SỨC KHỎE » Khỏe đẹp

'Số đo của Kim Kardashian' đã chiến thắng! Nghiên cứu của 'Tạp chí Y khoa Anh' cho biết: Người có chân to, eo nhỏ tuổi thọ sẽ cao hơn

Thứ năm, 22/10/2020 11:47

Ấn phẩm nghiên cứu khoa học "British Medical Journal" mới đây đã đăng tải một nghiên cứu chỉ ra rằng, người có chân to, mông to có thể sống lâu hơn những người khác.

Nhắc đến thân hình eo thon, mông to thì bạn có thể nghĩ đến ai?

Tôi tin rằng điều đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến là Kim Kardashian, một trong những ngôi sao nổi tiếng trên Internet, với vòng eo 66 cm và vòng hông 98 cm. Vì tỷ lệ eo-hông đồng hồ cát đặc biệt rõ nên nhiều người đã ấn tượng với cô ấy.

Nhiều cô gái tương tự có đôi chân to cũng gặp rắc rối vì điều này, họ cho rằng thân hình của họ không được ưa nhìn.

Tuy nhiên, Ấn phẩm nghiên cứu khoa học "British Medical Journal" đã đăng tải một nghiên cứu chỉ ra rằng chân to, mông to có thể sống lâu hơn những người khác, vậy có nên quan trọng là ngoại hình đẹp không? Hay điều quan trọng hơn là sống lâu, sống thọ?

"Số đo của Kardashian" đã chiến thắng! Nghiên cứu của "Tạp chí Y khoa Anh" cũng cho thấy: người chân dày, eo thon thì tuổi thọ sẽ cao hơn

Thống kê hơn 2,5 triệu người: chân to và mông to sống lâu hơn

Kết quả được công bố gần đây trên tạp chí có thẩm quyền "British Medical Journal", các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Tehran đã công bố một đánh giá có hệ thống về 72 nghiên cứu từ ba châu lục bao gồm Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Á. Bài đánh giá này có sự tham gia của hơn 2,5 triệu người tham gia. Thời gian là 3-24 năm. Kết quả của cuộc nghiên cứu có thể tóm tắt trong một câu: Người có thân hình đồng hồ cát với eo thon, chân to, mông to (dày) thì có thể sống lâu hơn.

Vòng eo càng to thì nguy cơ tử vong đến từ mọi nguyên nhân càng cao: cứ tăng 10 cm chu vi vòng bụng thì nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân lên 11%; và cứ tăng 0,1 đơn vị tỷ lệ vòng eo trên hông thì nguy cơ tử vong tăng 20%.

Chu vi đùi càng to thì tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân càng giảm: chu vi đùi tăng thêm 5 cm làm giảm nguy cơ tử vong nói chung là 18% và chu vi vòng hông tăng thêm 10 cm có thể giảm nguy cơ 10%.

Thật trùng hợp, các kết luận nghiên cứu tương tự đã được xác nhận trong một nghiên cứu liên quan trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu. Nghiên cứu chọn 2683 phụ nữ 50-79 tuổi có chỉ số BMI (BMI từ 18,5-25) trong mức bình thường làm đối tượng thí nghiệm. Sau 18 năm theo dõi, người ta thấy rằng phụ nữ có thân hình quả lê có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 91% so với phụ nữ có thân hình quả táo.

Chìa khóa để kéo dài tuổi thọ là các telomere của nó ít bị mòn hơn

Mặc dù các nghiên cứu khoa học đã khẳng định mối quan hệ giữa độ to của chân và thời gian tồn tại trong một thời gian dài nhưng cơ chế cơ bản vẫn chưa được khám phá, giáo sư Junko Aida cho rằng điều này có thể liên quan đến sự mài mòn của telomere, vòng eo và đường chân.

Telomere là "chiếc mũ nhỏ" bảo vệ gen. Theo các nghiên cứu trước đây, độ dài của telomere là chỉ số cho thấy thời gian sống. Những người có telomere dài hơn thì sống lâu hơn.

Theo các bài báo đăng trên các bài báo như "Science", "Nature", "Cell", có rất nhiều cách để duy trì độ dài của telomere, trong số đó, tăng telomerase của cơ thể để trì hoãn sự hao mòn là một cách hữu hiệu đối với nhiều loài động vật sống lâu như tôm hùm. Tất cả là do hoạt động của loại enzym đặc biệt này trong cơ thể.

Những người có vòng eo thon và đường chân to có thể là do thường xuyên chạy bộ, đi bộ và các bài tập khác, thúc đẩy sản xuất các enzym ở một mức độ nhất định.

Trên thực tế, trong khoa học có rất nhiều cách để tăng loại enzyme đặc biệt này, năm 2013, Đại học Harvard đã phát hiện ra một coenzyme có tên nicotinamide mononucleotide, là tiền chất của telomerase.

Chất này hiện được coi là một chất bổ sung chống lão hóa toàn diện hiệu quả và an toàn. Từ các nền tảng như JD.com, có thể thấy rằng sản phẩm đã được thương mại hóa trên quy mô lớn.

Vòng eo phù hợp là bao nhiêu?

Dựa trên nghiên cứu trên, người có vòng eo thon, đùi to dày có khả năng duy trì độ dài telomere cao hơn, vì vậy không cần các chị em xinh đẹp phải cố tình theo đuổi chân chim nhỏ, tăng cơ bắp chân sẽ sống lâu hơn. Không phải chúng ta sẽ hạnh phúc hơn khi tận hưởng cuộc sống keo dài tuổi thọ sao?

Vì vậy, câu hỏi quan trọng hơn là, vòng eo phù hợp là bao nhiêu? Theo dữ liệu nghiên cứu, bất kể chiều cao hay cân nặng, chu vi vòng eo của phụ nữ không phù hợp để vượt quá 80 cm và chu vi vòng eo của nam giới không phù hợp quá 94 cm. Nếu vượt quá, chu vi đó có thể thuộc nhóm béo phì và cần giảm cân. Điều quan trọng là bạn không thể chỉ giảm eo một cách cố tình mà phải tập thể dục toàn thân, không cần biết mỡ sẽ giảm ở đâu, miễn là vòng eo đạt chuẩn.

Vì vậy, hình dáng cơ thể con người hoàn hảo nhất do các nhà khoa học đưa ra thực tế cũng giống như thẩm mỹ của chúng ta, eo thon, hông to và chân hơi dày (to) là hoàn hảo.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)