SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Xì hơi nhiều có phải do ung thư đại trực tràng không, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa nhắc nhở 4 tín hiệu quan trọng nhất khi đi đại tiện

Thứ bảy, 24/04/2021 06:34

Xì hơi là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể, mỗi ngày mọi người có thể xì hơi vài lần, có mùi hoặc không mùi. Vậy xì hơi có liên quan gì đến căn bệnh ung thư đại trực tràng không?

Xì hơi chủ yếu liên quan đến vi khuẩn trong đại tràng, trong đại tràng có rất nhiều vi khuẩn bao gồm vi khuẩn có lợi, vi khuẩn có hại và vi khuẩn trung tính, chính những vi khuẩn này đã tạo thành một “vương quốc” vi khuẩn, dưới tác động của vi khuẩn cơ thể sẽ sản sinh ra khí thải và được thoát ra đường hậu môn. Vì những khí này bao gồm indole, skatole và hydrogen sulfide, chúng đều có một số mùi hăng đặc biệt.

Trường hợp tần suất xì hơi tăng lên không phải do ung thư mà là do chúng ta ăn quá nhiều thức ăn sinh khí, khi vi khuẩn phân hủy các thức ăn này sẽ gây ra hiện tượng xì hơi.

Do đó, sự gia tăng tần suất xì hơi thực ra không liên quan trực tiếp đến ung thư đại trực tràng.

Để xác định xem cơ thể có ung thư đại trực tràng hay không, điều quan trọng chính là xem xét một số dấu hiệu bất thường trong quá trình đại tiện. Dưới đây là 4 dấu hiệu của việc ung thư đại trực tràng mà bất cứ ai cũng không nên bỏ qua.

Đầu tiên, thói quen đại tiện thay đổi

Thói quen đại tiện đột ngột không đều, có khi nhiều lần trong ngày, hoặc có khi chỉ một lần trong nhiều ngày. Nếu xảy ra tình trạng này, bạn nên cảnh giác với bệnh ung thư đại trực tràng.

Thứ hai, có máu trong phân khi đi đại tiện

Đại tiện kèm máu đỏ tươi, nhỏ giọt, phủ lên phân. Một số trường hợp, ở giai đoạn cuối bệnh nhân còn thấy hậu môn trực tràng sa xuống, toàn thân gầy đi, số lần đại tiện tăng lên, khi táo bón, khi tiêu chảy. Đây là triệu chứng phổ biến của căn bệnh song nó không đồng nghĩa mọi trường hợp phân có máu đều do mắc ung thư đại tràng. Nếu mắc bệnh khác như trĩ, nứt hậu môn bạn cũng gặp hiện tượng trên. Cần phân biệt đại tiện ra máu do trĩ thường là máu tươi. Còn bệnh nhân ung thư trực tràng thường xuất huyết dưới dạng máu lẫn với nhầy. Vì máu chảy ở niêm mạc vùng ung thư có thể bị viêm nên tiết nhầy.

Thứ ba, phân trở nên loãng hơn trong quá trình đại tiện

Hình dạng của phân bình thường là hình trụ, nếu hình dạng phân thay đổi và trở nên loãng thì bạn phải cảnh giác với bệnh ung thư đại trực tràng, có thể là do bên trong trực tràng có khối u, chèn ép làm thay đổi hình dạng phân.

Thứ tư, rối loạn tiêu hóa kéo dài

Có thể là buồn nôn, ợ hơi, chướng bụng, khó tiêu, đau tức vùng bụng trước hoặc sau khi ăn. Nếu đơn giản chỉ là rối loạn tiêu hóa thông thường, thì tình trạng sẽ cải thiện nhanh chóng. Song, nếu các vấn đề này xảy ra kéo dài thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sự tồn tại của các khối u.

Giang Nguyễn (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới