SỨC KHỎE » Khỏe đẹp

Người phụ nữ 28 tuổi đòi uống vitamin bổ sung, nửa tháng thì bị suy gan, bác sĩ: Cảnh báo đây là bài học cho mọi người

Thứ sáu, 14/01/2022 13:45

Trong cuộc sống bình thường, khi nói một loại trái cây hoặc thực phẩm nào đó có chứa vitamin, phản ứng đầu tiên của mọi người là "bạn có thể ăn nhiều hơn", vì vậy theo thời gian, định kiến ​​"bổ sung vitamin là tốt cho sức khỏe" đã hình thành.

Tuy nhiên, dù lợi ích của vitamin có nhiều nhưng bạn cũng không được sử dụng thuốc một cách tự ý, nếu không sẽ có nguy cơ bị ngộ độc gan.

Xiaoli, sống ở Hàng Châu, năm nay 28 tuổi, cô luôn lo lắng về ngoại hình của mình. Một lần khi xem điện thoại, cô thấy vitamin không chỉ tốt cho da mà còn cải thiện khả năng miễn dịch nên rất hào hứng, cô mua các loại vitamin ở hiệu thuốc về uống.

Sau khi cố gắng trong một tuần, cô cảm thấy không có tác dụng gì nên đã tăng liều lượng lên, thay đổi từ 1 viên / ngày lên 8 viên / ngày, khoảng nửa tháng sau, Xiaoli bắt đầu thấy mệt mỏi và uể oải. Cô vội vàng đến bệnh viện, khám cho thấy chỉ số bilirubin và transaminase của cô cực cao, cô bị xơ gan cổ trướng, chẩn đoán xác định là suy gan và viêm gan B.

Bác sĩ sau đó đưa kết quả chẩn đoán chính là Xiaoli uống vitamin quá liều gây suy gan, chẳng lẽ vitamin cũng có thể gây hại cho cơ thể con người?

Tiêu thụ quá nhiều vitamin có hại gì cho cơ thể?

Bác sĩ cho biết, chế độ ăn uống bình thường có thể đáp ứng đủ lượng vitamin cần thiết cho cơ thể con người, nhưng khi lượng vitamin vượt quá sức chịu đựng của cơ thể, vitamin sẽ sinh ra độc tính nhất định và gây hại cho gan.

Trong số đó, vitamin A và vitamin D có thể được nhìn thấy trong tiêu chuẩn tham chiếu, liều lượng gluten tối đa có thể dung nạp được là 50ug / ngày.

Tuy nhiên, uống 8 viên / ngày của Xiaoli rõ ràng là vượt quá tiêu chuẩn nêu trên, gan người tuy có chức năng giải độc nhưng nếu nạp quá nhiều chất độc sẽ gây hoại tử một số lượng lớn tế bào gan và gây suy gan.

Trước khi các vấn đề về gan xảy ra, cơ thể sẽ có những cảnh báo gì?

1. Khó chịu ở bụng

Gan nằm trong ổ bụng của cơ thể con người, khi gan có vấn đề thì tế bào gan cũng sẽ sưng lên do bị viêm, điều này sẽ gây ra vấn đề là gan sưng lên sau đó sẽ gây ra đau nhức, nội tạng của con người liên kết với nhau, khi gan gặp vấn đề thì hệ tiêu hóa cũng sẽ gặp vấn đề, gây ra cảm giác buồn nôn, chướng bụng, tiêu chảy và hàng loạt cảm giác khó chịu.

2. Chảy máu bất thường

Gan không chỉ là cơ quan giải độc mà còn là cơ quan chứa máu, luôn được mệnh danh là “yếu tố đông máu”. Chức năng đông máu của những người có gan kém cũng sẽ giảm sút nên sẽ gây chảy máu ở nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể như: chảy máu nướu, chảy máu mô dưới da, chảy máu cam với nhiều mức độ khác nhau.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới