SỨC KHỎE » Khỏe đẹp

Có đúng là nhuộm tóc gây ung thư không? Harvard công bố kết quả nghiên cứu, một lần nữa làm mới sự hiểu biết của chúng ta

Thứ tư, 10/03/2021 13:56

Ngày nay, một số người thích thời trang và nhuộm tóc vàng, một số người già lại chọn nhuộm tóc đen để trông mình trẻ ra. Tất nhiên, mỗi người đều có sự lựa chọn của riêng mình, và nhuộm tóc cũng là một xu hướng được nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên, ngoài việc thay đổi hình ảnh, khí chất của bản thân, việc nhuộm tóc còn tiềm ẩn một nguy cơ khác, có nhiều người cho rằng “nhuộm tóc dễ gây ung thư”. Chính vì vậy mới có quan điểm cho rằng không nên nhuộm tóc. Vậy thực hư việc nhuộm tóc có gây ung thư không? Đại học Harvard đã công bố kết quả của một nghiên cứu, một lần nữa làm mới sự hiểu biết của chúng ta.

Một nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy nếu phụ nữ sử dụng thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư tế bào đáy da. Đồng thời, nó sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Ngoài ra, nguy cơ phụ nữ mắc bệnh ung thư buồng trứng sẽ tăng khoảng 21%. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng càng sử dụng nhiều lần và liều lượng thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn thì nguy cơ mắc bệnh càng cao. Ngược lại, thuốc nhuộm tóc dùng một lần ít rủi ro hơn. Nhưng nếu sử dụng trong thời gian dài cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Suy cho cùng, dù là loại thuốc nhuộm tóc nào thì thành phần của thuốc nhuộm tóc đều chứa nhiều chất gây ung thư. Thành phần chính của thuốc nhuộm tóc là p-phenylenediamine, metyl phenylenediamine, p-aminophenol và các đồng phân, dẫn xuất của nó. Những chất này là chất gây ung thư được quốc tế công nhận nên không thể bỏ qua tác động lên cơ thể con người. Vì vậy, hãy cố gắng không nhuộm tóc, nếu bạn phải nhuộm tóc, hãy cố gắng giảm tần suất xuống càng nhiều càng tốt, và không sử dụng thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn.

Hãy chú ý đến ba "chi tiết" để giảm thiểu rủi ro khi nhuộm tóc:

1. Chọn một tiệm cắt tóc chuyên nghiệp, uy tín

Nếu bạn thực sự muốn nhuộm tóc, thì bạn nên đến một tiệm cắt tóc lớn chuyên nghiệp. Đừng cố ham rẻ, hãy chọn những tiệm cắt tóc uy tín. Trên thực tế, ở một mức độ nhất định, giá cả và chất lượng có liên quan với nhau. Suy cho cùng, chất lượng của thuốc nhuộm tóc mà tiệm cắt tóc uy tín sử dụng có thể được đảm bảo, bạn không được ham rẻ mà dùng thuốc nhuộm tóc rẻ tiền, dẫn đến tiền mất tật mang.

2. Hiểu rõ về vóc dáng của bạn

Một số người bẩm sinh đã bị dị ứng nên sẽ có phản ứng dị ứng với thuốc nhuộm tóc. Nếu bạn không biết rõ về da và cơ địa của mình, bạn nên thực hiện xét nghiệm dị ứng thuốc nhuộm tóc sau tai, hoặc những người có thể chất nhạy cảm nên tránh nhuộm tóc càng nhiều càng tốt, nếu không sẽ khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

3. Giảm tần suất nhuộm tóc

Theo kết quả nghiên cứu của các tổ chức nghiên cứu có thẩm quyền, nên giảm tần suất nhuộm tóc để giảm nguy cơ mắc bệnh, vì hai yếu tố này có tương quan thuận. Người lớn không nên nhuộm tóc nhiều hơn hai lần một năm.

Suy cho cùng, nhuộm tóc là để làm đẹp. Thực tế, so với những phiền toái do quá trình lão hóa tự nhiên, những khó khăn về thể chất mới là điều chúng ta cần lưu tâm. Vì vậy, đừng bỏ bê sức khỏe thể chất của bản thân để theo đuổi cái gọi là “vẻ đẹp bên ngoài”, bạn có thể chọn phương pháp dưỡng bên trong để trì hoãn sự lão hóa của mình. Ví dụ, ăn hạt mè đen và các loại thực phẩm khác có thể làm giảm nguy cơ tóc bạc.

Vivian (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới