SỨC KHỎE » Khỏe đẹp

Dịch vụ 'bắt con sâu' làm sạch mắt được quảng cáo rầm rộ, chuyên gia nói gì?

Thứ ba, 05/09/2023 16:27

Cẩm thấy ngứa mắt, nhiều người được quảng bá nên đi "bắt con sâu" trong mắt. Tuy nhiên, việc làm này có nên hay không?

Tràn lan quảng cáo dịch vụ bắt sâu mắt trên mạng xã hội

Gần đây, trên các trang mạng xã hội Facebook, TikTok liên tục xuất hiện nhiều bài quảng cáo, video giới thiệu dịch vụ bắt sâu mắt.

Theo thông tin trên các clip quảng cáo trên mạng xã hội, sâu mắt là do bụi bẩn tích tụ lâu ngày, xác chết của vi khuẩn, ký sinh. Hiện nay, nhiều spa đang quảng cáo rầm rộ dịch vụ bắt sâu mắt với giá cực rẻ, chỉ với giá từ 50.000 đồng – 200.000 đồng cho một lần bắt sâu mắt. Chỉ cần nhỏ một chút dung dịch lá tía tô vào, sâu mắt sẽ tự chui ra. Theo những lời quảng cáo trên mạng, nếu mắt không được làm sạch sẽ gây khó chịu, ngứa ngáy và gây nên nhiều bệnh liên quan đến mắt.

Cư dân mạng xôn xao về dịch vụ "bắt con sâu mắt".

Thậm chí, có tài khoản còn chia sẻ trên TikTok về việc làm nước nhỏ mắt bắt sâu tại nhà. Cụ thể, tài khoản này chia sẻ chỉ cần xay nhuyễn lá tía tô, lấy nước lá tía tô nhỏ vào mắt khoảng 1 - 2 giọt, đợi tầm 3 phút là mọi người có thể lấy sạch những tạp chất ở trong mắt.

Cẩn trọng nguy cơ tiềm ẩn các bệnh lý về mắt

Theo như lý giải của TS.BS Hoàng Cương, BV Mắt Trung ương cho biết: "Những video quảng cáo về dịch vụ làm sạch mắt, loại bỏ bụi bẩn tích tụ, dịch vụ chăm sóc mắt bằng cách bắt sâu mắt là những sản phẩm đồ họa, dựng hình bằng kỹ thuật 3D nên rất giống thao tác trên người thật.

Tuy nhiên, thực tế thì kỹ thuật bắt sâu mắt để làm sạch mắt là điều vô lý, không khoa học. Tại BV Mắt Trung ương không sử dụng loại dịch vụ bắt sâu mắt này".

Chuyên gia khẳng định, kỹ thuật bắt sâu mắt để làm sạch mắt là điều vô lý, không khoa học.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thắng - phó khoa mắt, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), không có thuật ngữ nào trong y khoa được gọi là "sâu mắt" như những spa này quảng cáo.

Lý giải về việc khi nhỏ dung dịch vào mắt xuất hiện sợi đen mà các spa này gọi là "sâu mắt", "sán mắt", bác sĩ Thắng nhận định có thể các spa này nhỏ tinh dầu lá tía tô hoặc một số loại tinh dầu khác vào mắt.

Khi đó, kết mạc mắt sẽ có phản ứng tự nhiên với tinh dầu, tạo ra các sợi fifbrin có hình dạng sợi dài giống như sán, sâu.

Bác sĩ Đỗ Văn Hàng, chuyên Khoa mắt, Viện Y học Phòng không- Không quân cho biết, trong y văn, chưa có tài liệu nào nói về phương pháp bắt sâu mắt này cả.

Những cái gọi là sâu mắt, bản chất nó là chất tiết, chất bẩn của mắt nó lắng dọng lại dưới kết mạc mi dưới và bình thường thì nó dạng nhầy, trong. Và khi người ta giã nhuyễn lá tía tô ra, nhỏ vào mắt, chất diệp lục của lá sẽ kết hợp, tạo kết tủa với chất tiết, nhuộm màu chất tiết. Nên mắt thường sẽ nhìn rõ hơn, trông giống con sâu.

BS. Hàng cũng cho biết, phương pháp bắt sâu mắt nở rộ trên mạng xã hội như thế này chưa biết có tác dụng hay không, nhưng nguy cơ gây viêm bán phần trước nhãn cầu như bệnh lý viêm kết-giác mạc, viêm bờ mi… thì rất cao.

Thùy Dương (TH) (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới