SỨC KHỎE » Khỏe đẹp

5 cách để loại bỏ mảng bám trên răng, tránh sâu răng ảnh hưởng đến sức khỏe

Thứ sáu, 15/07/2022 13:36

Khi chúng ta ăn, vi khuẩn trong miệng sẽ phân hủy carbohydrate và tạo ra axit. Chúng trộn lẫn với các mảnh vụn thức ăn và nước bọt để tạo thành mảng bám, một lớp mảng mềm tích tụ trên răng và dọc theo đường nướu của bạn.

Nếu không giữ gìn vệ sinh răng miệng, nó sẽ cứng lại và xuất hiện cao răng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng. Việc loại bỏ nó khó hơn nhiều và thông thường, bạn không thể làm được nếu không có sự trợ giúp của nha sĩ.

Gợi ý cho bạn cách loại bỏ mảng bám trên răng, ngăn không cho nó cứng lại và biến thành cao răng:

1. Đánh răng kỹ

Cách đơn giản nhất để loại bỏ mảng bám là đánh răng kỹ. Để làm điều này, bạn sẽ cần chỉ nha khoa, bàn chải đánh răng, kem đánh răng và nước súc miệng.

Dùng chỉ nha khoa để loại bỏ các mảnh vụn thức ăn từ các kẽ răng. Tuy nhiên, đừng quên sử dụng nó trên bề mặt của răng ở cả hai bên.

Đánh răng bằng kem trong 2 phút. Giữ bàn chải ở góc 45 độ so với nướu và di chuyển qua lại theo chuyển động tròn ngắn. Chải tất cả các mặt của răng và cuối cùng là lưỡi nhiều lần.

Sử dụng nước súc miệng. Nhiều loại có chứa florua để bảo vệ răng của bạn chống lại mảng bám.

Cách vệ sinh răng miệng đúng cách, tránh mảng bám tích tụ thành cao răng.

2. Sử dụng kem đánh răng đặc biệt

Các nhà sản xuất kem đánh răng cung cấp nhiều loại sản phẩm kiểm soát mảng bám. Tìm những loại có chứa natri pyrophosphat, kẽm citrat hoặc natri hexametaphosphat. Những chất này chống lại mảng bám và một phần giúp ngăn ngừa sự hình thành cao răng.

3. Súc miệng bằng dầu thực vật

Súc miệng bằng dầu là một cách dễ dàng để chống lại vi khuẩn trong miệng. Một nghiên cứu liên quan đến 60 người cho thấy thủ thuật này đã giúp giảm 50% mảng bám.

Thứ lý tưởng để súc miệng là dầu dừa. Nó chứa các axit béo (chẳng hạn như axit lauric), chống viêm và kháng khuẩn.

Hướng dẫn:

Cho một thìa dầu dừa vào miệng.

Súc miệng với dầu trong vòng 5-10 phút.

Nhổ hết dầu còn lại vào hộp đựng đã chuẩn bị sẵn hoặc vào khăn giấy.

Không bao giờ để dầu dừa dính vào bồn rửa mặt vì nó có thể làm tắc đường ống.

Ngoài dầu dừa, bạn có thể sử dụng dầu ô liu, hạnh nhân hoặc dầu mè.

4. Sử dụng muối nở

Baking soda có hiệu quả trong việc loại bỏ mảng bám vì nó là một chất tẩy rửa tự nhiên và mài mòn mạnh mẽ. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy những người đánh răng bằng kem đánh răng và baking soda loại bỏ nhiều mảng bám hơn những người chỉ đánh răng bằng kem đánh răng mà không có baking soda.

Baking soda cũng bảo vệ răng khỏi quá trình khử khoáng, quá trình hóa học khiến men răng mất canxi. Ngoài ra, sản phẩm này có đặc tính kháng khuẩn và giúp ngăn ngừa sâu răng.

5. Đến nha sĩ

Nếu mảng bám đã cứng lại thành cao răng, cách duy nhất để loại bỏ nó là đến gặp nha sĩ chuyên nghiệp. Bác sĩ sẽ loại bỏ cao răng bằng các dụng cụ đặc biệt và nếu cần thiết có thể xử lý răng bằng fluor. Điều này sẽ giúp chúng chống lại mảng bám cao hơn.

Nha sĩ của bạn cũng có thể đề xuất chất trám răng, một lớp mỏng được áp dụng cho răng nhai sau của bạn. Điều này ngăn ngừa sự hình thành mảng bám trên bề mặt của chúng và bảo vệ chúng chống lại sâu răng.

Làm thế nào để ngăn ngừa sự hình thành của mảng bám và cao răng?

Cách tốt nhất để ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám là duy trì thói quen lành mạnh và vệ sinh răng miệng tốt.

Đánh răng 2 lần mỗi ngày. Sử dụng kem đánh răng có chứa florua và các chất đặc biệt giúp phá vỡ mảng bám. Dành ít nhất 2 phút cho quy trình và thử sử dụng bàn chải đánh răng điện. Một loại như thế này được cho là có hiệu quả hơn trong việc chống lại mảng bám.

Dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày. Điều này sẽ giúp loại bỏ các mảnh vụn thức ăn và vi khuẩn tích tụ ở những khu vực mà bàn chải đánh răng của bạn không thể chạm tới.

Hạn chế ăn đồ ngọt, đồ uống có đường. Nếu bạn đã ăn hoặc uống thứ gì đó ngọt, hãy đánh răng bằng kem đánh răng và dùng chỉ nha khoa, nếu bạn có thể.

Hãy đến nha sĩ của bạn 6 tháng một lần để làm sạch chuyên nghiệp.

Ánh Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới