SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

WHO: Có 6 loại thực phẩm thực sự gây ung thư, cố gắng ăn càng ít càng tốt

Thứ năm, 22/12/2022 06:41

Trong cuộc sống, điều chúng ta thực sự nên cảnh giác chính là 6 loại thực phẩm này và khuyên bạn nên tránh xa chúng.

1. Rượu

Rượu được Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê là chất gây ung thư Nhóm 1, nghĩa là chất có khả năng gây ung thư rõ ràng cho con người. Theo số liệu do The Lancet công bố, riêng năm 2020 có 740.000 ca ung thư mới liên quan đến uống rượu bia, chỉ cần một lượng nhỏ rượu bia (<10g mỗi ngày) cũng gây ra ít nhất 140.000 ca ung thư mới. Uống nhiều rượu trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng, ung thư vú (sau mãn kinh), ung thư thực quản, ung thư thanh quản, ung thư đại trực tràng và ung thư gan.

2. Miếng trầu

Chất arecoline chứa trong trầu có thể gây xơ hóa niêm mạc miệng, đồng thời một số chất hóa học trong trầu sau khi nhai sẽ hình thành nitroso, đây là hợp chất gây ung thư mạnh. Ngoài ra, trầu là loại thực phẩm tương đối cứng, nhai lâu sẽ gây tổn thương niêm mạc miệng từ đó gây viêm nhiễm mãn tính, dưới sự kích thích liên tục có thể lâu dần tiến triển thành ung thư.

3. Cá muối kiểu Trung Hoa

Cá muối kiểu Trung Quốc cũng bị Tổ chức Y tế Thế giới liệt vào danh sách chất gây ung thư loại 1. Trong quá trình sản xuất, loại thực phẩm này được thêm một lượng lớn muối nhằm giúp thực phẩm dễ bảo quản hơn. Ăn nhiều muối trong thời gian dài sẽ dẫn đến cơ thể hấp thụ một lượng lớn nitrit. Sau khi vào cơ thể sẽ phát triển thành nitrosamine làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư.

4. Đồ nướng, đồ chiên

Thực phẩm nướng và chiên rán có thể chứa chất gây ung thư benzopyrene, các thí nghiệm trên động vật đã chỉ ra rằng tiêu thụ lâu dài thực phẩm chứa nhiều benzopyrene có thể làm tăng đáng kể tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi, ung thư gan, ung thư đường ruột và các bệnh ung thư khác. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ chỉ ra rằng miễn là thực phẩm có chứa tinh bột và axit amin và nhiệt độ nấu vượt quá 120°C một lượng nhỏ acrylamide sẽ được sản sinh. Do đó, hãy cố gắng ăn ít đồ chiên rán hoặc nướng.

5. Thức ăn quá nóng

Nhiệt độ cao nhất mà thực quản của chúng ta có thể chịu được là 65 độ C. Khi ăn phải thức ăn vượt quá nhiệt độ này sẽ gây tổn thương niêm mạc thực quản và dễ gây viêm nhiễm mãn tính. Nếu không được can thiệp kịp thời rất dễ tiến triển thành ung thư. Báo cáo Đánh giá Chất gây Ung thư được công bố trên tạp chí The Lancet Oncology đã chỉ ra rằng thói quen uống nước, cà phê hoặc trà có nhiệt độ trên 65°C hoặc 70°C làm tăng nguy cơ phát triển ung thư thực quản.

6. Thức ăn bị mốc

Thực phẩm bị mốc có khả năng chứa aflatoxin, ngay từ năm 1993, Tổ chức Y tế Thế giới đã liệt aflatoxin vào danh sách chất gây ung thư loại I. Độc tính của nó cao gấp 68 lần asen và 10 lần so với kali xyanua rất có hại gan. Thường xuyên hấp thụ aflatoxin làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Chế độ ăn uống rất quan trọng đối với sức khỏe, chúng ta phải học cách nhận biết những tin đồn thất thiệt trong cuộc sống và tránh xa một số thực phẩm thực sự có hại cho cơ thể. Thay vì nghe tin đồn và mù quáng, bạn hãy tránh một số thực phẩm ít "rác" và thực hiện tập luyện để rèn luyện sức khoẻ cho bản thân.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)