SỨC KHỎE » Khỏe đẹp

Khi đi ra ngoài, cái nào che nắng hơn, ô hay mũ? Thật không may, hầu hết mọi người đều làm sai

Thứ ba, 19/01/2021 13:43

Khi mọi người ngày càng chú ý đến làn da, càng chú ý đến vấn đề chăm sóc da, đặc biệt là vào mùa hè, để chống nắng, phụ nữ sẽ sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, chẳng hạn như mặc áo che nắng, mũ hoặc ô.

Thực tế, nếu công tác chống nắng không được thực hiện tốt không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn có tác động nhất định đến sức khỏe.

Ánh nắng mặt trời sẽ khiến da sạm đen, già nua, sần sùi và nổi đốm, điều này thực ra không liên quan gì đến việc nắng có mạnh hay không, chủ yếu là do tia cực tím.

Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời bao gồm UVA sóng dài, UVB sóng trung và UVC sóng ngắn, trong đó tia UVA và UVB xuyên thấu là thủ phạm lớn nhất gây hại cho da!

Nó có thể xâm nhập vào lớp biểu bì, tấn công lớp hạ bì, đẩy nhanh quá trình lão hóa tế bào, gây tổn thương nghiêm trọng đến collagen và elastin trong da, khiến các tế bào mất khả năng tự phục hồi, và cuối cùng da sẽ trở nên chùng nhão, nhăn nheo và xuất hiện các đốm.

Trước hết, hãy nói về lý do tại sao chúng ta cần chống nắng?

Trên thực tế, có rất nhiều cách để chống nắng như thoa kem chống nắng hoặc đội mũ, che ô, vậy thì cách nào chống nắng nhiều hơn? Điều này chủ yếu phụ thuộc vào khả năng che nắng và diện tích che nắng của dụng cụ che nắng và chắn nắng.

Mũ và ô dù thông thường không thể chống nắng, nguyên nhân chính là do sự xâm nhập của tia cực tím UVA rất mạnh, có thể xuyên qua ô dù, kính và mũ quần áo thông thường. Vì vậy, nếu bạn muốn chống nắng thì trước tiên cần chọn ô che nắng và mũ chống nắng có chức năng chống nắng, khi cả hai có cùng một lúc chức năng như vậy thì hiệu quả không khác nhau là mấy.

Thứ hai, chúng ta phải xem diện tích chống nắng của cả 2. Diện tích của mũ che nắng không lớn như ô che nắng, do vậy nên chọn ô dù che nắng để chống nắng.

Một điều cần lưu ý là dù dùng ô dù che nắng thì bạn cũng nên thoa trước một lớp kem chống nắng, vì ô và mũ chỉ che được một phần da như phản chiếu, còn ánh sáng thì không có tác dụng cản sáng. Đúng vậy, trong trường hợp này, vai trò của kem chống nắng đặc biệt quan trọng.

Trên thực tế, tác động của tia cực tím lên da có thể chồng chất và tích tụ, dù chỉ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vài phút mỗi ngày nhưng tích tụ lâu ngày sẽ gây ra những tổn thương nhất định cho da, vì vậy ngoài tác dụng chống nắng cần chú ý hơn đến chế độ ăn uống, tốt nhất nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C để ngăn ngừa lão hóa da và tăng cường sức đề kháng cho da.

Vivian (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới