SỨC KHỎE » Khỏe đẹp

Bưởi tuy tốt nhưng có '3 không' cần chú ý, đừng ăn nhầm nhé!

Thứ sáu, 25/12/2020 11:02

Quả bưởi là loại trái cây không chỉ ngon miệng mà còn mang lại rất nhiều các lợi ích cho sức khỏe. Nhưng không phải vì vậy mà mọi người có thể ăn tùy thích. Vậy lợi ích từ quả bưởi là gì và những điều lưu ý khi ăn bưởi?

Bưởi là một loại trái cây họ cam quýt rất quen thuộc và được yêu thích vì tác dụng tuyệt vời mà nó mang đến cho sức khỏe con người. Trong bưởi có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như Protein, vitamin C, Kali, Canxi, Natri,... giúp phòng ngừa táo bón, tốt cho tim mạch, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và giảm cân hiệu quả.

Do trong trái bưởi có chứa chất kali rất phong phú, cho nên là loại trái cây trị liệu lí tưởng cho những người mắc bệnh thận, và bệnh về mạch máu não, hơn nữa trong tép bưởi tươi có chứa thành phần chất như insulin, cũng là một loại thực phẩm lý tưởng cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi do thời tiết, hãy thử ăn một quả bưởi, cảm giác được bù nước và sảng khoái là điều mà bạn nhận được sau đó mà không cần phải lo dư thừa hay quá tải calo. Thêm vào đó, vitamin C mà bạn hấp thu được từ bưởi giúp duy trì hệ miễn dịch cơ thể khoẻ mạnh. Các nhà dinh dưỡng học khẳng định quả bưởi cung cấp khoảng 600% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể. Lượng vitamin C này có thể giúp bạn tránh được cảm lạnh, sốt, nhiễm trùng và các chứng bệnh khác.

Đối với chị em, như đã đề cập, hàm lượng vitamin C của quả bưởi rất đáng kinh ngạc. Vitamin C là một chất chống oxy hoá mạnh giúp tiêu diệt các gốc tự do. Ngoài việc làm tổn hại các tế bào trong cơ thể, các gốc tự do có thể khiến da bạn lão hoá nhanh hơn. Vitamin P trong trái bưởi có thể tăng cường chức năng của các lỗ chân lông trong da, giúp mau lành những viết thương ở ngoài da, có tác dụng làm đẹp da, rất phù hợp với nguyên tắc "đẹp tự nhiên" của chị em và là loại hoa quả thích hợp nhất cho sự chọn lựa của các bạn gái trong mùa thu đông.

Bưởi có rất nhiều lợi ích như vậy nhưng không phải lúc nào cũng nên ăn, thậm chí ăn sai thời điểm sẽ “phản tác dụng”, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Không ăn bưởi khi bị tiêu chảy

Bưởi có tính lạnh, nếu ăn vào khi đang bị tiêu chảy hay đường tiêu hóa kém sẽ khiến bệnh càng trầm trọng hơn.

Đối với những người bị nhiệt hay dùng bưởi để hạ nhiệt nếu dùng quá mức cũng gây nên tác dụng phụ là đau bụng.

Không nên ăn nhiều bưởi và ăn khi đói

Bưởi chứa một lượng acid rất lớn, nếu ăn khi đói nó sẽ làm hại dạ dày. Do đó, bạn chỉ nên ăn bưởi khi đã ăn cơm hay một chút gì đó lót dạ.

Bưởi tính hàn, nếu ăn nhiều sẽ khiến tì vị hư hàn, hơn nữa, bưởi chứa hàm lượng nước tới 84%, sẽ làm cho hệ tiêu hóa “chứa” quá nhiều nước, gây tiêu chảy.

Ăn bưởi sau khi uống rượu, hút thuốc lá

Theo các chuyên gia thì việc uống rượu, hút thuốc lá cần có khoảng thời gian là 48 tiếng đồng hồ mới nên ăn bưởi hay uống nước bưởi.

Lý do là hàm lượng chất Pyranocoumarin trong bưởi sẽ tăng cường sự chuyển hóa của men ruột (cytochromes P450).

Điều này sẽ làm tăng những độc tính của thuốc là và rượu, các chất độc được hấp thụ vào cơ thể nhanh hơn bình thường đặc biệt là chất nicotin và ethanol.

Thu Hiền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới