SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Xin nhắc lại: Trước khi căn bệnh ung thư vòm họng xuất hiện, cơ thể đã phát ra 4 loại 'báo động', và không mấy ai thực sự để ý

Thứ sáu, 16/09/2022 08:55

Các triệu chứng do bệnh ung thư vòm họng gây ra rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh viêm họng hạt nên chúng ta phải chú ý để phân biệt trong cuộc sống hàng ngày.

1. Có một sự bất cẩn chết người mang tên: Tưởng nhầm ung thư vòm họng với viêm họng hạt

Viêm họng hạt trên lâm sàng được chia thành 2 loại là cấp tính và mãn tính, viêm họng cấp tính thường có tốc độ khởi phát nhanh hơn, khiến người bệnh có cảm giác khô, rát, đau rát vùng họng, khi ăn uống sẽ thấy rõ hơn.

Một số bệnh nhân còn có các triệu chứng như sốt, nhức đầu và chán ăn kèm theo khó chịu ở cổ họng. Diễn biến của bệnh viêm họng mãn tính ít nhất là 2 tháng, người bệnh sẽ thấy cổ họng khô, ngứa và sưng, rất dễ khạc vào hàng ngày, kèm theo đó là những cơn ngứa họng bất thường, cảm giác khó chịu sẽ trở nên rõ ràng hơn sau khi ăn uống gây khó chịu.

Giữa các triệu chứng do ung thư vòm họng và viêm họng gây ra có những điểm tương đồng nhất định và rất dễ bị nhầm lẫn với mọi người. Bác sĩ nhắc nhở rằng chúng ta phải cảnh giác với bốn "báo động" của bệnh ung thư thanh quản mỗi ngày.

- Đau họng: Cơn đau do ung thư vòm họng kéo dài dai dẳng và không thuyên giảm khi điều trị. Nếu thấy tình trạng đau họng vẫn không thuyên giảm sau 2 tuần điều trị, bạn cần hết sức cảnh giác, có thể do viêm loét niêm mạc do khối u ác tính gây ra.

- Khàn giọng: Khàn giọng cũng là một trong những biểu hiện ung thư thanh quản khá phổ biến, tổn thương dù nhỏ đến đâu cũng sẽ ảnh hưởng đến dây thanh. Một số trường hợp khàn tiếng do cảm lạnh và viêm nhiễm sẽ giảm dần khi tình trạng được cải thiện, nhưng khàn giọng do ung thư thanh quản sẽ nặng dần theo thời gian và thậm chí có thể phát triển thành mất giọng hoàn toàn.

- Khối u ở cổ: Trong những trường hợp bình thường, cổ của chúng ta phải sạch và không có dị vật. Nếu phát hiện những cục u bất thường ở cổ thì phải hết sức cảnh giác, đặc biệt đối với một số cục cứng và to thì càng phải cảnh giác cao đó là do di căn hạch của ung thư thanh quản.

- Cảm giác dị vật ở họng: Đối với một số người trên 50 tuổi, những người bị khó chịu ở họng tái phát trong hơn 1 tháng, hãy cảnh giác.

Khi nghi ngờ mình mắc bệnh ung thư thanh quản, nên đến bệnh viện để khám kịp thời, hiện nay, các phương pháp khám thường được áp dụng là sờ nắn cổ, kiểm tra, chụp CT và các hình ảnh, nội soi thanh quản, trước đây là do bác sĩ phẫu thuật thủ công.

Hai phương pháp sau cần có sự hỗ trợ của các dụng cụ, bao gồm nội soi thanh quản gián tiếp, nội soi thanh quản trực tiếp, nội soi thanh quản bằng phương pháp nội soi, chụp CT, X-quang, MRI,… Việc thăm khám cụ thể cần được thực hiện theo sự tư vấn của các bác sĩ chuyên môn.

4 thói quen dễ gây ung thư vòm họng:

Có một mối liên hệ rất lớn giữa sự xuất hiện của ung thư vòm họng và một số thói quen xấu trong cuộc sống, nếu bạn vẫn có những thói quen này thì tôi khuyên bạn nên thay đổi chúng càng sớm càng tốt.

- Thói quen 1. Ăn quá nóng

Nhiệt độ tối đa mà thực quản của chúng ta có thể chịu được là 65 °C. Ăn đồ nóng trong thời gian dài sẽ khiến niêm mạc thực quản bị tổn thương, tổn thương nhiều lần sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư.

- Thói quen 2. Hút thuốc

Hút thuốc lá là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với ung thư thanh quản, hiện tại, cơ chế của điều này chưa được rõ ràng trong cộng đồng y tế, nhưng có thể kết luận rằng có mối tương quan giữa hai yếu tố này. Hầu hết tất cả bệnh nhân ung thư thanh quản được chẩn đoán lâm sàng đều có tiền sử hút thuốc lá.

- Thói quen 3: Uống rượu

Rượu sẽ mang lại sự kích thích vật lý trực tiếp đến dây thanh quản của chúng ta, và uống rượu trong thời gian dài sẽ làm cho niêm mạc dây thanh bị sung huyết. Uống rượu liên tục sẽ làm cho các màng nhầy của dây thanh quản đang trong quá trình sửa chữa tổn thương liên tục nhảy lên, và các đột biến tế bào có thể xảy ra trong quá trình này, có thể gây ra ung thư.

- Thói quen 4: Nhiễm HPV

Nhiễm vi rút HPV cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra ung thư thanh quản, vì biểu mô thanh quản của chúng ta cũng thuộc biểu mô vảy, loại biểu mô này có “ái lực” mạnh với vi rút HPV, và nguy cơ phát triển thành ung thư vòm họng sẽ rất lớn sau khi nhiễm trùng.

Phòng ngừa ung thư vòm họng không khó, bạn có thể bắt đầu từ 4 khía cạnh:

Như đã nói ở trên, sự xuất hiện của ung thư thanh quản liên quan mật thiết đến một số chi tiết trong cuộc sống, để phòng tránh ung thư thanh quản, chúng ta cần có những thay đổi từ những chi tiết này.

1. Tránh xa các yếu tố nguy cơ

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên chú ý tránh một số yếu tố nguy cơ có thể gây ung thư thanh quản như hút thuốc lá, uống rượu bia,… Đồng thời cần chú ý tránh một số nơi có môi trường ô nhiễm nghiêm trọng.

2. Chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày của bạn

Trong chế độ ăn uống, chúng ta nên chú ý ăn nhạt và giảm ăn thức ăn cay, kích thích, để tránh kích thích không tốt cho cổ họng. Ăn chủ yếu thức ăn ấm, không ăn thức ăn quá nóng.

3. Tránh hắng giọng và phát âm quá mức

Không nên nói lâu hoặc quá giọng, nhất là đối với những nhóm người đặc biệt như giáo viên, tốt nhất nên sử dụng loa ngoài để giảm áp lực cho cổ họng.

Trong cuộc sống, bạn cũng có thể sử dụng nước ấm để xông họng, chườm nóng họng và massage cổ họng đúng cách,… sẽ giúp giảm bớt áp lực cho cổ họng.

4. Chú ý khám họng

Khuyến cáo tất cả mọi người nên khám họng định kỳ, tốt nhất là mỗi năm một lần. Đối với những nhóm đặc biệt như giáo viên, người trung niên và cao tuổi, người có tiền sử hút thuốc lá và uống rượu, người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư thanh quản thì nên khám định kỳ 6 tháng / lần.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới