SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Xì hơi thường xuyên rất đáng xấu hổ, mùi lại khó chịu, khắc phục đơn giản từ việc thay đổi chế độ ăn

Chủ nhật, 15/10/2023 16:35

Mùi xì hơi (đánh rắm) hôi nồng không chỉ ảnh hưởng đến bạn mà cả người xung quanh, có cách đơn giản khắc phục từ việc thay đổi chế độ ăn.

Xì hơi còn gọi là trung tiện hoặc đánh rắm. Xì hơi là tình trạng tích tụ hơi quá mức ở phần thấp của ống tiêu hóa và thải bỏ ra ngoài. Đây là một vấn đề khá tế nhị và xấu hổ, đặc biệt là khi xì hơi nhiều và nặng mùi.

Trung bình, mỗi ngày con người sẽ thải khí ra ngoài khoảng 20 lần. Xì hơi thường chứa carbon dioxide, hydro, nitơ và các loại khí khác như heli, oxy và metan. Đánh rắm sẽ có mùi khó chịu là do vi khuẩn trong ruột tiêu hóa thức ăn và tạo ra các loại khí có mùi hôi như hydro sunfua, axit sunfuric và phốt pho.

Tuy nhiên, có thể giảm bớt mùi xì hơi bằng cách ăn một số loại thực phẩm. Điều này giúp tăng cường vi khuẩn tốt trong ruột và giảm mùi hôi khi xì hơi.

Nhờ điều chỉnh chế độ ăn, bạn có thể khiến mùi xì hơn đỡ khó chịu hơn.

Thực phẩm làm giảm mùi xì hơi

Trái cây và rau quả: Có nhiều chất xơ, điều này sẽ giúp tăng chất thải thực phẩm trong ruột. Làm cho vi khuẩn trong ruột có nhiều thức ăn hơn để tiêu hóa và tạo ra ít khí có mùi hơn.

Các loại ngũ cốc: Ngũ cốc nguyên hạt cũng có nhiều chất xơ điều này giúp hấp thụ khí trong ruột.

Probiotic Probiotic: là vi khuẩn tốt giúp tiêu hóa thức ăn và duy trì sức khỏe đường ruột. Chúng ta có thể tìm thấy men vi sinh trong sữa chua, sữa chua, dưa chua và các thực phẩm lên men.

Nước: Uống đủ nước giúp ngăn ngừa táo bón. Điều này có thể khiến vi khuẩn trong ruột sản sinh ra nhiều khí hơn.

Thực phẩm giúp giảm mùi xì hơi

Các loại trái cây và rau quả như bông cải xanh, bắp cải, măng tây, táo, chuối, dưa hấu.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch, gạo lứt, bánh mì nguyên hạt.

Probiotic như sữa chua, sữa chua, đồ chua, thực phẩm lên men.

Các biện pháp phòng ngừa mùi xì hơi khó chịu

Nếu xì hơi có mùi nồng hoặc xảy ra thường xuyên có thể được gây ra bởi một số tình trạng sức khỏe nhất định, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích, bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc bệnh viêm ruột. Vì vậy, nếu bạn có những triệu chứng này bạn nên đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị thích hợp.

Ngoài ra cần tránh những yếu tố khác có thể khiến xì hơi có mùi hôi như nuốt không khí, ăn thực phẩm nhiều đường và uống đồ uống có cồn… hoặc hút thuốc.

Ánh Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới