SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Xếp hạng 6 món ăn 'bổ sung sắt' người trung niên và người cao tuổi thường ăn, ngừa thiếu máu, bổ máu, tốt sức khỏe

Thứ sáu, 12/05/2023 23:17

Người trung niên và người cao tuổi sau khi ngồi xổm lâu thường có hiện tượng tím tái, chóng mặt khi đứng lên, đây là biểu hiện của thiếu máu do thiếu sắt. Người thiếu sắt thường có thể lực kém, máu không đủ, tay chân lạnh.

Một khi bị thiếu máu, mọi người nên điều chỉnh cơ thể kịp thời, và phương pháp điều trị bằng chế độ ăn uống là cách tốt nhất để bổ sung sắt. Sau đây bài viết sẽ giới thiệu cho mọi người, 6 món ăn bổ sung sắt, không nên tiết kiệm cho người trung niên và người già, ăn bao nhiêu tùy thích, có thể bổ máu nuôi cơ thể, dưỡng huyết, cường huyết, và cơ thể là tốt.

1. Gan lợn xào cần tây

Gan lợn và tỏi tây đều giàu chất sắt, nấu chung với nhau sẽ bù đắp được. Nó có thể thúc đẩy sự phát triển của các tế bào hồng cầu, ngăn ngừa thiếu máu và cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng.

Cách làm: ① Gan lợn thái mỏng, ướp với rượu nấu ăn, chần qua nước nửa phút để khử mùi tanh. ②Làm nóng lại chảo, phi tỏi thơm, trút gan heo và hẹ tây vào xào cùng, nêm chút muối, nước cốt gà, xì dầu vừa ăn, xào chín.

2. Hẹ xào huyết heo

Tiết lợn rất giàu chất sắt, thường xuyên ăn tiết lợn sẽ thúc đẩy sự phát triển của huyết sắc tố, cải thiện tình trạng thiếu máu trầm trọng, giúp da dẻ hồng hào. Món xào với tỏi tây có mùi thơm nồng, bổ dưỡng và ngon miệng.

Cách làm: ① Huyết heo cắt thành từng miếng, chần qua nước 1 phút để loại bỏ mùi tanh. ② Xào với tỏi tây, thêm chút muối, nước tương, nước tinh bột, bột đậu vừa ăn, chắt lấy nước cốt cho vào nồi, đặc sánh mịn thơm ngon.

3. Khoai tây hầm thịt bò

Thịt bò rất giàu protein và sắt nên ăn thường xuyên sẽ không bị tăng cân, có tác dụng bổ máu, tăng cường khả năng miễn dịch. Khoai tây rất giàu chất xơ và kali, có thể tăng cường sức mạnh và cải thiện tình trạng táo bón. Nấu với nhau vừa ngon, vừa bổ, vừa ngon.

Cách làm: ① Thịt bò cắt miếng, chần qua nước trong 1 phút để loại bỏ mùi tanh. ②Làm nóng lại chảo, phi tỏi thơm, đổ thịt bò vào xào sơ, thêm tương đậu, muối, xì dầu nhạt, dầu hào vừa ăn. ③ Thêm nước, đổ miếng khoai tây vào, đun nhỏ lửa trong 10 phút. ④ Cuối cùng cho ớt xanh vào trang trí, chắt lấy nước cốt cho vào nồi.

4. Trứng bác cà chua

Lòng đỏ trứng gà rất giàu chất sắt, dễ dàng được cơ thể hấp thụ, mỗi ngày ăn một quả trứng có thể bồi bổ cơ thể. Cà chua xào khai vị chua ngọt, ngon miệng.

Cách làm: ① Đập 3 quả trứng cho vào bát, thêm muối khuấy đều, cho vào nồi chiên chín. ②Làm nóng chảo, cho dầu ăn vào, cho cà chua đã thái hạt lựu vào xào mềm. ③Đổ trứng bác vào, thêm muối và xì dầu vừa ăn, chiên chín. Nhìn ngon, màu sắc tươi sáng.

5. Cải bó xôi xào

Cải bó xôi rất giàu chất sắt và kali, đồng thời cũng là loại rau có tính kiềm, có tác dụng bổ máu, dưỡng huyết, cải thiện tình trạng mệt mỏi, khiến bạn tràn đầy năng lượng, tăng cường sức mạnh cho đôi chân và bàn chân.

Cách làm: ①Rau cải bó xôi có chứa axit oxalic nên cần trụng trong nước 1 phút rồi vớt ra. ②Làm nóng lại chảo, phi tỏi thơm, đổ cải bó xôi vào, nêm muối và rượu nấu ăn, xào chín. Cải bó xôi xào, hương vị tươi mát, mềm mịn ngon miệng.

6. Mộc nhĩ xào

Mộc nhĩ cũng có chất xơ và chất sắt, ăn thường xuyên có thể ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt và loại bỏ độc tố cặn bã trong mạch máu.

Cách làm: ① Nấm ngâm 1 phút, ngâm mềm, chần qua nước 1 phút vớt ra. ② Nêm tỏi băm, hạt kê, rau mùi, xì dầu nhạt, giấm chín, dầu mè và muối, khuấy đều và dùng. Phương pháp ướp lạnh, nấm đặc biệt giòn và sảng khoái, thơm ngon và bắt mắt.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)