SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Xì hơi thường xuyên có phải là dấu hiệu của ung thư ruột? Bác sĩ: Có mối tương quan, nhất là 3 loại xì hơi hôi thối này, cần phải cảnh giác

Thứ hai, 24/06/2024 08:00

Xì hơi còn gọi là trung tiện hoặc đánh rắm, là một việc bình thường của mỗi người, nó thuộc về sinh lý và không có hại. Trong trường hợp bình thường, mọi người xì hơi 10-20 lần một ngày, nếu vượt quá con số này, có thể cơ thể sẽ gặp bất thường.

Một số người liên tưởng việc xì hơi thường xuyên với bệnh ung thư đường ruột, cho rằng những người mắc bệnh ung thư đường ruột sẽ thường xuyên xì hơi. Vậy thực hư ra sao?

Ung thư đường ruột quả thực sẽ gây ra những cơn xì hơi hôi thối lặp đi lặp lại

Bạn phải biết rằng xì hơi, là sản phẩm của quá trình tiêu hóa và trao đổi chất của cơ thể con người, có mùi nhất định giống như phân. Nếu bạn thấy mình xì hơi thường xuyên và mùi xì hơi rất nồng, trước tiên bạn nên xem xét nguyên nhân là do táo bón gần đây, thực phẩm bạn ăn có chứa thành phần lưu huỳnh hay do đường ruột có tình trạng bất thường.

Hai tình huống đầu tiên thường chỉ cần giải quyết vấn đề táo bón hoặc làm cho tình trạng này biến mất sau một thời gian. Tuy nhiên, tình trạng xì hơi nặng mùi thường xuyên sẽ biến mất sau khi tình trạng bệnh được cải thiện.

Vì vậy, nếu nhận thấy mình thường xuyên xì hơi, kèm theo các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy thì nên đến bệnh viện để nội soi. Trường hợp này rất có thể đã xuất hiện khối u trong ruột, gây hại cho các mô và dây thần kinh tại chỗ gây xâm lấn, chèn ép dẫn đến tần suất xì hơi tăng lên và xuất hiện các triệu chứng như táo bón, tiêu chảy, đau bụng.

Ba loại xì hơi sau đây cần phải cảnh giác!

Xì hôi có mùi hôi

Nếu đường ruột bị nhiễm vi khuẩn và người bệnh có các triệu chứng như đau bụng, sốt thì có thể xì hơi có mùi hôi như cống thoát nước. Nếu đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời, có thể tránh được tình trạng tiêu chảy thường xuyên và tình trạng mất nước của cơ thể.

Xì hôi có mùi thịt thối

Nếu ngửi thấy mùi hôi thối của thịt thối trong rắm thì bạn nên cảnh giác với các bệnh như lỵ amip, viêm loét đại tràng. Trong đó, bệnh lỵ amip phần lớn là do cơ thể bị nhiễm ký sinh trùng amip, người bệnh không chỉ thường xuyên xì hơi mà còn xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, ớn lạnh, sốt cao. Viêm loét đại tràng chủ yếu là một bệnh miễn dịch, người bệnh không chỉ xì hơi nhiều lần mà còn gặp phải các triệu chứng như tiêu chảy, đi ngoài phân có máu qua đêm.

Xì hôi có mùi tanh

Khi đường tiêu hóa của người bệnh chảy máu, máu sẽ bị phân hủy bởi axit dạ dày và hệ thực vật đường ruột, tạo ra mùi máu tanh. Khi mùi máu trộn lẫn với mùi của rắm sẽ trở thành mùi tanh. Đồng thời, phân người bệnh thải ra cũng sẽ trở thành hắc ín. Nếu trong ruột người bệnh có khối u, niêm mạc ruột sẽ bị bào mòn, bong tróc, chảy máu và phát ra tiếng xì hơi có mùi tanh.

Nếu nhận thấy mình thường xuyên xì hơi do ba mùi hôi trên, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện kịp thời, tránh để tình trạng bệnh kéo dài. Ngoài ra, tôi cũng muốn nhắc nhở mọi người rằng, xì hơi là nhu cầu sinh lý bình thường, mọi người không cần phải nhịn xì hơi lâu để tránh ảnh hưởng đến chức năng đường ruột và sức khỏe của chính mình.

Chế độ ăn uống có thể phòng tránh ung thư ruột

1. Giảm các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bao gồm mỡ động vật và dầu thực vật. Sử dụng cá, thịt gia cầm, thịt nạc, các sản phẩm từ sữa ít béo thay thế cho các loại thịt chứa quá nhiều dầu động vật, sử dụng thực phẩm luộc hấp thay thế các thực phẩm chiên rán.

2. Tăng lượng rau lá xanh và các loại rau củ, hoa quả.

3. Ăn nhiều thực phẩm nhiều tinh bột và chất xơ.

4. Duy trì cân nặng phù hợp.

5. Lượng muối hàng ngày ăn vào cơ thể dưới 5 gram.

6. Ăn nhiều thực phẩm tươi, ăn ít thức ăn mặn và không ăn thức ăn bị mốc. Uống ít rượu.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới