SỨC KHỎE » Khỏe đẹp

Ngứa ngáy! Những 'mụn nước nhỏ' mọc vào mùa hè? Chỉ bạn biết làm thế nào để điều trị nó

Thứ hai, 21/06/2021 07:14

Vào mùa hè, điều kinh hãi nhất không phải là cái nóng mà là những “mụn nước nhỏ” trên tay nóng ran và ngứa ngáy.

Không chỉ ngứa ngáy khiến người bệnh bứt rứt khó chịu, mà một khi đã gãi còn khiến da bị bong tróc một lớp.

Những "mụn nước nhỏ" này là gì? Làm thế nào chúng ta có thể giảm bớt khó chịu khi gặp phải?

Những "mụn nước nhỏ" nổi lên vào mùa hè là gì?

Những “mụn nước nhỏ” xuất hiện ở bàn tay, bàn chân vào mùa hè đa phần là “mụn rộp mồ hôi”, một bệnh ngoài da tái phát, xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân hoặc hai bên ngón tay, ngón chân và hầu hết đều kèm việc ra mồ hôi tay chân.

hình ảnh

Nó xuất hiện dưới dạng các mụn nước tròn nhỏ có kích thước bằng đầu kim và các mụn nước có chứa chất lỏng trong suốt hoặc trở nên đục.

Mụn rộp mồ hôi thường không tự vỡ mà sẽ bong ra khi khô lại. Nó không lây, nhưng nó có thể tấn công vào mỗi mùa hè.

Tại sao bạn bị mụn rộp mồ hôi?

1. Nhiệt độ môi trường

Có một lớp màng bảo vệ trên bề mặt da khỏe mạnh để giảm sự bay hơi của độ ẩm trên da. Vào mùa hè, nhiệt độ cao, cơ thể con người sẽ tiết mồ hôi nhiều hơn, bài tiết chất nhờn mạnh hơn, đặc biệt những người có làn da dầu luôn cảm thấy mình nhầy nhụa, không thông thoáng, dễ dẫn đến tình trạng giữ mồ hôi trên da và gây mụn rộp mồ hôi.

2. Chức năng hàng rào bảo vệ da cá nhân yếu

Một số người có làn da nhạy cảm sẽ nhạy cảm hơn với những thay đổi của môi trường bên ngoài. Đặc biệt là vào mùa hè, không chịu được nắng gió, nhiệt độ, độ ẩm thay đổi…, kích ứng nhẹ có thể sinh bệnh.

Chú ý để phân biệt, đây không phải là mụn rộp mồ hôi:

Mụn rộp mồ hôi cần được phân biệt với các bệnh sau.

1. Bệnh chàm tay chân

Thường xuất hiện ở bàn tay, bàn chân hoặc lòng bàn tay, lòng bàn chân. Tổn thương da có hình dạng đa dạng, dễ xuất tiết, ranh giới không rõ ràng, phân bố nhiều đối xứng. Hiếm khi tích tụ móng tay hoặc móng chân.

2. Tay chân miệng và bệnh hắc lào

Nó thường xuất hiện ở giữa lòng bàn tay và lòng bàn chân hoặc giữa các ngón tay và ngón chân. Tổn thương da có đặc điểm là các mụn nước sâu, không đỏ xung quanh, viền rõ ràng và thường đơn độc. Có thể tích tụ móng tay hoặc móng chân, dẫn đến dày hoặc rụng móng và xét nghiệm nấm dương tính.

Nấm da tay chân là bệnh nấm da ở bề mặt thường gặp nhất, phần lớn do Trichophyton rubrum gây ra. Lây nhiễm chủ yếu qua tiếp xúc và cách lây truyền chủ yếu là dùng tay nắm vào vùng bị bệnh, sử dụng chung giày dép, khăn tắm hoặc chậu rửa chân của bệnh nhân.

Bệnh này có tỷ lệ mắc cao vào mùa hè, có mụn nước và dạng vảy nến ở tay, chân và nấm da. Tổn thương da là những mụn nước sâu cỡ đầu kim, mụn nước trong, thành dày và bóng, không dễ bị vỡ. Kèm theo ngứa rõ rệt.

3. Bệnh Tay chân miệng

Đây là bệnh ngoài da chủ yếu do virus Coxsackie gây ra. Nó được đặc trưng bởi các mụn nước ở bàn tay, bàn chân và miệng.

Thường thấy ở trẻ em dưới 5 tuổi, tổn thương da là những mụn nước khoảng 3 mm ở vùng tay chân miệng, thành mụn nước mỏng, mụn nước trong và có vết đỏ xung quanh. Sau khi nổi mụn nước, bị đứt gãy, bề mặt xói mòn sẽ được tạo ra. Diễn biến của bệnh khoảng một tuần, hiếm khi tái phát. Dễ lây lan, chủ yếu lây lan theo phân hoặc giọt nhỏ.

Làm thế nào để điều trị và ngăn ngừa mụn rộp mồ hôi?

Herpes mồ hôi thường được coi là một bệnh dị ứng giống như bệnh chàm trên da. Một khi bạn bị bệnh, bạn cần tránh căng thẳng tinh thần, thay đổi tâm trạng, và loại bỏ các kích thích tiếp xúc.

1. Hình thành lối sống tốt, giữ tâm trạng lạc quan, ổn định, ngủ đủ 6-8 tiếng mỗi ngày;

2. Trong giai đoạn đầu, có thể dùng thuốc kháng histamin như loratadin, có thể dùng thuốc chống ngứa dạng khô như kem dưỡng da calamine, hoặc dùng thuốc kháng viêm như glucocorticoid tại chỗ;

3. Ăn nhiều rau quả tươi và bổ sung các vitamin và nguyên tố vi lượng cần thiết;

4. Tăng cường vận động thể lực;

5. Giữ cho da sạch sẽ;

6. Để ngăn ngừa lão hóa da, đặc biệt là vào mùa hè, tránh ánh nắng mạnh, mặc quần áo sáng màu hoặc sử dụng kem chống nắng.

Vivian (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)