SỨC KHỎE » Khỏe đẹp

Ăn bao nhiêu bát cơm mỗi ngày trong quá trình giảm cân là phù hợp? Sau khi đọc bài viết này, tôi hy vọng bạn có câu trả lời rõ ràng

Thứ năm, 04/04/2024 06:22

Nhiều người thắc mắc về việc có nên bỏ cơm ra khỏi chế độ ăn để giảm cân hay không và nên ăn bao nhiêu cơm mỗi bữa. Thực tế, để giảm cân, điều chúng ta cần làm là ăn ít hơn thay vì bỏ qua.

Thức ăn chủ yếu là nguồn cung cấp carbohydrate quan trọng nhất. Nếu ăn quá ít thực phẩm và lượng carbohydrate không đủ cũng sẽ ảnh hưởng đến cơ thể. Nhưng nếu bạn ăn quá nhiều sẽ không có lợi cho việc giảm cân. Vì vậy, hãy nắm bắt lượng thức ăn chủ yếu hấp thụ và biết rõ mình có thể ăn bao nhiêu mỗi ngày để có thể đảm bảo sức khỏe.

Tỷ lệ ăn vào tối ưu của thực phẩm chủ yếu - không dưới 40%

Phương pháp ăn kiêng truyền thống khuyến nghị tỷ lệ cung cấp năng lượng của carbohydrate mỗi ngày (tỷ lệ năng lượng cung cấp trên tổng năng lượng) là 50%-65%.

Nhưng nếu cân nặng của bạn quá cao và bạn cần giảm cân thì nên giảm lượng cung cấp năng lượng từ carbohydrate một cách thích hợp. Tỷ lệ cung cấp năng lượng được khuyến nghị là 40%-55%. Tức là tỷ lệ carbohydrate trong tổng năng lượng không được thấp hơn 40%.

Trong quá trình giảm cân, thông thường khuyến nghị đối với những phụ nữ làm việc nhẹ nhàng (ngồi, làm việc, thỉnh thoảng đi bộ hoặc đứng như nhân viên văn phòng) thì tổng năng lượng cần thiết mỗi ngày là từ 1300-1500 kcal, trong khi tổng năng lượng mà nam giới cần có ánh sáng nhẹ là 1300-1500 kcal. Công việc thể chất là từ 1750-1950 kcal mỗi ngày, tất nhiên, nếu bạn tập thể dục nhiều vào ngày hôm đó (thời gian tập luyện hơn 1 giờ) hoặc tập luyện chăm chỉ hơn, bạn có thể bổ sung thêm 200-300 kcal năng lượng trên cơ sở này.

Một người 1 ngày ăn cơm bao nhiêu là đủ?

Khó có cách nào có thể tính chính xác được một ngày ăn bao nhiêu cơm là đủ. Điều đó còn phụ thuộc vào công việc mà chúng ta sử dụng năng lượng, khả năng hấp thụ và số lượng thức ăn đi kèm mỗi bữa ăn nữa.

Đối với phụ nữ:

Giả sử nhu cầu năng lượng hàng ngày là 1500 kcal thì nhu cầu carbohydrate là 1500 nhân với 40% rồi chia cho hệ số 4, tức là 150 gram carbohydrate.

Mặc dù thực phẩm thiết yếu là nguồn carbohydrate chính nhưng nó không phải là nguồn duy nhất. Rau, trái cây, đậu nành và sữa đều chứa một lượng carbohydrate nhất định. Trong trường hợp ăn kiêng, phần carbohydrate này là khoảng 30 gam. Tức là 120 gram carbohydrate còn lại cần được cung cấp từ thức ăn chủ yếu. 120 gram carbohydrate được chuyển hóa thành gạo, tương đương với 150 gam gạo. Trong khi đó, 100gram gạo sẽ nấu được 1 bát cơm. Vì vậy, mỗi ngày bạn có thể ăn 150 gram gạo, quy đổi thành gạo chín, tức là 1,5 bát cơm.

Đối với nam giới:

Giả sử nhu cầu năng lượng hàng ngày là 1900 kcal thì nhu cầu carbohydrate là 1900 nhân 40% rồi chia cho hệ số 4 thì được 190 gram carbohydrate. Theo cách tính tương tự, bạn có thể ăn 2 bát cơm mỗi ngày.

Nói cách khác, lượng thức ăn chủ yếu thích hợp nhất trong quá trình giảm cân là : 1,5 bát cơm mỗi ngày đối với nữ và 2 bát cơm mỗi ngày đối với nam!

Thoạt nhìn chắc hẳn bạn sẽ nghĩ lượng cơm này là quá ít phải không? Làm sao có thể đủ ăn đây? Điều này đòi hỏi chúng ta phải làm việc chăm chỉ trong việc lựa chọn nguyên liệu.

Giảm lượng thức ăn chủ yếu trong khi vẫn tận dụng được cảm giác no mạnh nhất

Sau đây là một số loại thực phẩm chủ yếu chất lượng cao:

Loại thứ nhất: các loại đậu chẳng hạn như đậu xanh, đậu Hà Lan,…

So với đậu nành, hàm lượng carbohydrate trong các loại đậu này cao hơn, khoảng 50%-60% Tinh bột nên có thể dùng làm thực phẩm chủ yếu, hàm lượng protein trong các loại đậu cũng cao hơn, khoảng 20%. Nó cũng giàu chất xơ, cả hai đều có thể tăng cường đáng kể cảm giác no. Hầu hết các loại đậu không chỉ khiến bạn cảm thấy no hơn mà còn thu được nhiều protein và các chất dinh dưỡng khác như vitamin B, kali và canxi.

Loại thứ hai: ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, kiều mạch, gạo đen, gạo tím, kê, gạo vàng, quinoa, gạo lúa miến, ngô,…

Vì ngũ cốc nguyên hạt giữ lại vỏ, lớp aleurone và mầm của ngũ cốc còn nguyên nên chứa nhiều chất xơ và giá trị dinh dưỡng cao hơn nên cảm giác no cũng mạnh mẽ hơn.

Loại thứ ba: các loại rau củ có tinh bột chẳng hạn như khoai tây, khoai lang, khoai môn, củ sen, đậu tằm mềm,...

Những loại này cũng có cảm giác no hơn, giá trị dinh dưỡng cao hơn và có nhiều vitamin và khoáng chất hơn, chẳng hạn như vitamin C, carotene, kali,…

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới