SỨC KHỎE » Khỏe đẹp

Trên cơ thể phụ nữ có 4 tình trạng này, tử cung đã bị tổn thương nghiêm trọng, hãy cảnh giác với u xơ tử cung tìm đến bạn

Thứ bảy, 27/02/2021 10:16

Tử cung phụ nữ là một bộ phận rất quan trọng trên cơ thể người phụ nữ, có thể nói là “hoạt động”, và tử cung nằm ở trung tâm của khung chậu cũng có thể nói là “vị trí trung tâm”.

Nguyên nhân chính là do tử cung là cơ quan sinh phôi, thai và hành kinh của phụ nữ. Do đó, một khi tử cung xảy ra vấn đề sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của nữ giới, không chỉ gây rối loạn kinh nguyệt mà còn có thể gây vô sinh và các vấn đề khác.

Đối với phụ nữ, vấn đề về tử cung thường gặp nhất là u xơ tử cung. Mặc dù bệnh u xơ tử cung rất phổ biến, đặc biệt là ở phụ nữ trên 30 tuổi nhưng có thể nói là bệnh nào cũng có.

Sự thoái hóa ác tính của u xơ tử cung tuy ít nhưng không có nghĩa là chúng ta không cần để ý đến, nếu cứ để nguyên, chảy máu tử cung bất thường, u xơ tử cung, u ác tính hoặc các bệnh tiền ung thư cũng sẽ có nguy cơ phải cắt tử cung. Và nhiều người không thể chấp nhận việc mất khả năng sinh sản sau khi phẫu thuật.

Cơ thể phụ nữ có 4 tình trạng này, tử cung đã bị “tổn thương” nghiêm trọng:

1. Kinh nguyệt bất thường

Nội mạc tử cung cũng sẽ bị tổn thương ở những mức độ khác nhau cùng với sự tổn thương của tử cung, dẫn đến rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, lượng máu kinh tăng lên, thời gian hành kinh kéo dài, máu kinh không ra nhiều, màu sắc của máu kinh sẽ trở nên sẫm màu hơn.

2. Tiết dịch âm đạo bất thường

Phụ nữ có tử cung bị tổn thương sẽ bị suy giảm sức đề kháng của cơ thể, tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi rút xâm nhập vào cơ thể gây ra các bệnh như viêm vùng chậu, viêm âm đạo. Do đó, hiện tượng rong huyết tăng lên, xuất hiện màu vàng xanh, thậm chí xuất hiện dịch tiết ra máu hoặc có mùi tanh.

3. Đau bụng

Đau bụng dưới của phụ nữ phần lớn là do tổn thương tử cung, nếu đau toàn bộ vùng bụng thì có thể do viêm phúc mạc vùng chậu hoặc u nang buồng trứng, nếu đau bụng một bên thì là tổn thương phần phụ tử cung.

4. Tần suất tiết niệu và mức độ khẩn cấp

Nhiều loại bệnh gây tổn thương tử cung có thể có triệu chứng chèn ép, ví dụ như bệnh nhân bị u xơ tử cung trước khi phát triển thành u xơ tử cung sẽ có một số triệu chứng tiết niệu sinh dục do bàng quang bị chèn ép. Nếu dây thần kinh hoặc ống niệu đạo bị chèn ép sẽ có triệu chứng sưng tấy hoặc đau ở chân và bàn chân.

Để tránh bị u xơ tử cung, hãy hình thành hai thói quen nhỏ để tử cung khỏe mạnh hơn:

1. Chú ý vệ sinh

Đặc biệt chị em đặc biệt chú ý vệ sinh cá nhân trong thời kỳ kinh nguyệt, lúc này sức đề kháng còn yếu rất dễ vi khuẩn, vi rút xâm nhập gây ra các bệnh về tử cung. Chú ý thay băng vệ sinh kịp thời để tránh vi khuẩn sinh sôi trong môi trường ẩm ướt. Trong sinh hoạt cần chú ý thay, giặt đồ lót hàng ngày và giặt đúng giờ, không nên giặt chung đồ lót với quần áo khác, tốt nhất nên giặt riêng bằng tay để giảm khả năng lây nhiễm chéo.

2. Tập thể dục điều độ

Đối với bệnh nhân u xơ tử cung, vận động hợp lý không chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng cho tử cung mà còn thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong tử cung, có lợi cho sức khỏe của tử cung. Đặc biệt bơi lội có thể nâng cao khả năng co bóp của tử cung, không chỉ có lợi cho việc tiết dịch của nữ giới, nó còn có thể nâng cao khả năng chịu lạnh của tử cung, giảm thiểu tình trạng đau bụng kinh do lạnh tử cung.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới