SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

WHO: Cảnh giác với căn bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng tiếp theo, 'Bệnh X' có thể nguy hiểm gấp 20 lần so với Covid-19

Thứ tư, 24/01/2024 14:16

Tổng giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus đã yêu cầu các quốc gia thành viên ký hiệp ước đại dịch của tổ chức y tế và đạt được thỏa thuận đại dịch nhằm giải quyết mối đe dọa về một đại dịch khác có thể do một loại vi rút "giữ chỗ" giả định có tên là "Bệnh X" gây ra.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ngày 17/1, Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức tại Davos, Thụy Sĩ, đã thành lậ một diễn đàn phụ có tiêu đề "Chuẩn bị cho dịch bệnh" Bệnh X.

Tổng giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus phát biểu tại một sự kiện ở WEF.

WHO: Cảnh giác với căn bệnh truyền nhiễm nghiêm trong tiếp theo, "Bệnh X", có thể nguy hiểm hơn cả virus Covid-19

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ngày 17/1, Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức tại Davos, Thụy Sĩ, đã thành lập một diễn đàn phụ có tiêu đề "Chuẩn bị cho dịch bệnh" Bệnh X.

Bản thân "Bệnh X" không phải là một căn bệnh cụ thể mà là một nhãn hiệu đề cập đến mầm bệnh mới được phát hiện hoặc bất kỳ mầm bệnh nào đã biết có khả năng gây đại dịch. Theo thông cáo báo chí năm 2022 của WHO, nó đã được thêm vào danh sách ngắn các mầm bệnh được nghiên cứu năm 2017, bên cạnh những "sát thủ" được biết đến như Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Ebola, có thể gây ra dịch bệnh nghiêm trọng trên toàn cầu.

Tiến sĩ Amesh Adalja, học giả cấp cao tại Trung tâm An ninh Y tế thuộc Đại học Johns Hopkins, Hoa Kỳ, cho biết “Bệnh X” được dự đoán sẽ biểu hiện dưới dạng virus đường hô hấp. Virus này có thể đã hiện diện ở quần thể động vật nhưng chưa lây sang vật chủ là người. Ông giải thích rằng vật chủ là động vật có thể là dơi mang virus Corona, chim mang virus cúm gia cầm hoặc các động vật khác tương tự như lợn.

CBS đưa tin rằng "Bệnh X" giả định này có thể nguy hiểm gấp 20 lần so với ca nhiễm virus Corona mới.

Tedros cho rằng “Dịch bệnh X” đã thu hút rất nhiều sự chú ý nhưng không phải là thuật ngữ mới. WHO lần đầu tiên sử dụng thuật ngữ này vào năm 2018. Tedros cho rằng ca nhiễm virus Corona mới có thể là "bệnh X" đầu tiên và các nhà khoa học, chuyên gia đang tích cực học hỏi kinh nghiệm chống lại virus Corona mới. Nếu mọi người không chuẩn bị cho “Bệnh X”, căn bệnh nghiêm trọng này có thể gây hại nhiều hơn Covid-19.

Tedros kêu gọi các nước thiết lập hệ thống cảnh báo sớm tốt hơn đối với các bệnh mới và cải thiện khả năng dịch vụ y tế để đối phó với sự gia tăng bất ngờ về nhu cầu y tế. Hiện nay, WHO đã thực hiện các biện pháp, bao gồm thành lập quỹ dịch bệnh và thành lập trung tâm chuyển giao công nghệ ở Nam Phi để giải quyết vấn đề phân phối vắc xin không công bằng.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)