình trạng đau nhức, đau vùng thắt lưng hay một số nơi khác trên cơ thể.

Khi ngồi lâu một tư thế hay sau một ngày làm việc và hoạt động mệt mỏi chúng ta thường có thói quen đưa tay lên cao, vươn vai và hít thật sâu. Và lập tức bạn sẽ thấy dễ chịu hơn một chút. Động tác này tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả khá bất ngờ. Bạn còn ngạc nhiên hơn nữa khi biết được những tác dụng không hề nhỏ chỉ với một động tác đơn giản này.

Tác dụng tuyệt vời của vươn vai đối với sức khỏe.

Giải phóng cơ bả vai

Những người thường xuyên phải ngồi làm việc với máy tính sẽ gặp phải các cơn đau ở vùng đốt sống cổ, đau ở 2 bả vai âm ỉ và kéo dài, gây ảnh hưởng không nhỏ trong các hoạt động hàng ngày của bạn. Lúc này, động tác vươn vai được xem như là một cách tập luyện đơn giản cho cơ vai, đồng thời giúp giải phóng và chống co cứng cục bộ giảm các triệu chứng đau cổ, vai gáy.

Cải thiện tư thế và làm nở ngực

Hầu hết những vấn đề về sức khỏe đều bắt nguồn từ những thói quen xấu. Thói quen ngồi hạ thấp vai, cong lưng, đầu hơi cúi về trước có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái nhưng đó lại là một tư thế xấu, về lâu dài ảnh hưởng đến cột sống và làm lưng bạn bị gù. Thực hiện động tác vươn vai giúp mở rộng vai, giữ thẳng lưng và làm nở ngực.

Thực hiện: Đưa cánh tay lên cao vuông góc với mặt đất. Lặp lại động tác này sau 20 phút và cố gắng giữ thẳng lưng khi hạ tay xuống.

Giảm đau thắt lưng

Một trong nhưng nguyên nhấn dẫn đến bệnh đau thắt lưng là do những thay đổi trong cấu trúc cột sống vì ngồi nhiều và ít vận động, do tuổi tác dẫn đến đĩa đệm bị khô ảnh hưởng đến dây thần kinh. Bạn có thể ngăn ngừa bệnh đau thắt lưng bằng cách đơn giản là thường xuyên tập động tác vươn tay cao 30 lần mỗi ngày.

Cải thiện khả năng giữ thăng bằng

Độ cân bằng rất cần thiết khi chúng ta đi bộ, nghiêng người mà không bị ngã, giúp chúng ta ngồi vững trên ghế và nhiều hơn thế nữa. Khả năng giữ cân bằng kém có thể là do các cơ yếu hoặc do tổn thương cân bằng ở tai trong, dây thần kinh, tim và mạch máu. Với những người có cơ bắp yếu, bạn có thể cải thiện tình trạng đơn giản bằng cách giơ tay lên cao khỏi đầu bất cứ khi nào.

Điều trị hội chứng đau cổ

Khi thường xuyên dùng điện thoai, người sử dụng sẽ bị đau mỏi cổ do lien tục cúi đầu. Những tổn thương ban đầu sẽ chỉ dừng ở mức nhức mỏi nhưng để lâu mà không chữa trị thì còn có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng tổn thương khớp vĩnh viễn. Các bác sĩ cũng khuyên rằng, sau 15 phút sử dụng điện thoại, bạn nên bỏ điện thoại xuống , vươn vai, xoay cổ qua trái qua phải để ngăn ngừa nguy cơ đau mỏi cổ.

Hạn chế tổn thương cột sống và chân

Lưu thông kém là một trong những nguyên nhân gây ra tổn thương cột sống và đau nhức chân. Cách đơn giản làm tăng lượng máu lưu thông trong cơ thể là thường xuyên vươn vai vận động cơ thể. Và khi bạn vươn vai, đưa tay lên cao duỗi thẳng ra, cột sống và các mô mềm di chuyển, khiến máu lưu thông trở nên tốt hơn.

Thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt hơn

Bạn không nên chơi thể thao ngay sau khi ăn nhưng thay vào đó hãy thực hiện những bài tập vận động nhẹ nhàng như vươn vai lên cao, xoay người sang hai bên nhẹ nhàng. Điều này sẽ giúp thúc đẩy việc tiêu hóa trong cơ thể và giảm mỡ thừa tích tụ ở vòngeo, giúp phòng ngừa và chống lại quá trình lên men cũng như sự mất cân đối của hệ vi sinh đường ruột.

Huyền Nguyễn (Theo Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới