SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

WHO kêu gọi: Ngừng ăn ngay 6 loại 'thịt' này, đừng đợi đến khi mắc bệnh mới hối hận

Thứ ba, 27/06/2023 05:54

Hầu hết mọi người đều thích ăn thịt, các loại thịt, cách nấu nướng đa dạng, ăn thịt có thể bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều hoặc ăn sai cách sẽ dễ tạo gánh nặng cho cơ thể, thậm chí tăng nguy cơ mắc bệnh.

1. Cá muối kiểu Trung Hoa

Cá muối kiểu Trung Quốc cũng là một loại chất gây ung thư trong “Danh sách chất gây ung thư”, thường xuyên ăn loại thực phẩm này sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng và các bệnh ung thư khác.

Một lượng lớn nitrit được sinh ra trong quá trình sản xuất cá muối kiểu Trung Quốc, khi nitrit đi vào dạ dày sẽ phản ứng với axit dịch vị và chuyển hóa thành chất nitrosamine gây ung thư mạnh. Nó cực kỳ gây ung thư cho cơ thể con người, thậm chí còn làm hỏng chức năng của các cơ quan khác nhau.

2. Thịt chế biến sẵn

Khi làm thịt xông khói, xúc xích và các loại thịt ướp muối khác, để tránh hư hỏng và tăng hương vị, người ta sẽ sử dụng rất nhiều muối, gia vị, v.v., dẫn đến sản sinh ra nhiều nitrit trong quá trình ướp muối.

Nitrit sau khi đi vào cơ thể sẽ tổng hợp chất gây ung thư, nếu tiêu thụ lâu ngày hoặc quá mức sẽ tích tụ chất gây ung thư trong cơ thể. Cuối cùng, những thay đổi về chất sẽ được tạo ra để gây ra ung thư dạ dày, ung thư đường ruột, ung thư thực quản và các loại ung thư khác.

3. Món nướng

Thịt nướng là “món ngon” được nhiều người vô cùng ưa thích, nhất là vào mùa hè, nếu được ăn đồ nướng với bia thì khó mà vui bằng. Nhưng vì sức khỏe của bạn, tốt hơn là khuyên mọi người nên ăn ít hơn.

Trong quá trình nướng thịt, không chỉ có rất nhiều gia vị được cho vào mà còn sinh ra một loại chất benzopyrene khi thịt được hun khói và nướng bằng lửa trần và khói dày đặc, đây là chất gây ung thư, vì vậy tốt hơn để ăn ít thịt nướng.

4. Thịt để tủ lạnh lâu ngày

Với nhiều gia đình, thịt sau khi mua về thường được bảo quản trong tủ lạnh, nhiệt độ trong ngăn đông của tủ lạnh luôn ở mức âm 18°C. Thịt đặt trên lớp này cũng sẽ bị đông cứng, khi cho vào ngăn mát tủ lạnh chỉ bảo quản được trong ba tháng, nếu để quá lâu sẽ bị ôi thiu.

Kéo dài thời gian bảo quản sẽ làm mất chất dinh dưỡng của thịt lợn, cảm giác ngon miệng sẽ kém đi. Ngoài ra, trong quá trình bảo quản cũng sẽ sinh ra một loại “vi khuẩn ưa lạnh” có tên là Listeria, nếu thời gian cấp đông quá lâu sẽ không thích hợp để tiêu dùng.

5. Thịt chế biến sâu

Trong “Danh sách chất gây ung thư” do WHO liệt kê có ghi rõ về tác hại của thịt chế biến sâu đối với cơ thể con người. Gần một nửa số bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư trực tràng, ung thư tuyến tụy, ung thư dạ dày và ung thư thực quản có thói quen ăn thịt chế biến sâu trong thời gian dài.

Thịt đã qua chế biến sâu thường đề cập đến thịt đã được hun khói, lên men hoặc ướp, chẳng hạn như các loại thịt xông khói, xúc xích nướng, thịt xông khói, thịt hộp, thịt gà,... Những loại thịt này nếu ăn thường xuyên sẽ dễ gây ung thư di truyền trong cơ thể, gây ung thư đường tiêu hóa, tăng gánh nặng cho cơ thể.

6. Thịt hộp

Thịt hộp không chỉ chứa một lượng nitrit nhất định mà để duy trì khả năng chống bảo quản và đặc tính không dễ hỏng của sản phẩm, một số chất phụ gia có thể được thêm vào.

Ăn lâu dài sẽ không có lợi cho sức khỏe, để sớm phòng ngừa ung thư, bạn nên ăn càng ít loại thịt này càng tốt.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới