SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Xì hơi nhiều là đang giải độc hay một cảnh báo cho gan? Chuyên gia tiết lộ 'sự thật', biết cũng chưa muộn

Thứ bảy, 28/11/2020 07:11

Xì hơi là một biểu hiện hoạt động bình thường của ruột, và khi một người luôn đánh rắm thường xuyên, có thể có vấn đề về thể chất. Nhiều người nghĩ rằng thường xuyên xì hơi là một vấn đề về đường tiêu hóa, nhưng thực tế nó cũng liên quan mật thiết đến các bộ phận khác của cơ thể.

Xì hơi nhiều là đang giải độc hay một cảnh báo cho gan?

Các chuyên gia về sức khỏe cho biết rằng một người bình thường thường xì hơi từ 10 đến 20 mỗi ngày. Mỗi ngày nếu xì quá nhiều hoặc quá ít thì đây là một biểu hiện bất thường, rất có thể gan đang gặp vấn đề.

Khi lượng khí thải ở hậu môn của chúng ta lớn hơn nhiều so với trước đây, nó có khả năng liên quan đến các cơ quan gan và túi mật, đặc biệt là khí sinh ra do vi khuẩn lên men protein trong bã thức ăn, bao gồm skatole, hydrogen sulfide và amoniac, là nguyên nhân gây ra mụn rộp. Nguyên nhân chính gây ra mùi và quá trình này liên quan mật thiết đến bệnh gan ngoài ruột và dạ dày.

Ngoài ra, bệnh gan ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và giải độc bình thường khiến nitơ không thể đào thải tốt ra khỏi cơ thể, nitơ này sẽ ngấm vào mồ hôi làm cho mồ hôi có mùi, do đó mùi mồ hôi cũng là biểu hiện của bệnh gan.

Ngoài ra, dưới đây cũng là các dấu hiệu chứng tỏ gan đang gặp vấn đề nghiêm trọng.

Vàng da

Một dấu hiệu cảnh báo cổ điển cho bệnh gan là vàng da và lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng. Vàng da, vàng mắt là dấu hiệu đặc hiệu của bệnh gan, do gan không chuyển hóa và thanh thải được sắc tố mật có tên là bilirubin.

Khi chức năng gan bình thường thì lượng bilirubin tự do trong máu sẽ được gan chuyển hóa thành dạng kết hợp và thải trừ ra ngoài, khi chức năng gan suy giảm, lượng bilirubin tự do dư thừa nhiều trong máu, gây nên tình trạng vàng da, vàng mắt này.

Nước tiểu đậm màu hơn

Nước tiểu sẫm màu hơn có thể là do bạn uống thuốc gì đó gây nên, hoặc đơn giản có thể chỉ do bạn uống không đủ lượng nước hàng ngày. Nhưng khi tự dưng thấy màu nước tiểu đậm hơn nhiều so với bình thường và nhất là bạn thấy phân có màu trắng, điều này có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị bệnh gan. Trong trường hợp này, bạn cần phải khẩn trương đến bệnh viện để được chữa trị khẩn cấp, vì có thể chức năng gan của bạn đă bị suy giảm nghiêm trọng.

Khô mắt hoặc khô miệng

Có rất nhiều lý do khác nhau gây khô mắt hoặc khô miệng - từ tuổi tác đến thuốc men - nhưng một thủ phạm có thể nghiêm trọng hơn rất nhiều đó là viêm đường mật cũng gây ra vấn đề này, nhưng rất may đó là một triệu chứng sớm của bệnh mãn tính.

Thu Hiền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới