SỨC KHỎE » Khỏe đẹp

Làm thế nào để ăn tối mà không tăng cân? Hãy ghi nhớ 4 nguyên tắc để giảm cân lành mạnh

Thứ tư, 09/03/2022 16:18

Chế độ ăn uống là một phần quan trọng quyết định chi phí giảm cân, chỉ bằng cách kiểm soát lượng calo nạp vào, bạn mới có thể tránh được lượng calo dư thừa và cho phép bạn giảm cân từ từ.

Và nhiều người không ăn tối để giảm cân, hành vi như vậy không thể giảm cân lành mạnh. Không ăn tối tương đương với việc không ăn đến 18 giờ, dễ sinh các bệnh về đường tiêu hóa, suy dinh dưỡng, mất cơ, giảm giá trị chuyển hóa cơ bản. Khi bạn tiếp tục chế độ ăn kiêng của mình, cơ thể bạn sẽ dư thừa calo, và sẽ từ từ lấy lại cân nặng.

Nếu chúng ta muốn giảm cân lành mạnh, chúng ta không chỉ phải ăn tối mà còn phải học cách ăn tối một cách thông minh. Vậy ăn tối như thế nào để không bị tăng cân? Hãy ghi nhớ những nguyên tắc sau:

1. Ăn nhiều rau hơn và ít thực phẩm chủ yếu (tinh bột) cho bữa tối

Hệ số hoạt động giảm vào ban đêm, không thích hợp ăn thức ăn có hệ số đường huyết cao, chúng ta nên bỏ các loại đồ ngọt và ăn ít thức ăn chính, thức ăn chủ yếu có thể chọn các loại ngũ cốc thô, như: khoai tây, ngô, gạo và các loại thực phẩm khác, trọng lượng khoảng 50-100g.

Bữa tối có thể ăn thêm các loại rau có nhiều chất xơ để thúc đẩy nhu động ruột như: bắp cải, cà chua, bầu sáp, cần tây, mướp đắng, cải xanh đều là những thực phẩm ăn được.

Bữa tối nên ăn nhẹ, giảm các món ăn nhiều calo như chiên, om, nên kiểm soát lượng calo trong bữa tối khoảng 500 calo, không chỉ bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể mà còn tránh tình trạng thừa calo.

2. Nên ăn tối xong trước 19h

Bữa tối có thể ăn sớm, không quá muộn để dạ dày có đủ thời gian tiêu hóa. Không ăn ngay trước khi đi ngủ, tránh ăn vặt vào đêm khuya và đảm bảo không ăn trước khi đi ngủ 4 tiếng, điều này có thể giảm bớt gánh nặng cho dạ dày và cũng có thể đảm bảo việc nghỉ ngơi bình thường của dạ dày và ruột khi ngủ và cơ thể cũng có thể huy động nhiều mỡ hơn để tham gia tiêu thụ, sáng hôm sau ngủ dậy bạn sẽ thấy cân nặng giảm đi phần nào.

3. Có thể ăn trái cây trước bữa ăn và không uống canh sau bữa ăn

Uống súp trước bữa ăn có thể cải thiện cảm giác no và kiểm soát lượng thức ăn trong bữa ăn. Uống súp sau bữa ăn có thể làm tăng sức chứa của dạ dày, không có lợi cho việc giảm cân.

Tương tự, chúng ta không nên ăn trái cây khi đã no sau bữa ăn, có thể ăn một chút trái cây trước bữa ăn để thỏa cơn đói, sau đó mới bắt đầu bữa ăn chính, giúp kiểm soát lượng thức ăn và tránh tình trạng dư thừa calo.

4. Tập thể dục sau bữa ăn 1 giờ

Buổi tối có thể dùng thời gian tầm 1 giờ để tập thể dục nhằm cải thiện quá trình trao đổi chất, không nên tập cường độ cao sau bữa ăn, có thể tập đi bộ nhanh, nhảy ô vuông và các bài tập khác.

Một giờ sau bữa ăn, bạn có thể chọn các bài tập cường độ vừa phải như chạy bộ, ủi quần áo, chơi bóng, có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng lượng calo tiêu thụ, cải thiện tình trạng lạnh tay chân vào mùa đông, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, làm bạn giảm cân nhanh hơn.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới