SỨC KHỎE » Khỏe đẹp

7 yếu tố có thể gây ra vết bầm tím đáng lưu ý

Thứ năm, 18/05/2023 09:33

Phải làm gì khi vết bầm tím xuất hiện trên da mà không có lý do rõ ràng? Bản chất của hiện tượng này là gì? Có đáng để lo lắng về họ?

Chúng tôi đã tổng hợp các ý kiến ​​y khoa giải thích điều gì có thể xảy ra với cơ thể khi thường xuyên bị bầm tím. Hãy chú ý và, nếu cần, hãy tìm một chuyên gia. Bác sĩ giải quyết chuyên khoa này được gọi là bác sĩ huyết học.

1. Uống thuốc

Uống thuốc ảnh hưởng đến máu có thể gây bầm tím, nặng hoặc nhẹ. Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân là do sử dụng thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm đau chống viêm, thuốc có thành phần sắt và thuốc chống hen suyễn.

Các loại thuốc nổi tiếng nhất làm loãng máu và có thể dẫn đến bầm tím là aspirin, Cavinton,...

Nếu bạn nhận thấy mối quan hệ trực tiếp giữa việc sử dụng thuốc và những thay đổi trên da, bạn nên đi khám bác sĩ. Bạn có thể cần tạm thời ngừng điều trị để loại trừ nguy cơ chảy máu trong.

2. Bệnh về máu

Một trong những nguyên nhân có thể khiến vết bầm xuất hiện đột ngột có thể liên quan đến các bệnh về máu và mạch máu. Giãn tĩnh mạch, bệnh von Willebrand, giảm tiểu cầu hoặc bệnh bạch cầu nặng cũng ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu.

Đừng ngần ngại đến gặp bác sĩ khi đối mặt với các triệu chứng đáng báo động khác: đau và sưng ở chân, chảy máu nướu, chấm đỏ nhỏ trên cơ thể hoặc chảy máu cam.

3. Thiếu chất dinh dưỡng

Vitamin, vitamin! Chúng ta có xu hướng đảm bảo rằng con cái chúng ta nhận được những chất này với số lượng đầy đủ, nhưng cuối cùng chúng ta lại quên mất chính mình. Với sự xuất hiện của những vết bầm tím đột ngột, cơ thể cảnh báo rằng các yếu tố quan trọng đang bị thiếu.

Vitamin B12 tham gia vào quá trình hình thành máu, trong khi vitamin K chịu trách nhiệm đông máu và vitamin C đóng vai trò chính trong việc hình thành mô mới. Không có nó, mạch máu rất yếu.

Một loại vitamin quan trọng khác là P. Không có nó, collagen không được sản xuất và thành mạch trở nên mỏng đi, điều đó có nghĩa là tình trạng da trở nên tồi tệ hơn, cho dù có hay không có vết bầm tím. Và đó không phải là bức tranh về một tương lai hạnh phúc.

Một nguyên tố rất quan trọng đối với cơ thể là sắt, miễn là nó ở mức cân bằng. Sự dư thừa cũng như sự thiếu hụt của nó đều ảnh hưởng đến các mao mạch.

Nhưng bạn không cần phải vội vàng bắt đầu bổ sung vitamin. Đầu tiên, hãy phân tích chế độ ăn uống của bạn và thực hiện các xét nghiệm về khả năng thiếu vitamin.

Vitamin P có thể tìm thấy trong trà xanh, táo, bí đỏ và tỏi. Thực phẩm giàu vitamin K là chuối, trứng, các loại hạt và cá xanh. Gan bò, cá và phô mai là nguồn cung cấp vitamin B12 tuyệt vời.

4. Tập tạ hoặc mang vác vật quá nặng

Nâng quá nhiều trọng lượng có thể là một nguyên nhân thứ cấp của vết bầm tím. Điều này có nghĩa là các mao mạch máu vốn đã mỏng manh, và tình trạng quá tải về thể chất chỉ “hoàn thành vòng tròn”. Tuy nhiên, trọng lượng quá mức có thể khiến các mao mạch bị vỡ, ngay cả khi chúng khỏe mạnh.

Những đốm tím có thể xuất hiện ngay cả ở trẻ em: những chiếc cặp sách nặng nề là một phần của thực tế mà chúng ta đang sống.

Tụ máu do quá tải cơ bắp không được coi là nguy hiểm, nhưng chúng chỉ ra rằng bạn đã cố gắng đối phó với trọng lượng vượt quá sức lực và khả năng của mình.

5. Rối loạn nội tiết tố

Thay đổi nội tiết tố đột ngột là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến vết thâm xuất hiện. Chúng xuất hiện khi hàm lượng nội tiết tố nữ (hay còn gọi là estrogen) trong cơ thể bị thiếu hụt.

Tình trạng này có thể xuất hiện trong thời kỳ mãn kinh, sau khi dùng thuốc nội tiết tố hoặc khi mang thai. Việc thiếu estrogen làm suy yếu đáng kể mạch máu và thành mao mạch có thể bị ảnh hưởng khi gắng sức nhẹ.

6. Những thay đổi liên quan đến tuổi tác

Một lý do đáng buồn nhưng tự nhiên là những thay đổi cơ thể liên quan đến tuổi tác: cái gọi là sự hao mòn tự nhiên của các mao mạch. Hệ thống mạch máu bị suy yếu do độ đàn hồi của mô giảm khi chúng ta già đi.

Điều đáng chú ý là những vết bầm tím "có tuổi" này chủ yếu xuất hiện ở chân. Ngoài ra, chúng có thể xuất hiện sau những cú đánh nhỏ, điều này sẽ không tạo ra sự khác biệt nào đối với làn da non nớt.

7. Bệnh tiểu đường

Đường và máu là những liên tưởng đầu tiên được tạo ra khi căn bệnh này được đề cập. Bệnh tiểu đường tác động xấu đến hệ tuần hoàn máu, tạo điều kiện cho các vết bầm tím xuất hiện. Trong trường hợp này, quá trình này không nhất thiết phải đi kèm với căn bệnh đã phát triển, nhưng nó có thể là một trong những triệu chứng đầu tiên của một vấn đề sắp xảy ra.

Các triệu chứng khác: khát nước bất thường, vết thương khó lành, mệt mỏi mãn tính, mờ mắt định kỳ hoặc các mảng bạch biến trên da.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)