SỨC KHỎE » Khỏe đẹp

Những chế độ ăn kiêng 'ngàn năm có một'

Thứ sáu, 18/04/2014 07:46

Chúng ta đang nhắc đến những phương pháp cổ xưa, tưởng chừng như thô sơ, lạc hậu nhưng lại đem đến những hiệu quả thiết thực trong đời sống ngày nay.

Nhiều người cho rằng béo phì là căn bệnh mang tính thời đại, khi con người không còn bị trói buộc bởi đói kém, mất mùa và nghèo khổ như thời gian trước đó. Tuy nhiên, quan niệm trên hoàn toàn sai lầm. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm thấy một tiểu sử khá dài về chứng béo phì trong những ghi chép cổ xưa của triết gia thời cổ đại Hippocrates.

Ông cho rằng một người sở dĩ có thể tồn tại và hoạt động được là nhờ vào sự cân bằng giữa các dịch trong cơ thể gồm: máu, mật vàng, mật đen và đờm. Những người có đờm nhạt màu sẽ gặp các vấn đề liên quan đến cân nặng nhiều hơn so với những người còn lại.

Để khắc phục tình trạng thừa cân, ông khuyên những người này nên ăn vào thời điểm sau khi tập thể dục và hạn chế những thực phẩm nhiều dầu mỡ. Muốn quá trình này diễn ra nhanh hơn, người ta được khuyến khích về việc gia nhập các gói trị liệu ở trung tâm y học Hippocrates.

Ở đây, họ sẽ phải trải qua một quá trình điều trị khắt khe với những phương pháp bắt buộc như: ăn mỗi ngày một lần, không được sử dụng phòng tắm, ngủ trên nền đá cứng và… đi bộ khỏa thân trong nhiều giờ liên tục.

May mắn thay, chế độ hà khắc ấy không được người La Mã tin dùng. Trong nhiều năm, người ta cho rằng chứng béo phì có thể được cải thiện bằng việc tắm nước mặn, tập thể dục đều đặn, ăn uống đơn giản và ngủ càng ít càng tốt.

Trong khi đó, ở Trung Quốc, người ta phát hiện ra những công dụng tuyệt vời của phương pháp bấm huyệt trong việc điều trị béo phì. Y thuật nước này cho rằng nguyên nhân chủ yếu của tình trạng thừa cân nằm ở cảm giác ngon miệng và khả năng chuyển hóa dinh dưỡng trong khi ăn. Thông qua việc tạo những áp lực cụ thể, người ta đả thông các huyệt đạo và giúp người bệnh thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực trong ăn uống.

Sẽ là một thiếu sót nếu bỏ qua phương pháp giảm cân Hoodia Gordonii khi bàn về những chế độ ăn kiêng trứ danh thời cổ đại. Được chiết xuất từ cây sương rồng, Hoodia Gordonii có tác dụng ức chế sự thèm ăn bằng cách gia tăng lượng glucose sinh ra trong cơ thể. Hàng ngàn năm sau đó, phương pháp này được các thổ dân da đỏ sử dụng như một cách ăn uống dã chiến trong suốt thời gian săn bắn nơi rừng sâu.

DepPlus.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới