SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

WHO khuyến nghị ăn 5 loại thực phẩm giúp chống lại bệnh virus corona (Covid-19)

Thứ năm, 28/01/2021 08:35

Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh là chìa khóa để chống lại bất kỳ loại vi rút nào. Theo báo chí nước ngoài đưa tin ngày 25/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị 5 thói quen ăn uống lành mạnh để tăng cường và duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, đồng thời giúp chúng ta chống lại virus corona.

1. Trái cây và rau quả

Duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh đòi hỏi phải cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác nhau cho cơ thể. Ăn nhiều trái cây và rau quả cho phép chúng ta thu được nhiều loại vitamin và khoáng chất, và loại càng phong phú càng tốt.

Trái cây và rau quả giàu vitamin khác nhau bao gồm: cam quýt và rau xanh (vitamin C), rau củ màu cam (β-carotene), quả mọng (chất chống oxy hóa), quả bơ (vitamin E).

Uống vitamin tổng hợp không tốt bằng ăn trái cây và rau xanh, vì ăn trái cây và rau quả sẽ dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết.

2. Ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu

Một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng đến từ nhiều loại thực phẩm, bao gồm cả carbohydrate từ ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho biết chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên hạt có tác động tích cực đến sức khỏe đường ruột và các dấu hiệu miễn dịch và viêm nhiễm ở người lớn. Do đó, trong thời kỳ đại dịch, nếu thay thế ngũ cốc tinh chế (bánh mì trắng, ngũ cốc chứa đường, v.v.) bằng ngũ cốc nguyên hạt (bánh mì nguyên hạt, bột yến mạch, v.v.), sẽ có khả năng chống lại vi rút.

Ngoài ra, các loại đậu (đậu cô ve, đậu cô ve, đậu lăng,…) có hàm lượng protein cao rất tốt cho việc tăng cường mô cơ, mô cơ khỏe rất tốt cho việc tăng cường hệ miễn dịch.

3. Đồ ăn nhẹ từ hạt

Vitamin E là một chất chống oxy hóa quan trọng, có đặc tính tăng cường khả năng miễn dịch và kháng virus. Các loại hạt rất giàu vitamin E và là thực phẩm có hàm lượng calo cao. Sử dụng chúng như một bữa ăn nhẹ vào buổi trà chiều là một lựa chọn tốt. Bơ hạt cũng là một nguồn cung cấp vitamin E. Khi ăn cùng với các loại trái cây giàu vitamin C (như táo), tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch còn đáng kinh ngạc hơn.

4. Thức ăn có nguồn gốc động vật

Một chế độ ăn uống giàu vitamin và khoáng chất là cách tốt nhất để tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa các loại bệnh tật. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, “thực phẩm có nguồn gốc động vật có thể cung cấp nhiều loại vi chất dinh dưỡng mà thực phẩm có nguồn gốc thực vật không thể đáp ứng được”.

Các vi chất dinh dưỡng được gọi là vitamin A, vitamin B-12, riboflavin, canxi, sắt và kẽm, rất khó để đáp ứng nhu cầu của cơ thể con người thông qua chế độ ăn chay.

Thực phẩm tốt nhất có nguồn gốc động vật là các sản phẩm từ sữa, phụ phẩm động vật (như trứng) và thịt, đặc biệt là protein nạc và cá giàu omega-3.

5. Ăn thực phẩm toàn phần để giữ cho chế độ ăn uống của bạn đa dạng

Tóm lại, một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh cần có tất cả các loại vitamin và khoáng chất. Chỉ bằng cách ăn toàn bộ thực phẩm và duy trì một chế độ ăn uống đa dạng, chúng ta mới có thể đảm bảo đủ vi chất dinh dưỡng, tăng cường khả năng miễn dịch của con người và chống lại virus corona.

WHO khẳng định với tuyên bố của mình: Xây dựng thói quen ăn uống tốt và hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng khác nhau từ trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, các loại hạt và thực phẩm có nguồn gốc động vật, đó là cách tốt nhất để chống lại virus mới corona.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới