SỨC KHỎE » Khỏe đẹp

Trong thời kỳ kinh nguyệt, hãy cố gắng ăn 6 loại trái cây này càng ít càng tốt, đừng đợi cơ thể khó chịu rồi mới hối hận

Thứ hai, 28/03/2022 10:44

Tử cung gánh vác trọng trách sinh nở, theo nghiên cứu liên quan, tử cung là cơ quan thứ sáu của phụ nữ, nằm ở trung tâm của khung chậu, gần với bàng quang và trực tràng. Phụ nữ mang thai, tử cung cũng sẽ trở nên lớn hơn, bàng quang và trực tràng cũng có thể bị ảnh hưởng.

Tử cung không chỉ cố định ở một vị trí mà còn di chuyển khi cơ thể thay đổi, được nâng đỡ bởi dây chằng và cơ sàn chậu, khi cấu trúc mô vùng chậu bị tổn thương sẽ gây lạc nội mạc tử cung, dễ dẫn đến sa tử cung, trường hợp nghiêm trọng nó có thể khiến phụ nữ không thể có khả năng sinh sản bình thường.

Kinh nguyệt của phụ nữ cũng phụ thuộc vào tử cung, là phụ nữ, chúng ta phải bảo vệ tử cung, không ăn đồ lạnh, không chạm vào nước lạnh khi bị đau bụng kinh, thường xuyên ăn đồ cay hoặc lạnh sẽ dễ gây kinh nguyệt không đều, thậm chí gây vô sinh, dẫn đến các bệnh phụ khoa.

Trong thời kỳ kinh nguyệt, hãy cố gắng ăn 7 loại trái cây này càng ít càng tốt, đừng đợi cơ thể khó chịu rồi mới hối hận.

1. Dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây thường được ăn trong đời sống, có nhiều nước, vị giòn, còn được dùng làm sản phẩm giải nhiệt mùa hè, vào mùa hè nóng nực, nhiều người còn ăn dưa hấu đá, giúp để hạ nhiệt và làm dịu cơn khát, tuy nhiên đối với các bạn nữ trong thời kỳ kinh nguyệt không nên dùng dưa hấu, đây là loại quả lành tính, nếu ăn nhiều sẽ làm nặng thêm chứng lạnh ẩm, khó thải khí huyết ứ trệ, và làm trầm trọng thêm vấn đề lạnh tử cung và đau bụng kinh.

2. Quả hồng

Do có chất sáp mềm và vị hơi ngọt nên hầu hết các loại hồng mềm cũng được làm thành hồng dẻo. Nghiên cứu y học cho thấy, quả hồng mềm có tính lạnh, không thích hợp cho phụ nữ sử dụng lâu dài, không chỉ cản trở quá trình bài tiết estrogen trong cơ thể người, mà còn dẫn đến hiện tượng máu kinh không đều, và mức độ nhất định, chôn giấu những nguy hiểm khôn lường đối với bệnh phụ khoa của chính mình.

Hồng bán ngoài chợ được các bạn nữ khuyến cáo không nên ăn với số lượng lớn, tốt nhất nên kiểm soát khoảng 1 đến 2 quả mỗi ngày để tránh ăn nhiều một lúc sẽ tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa và dễ bị đau bụng, tiêu chảy và các phản ứng khó chịu khác.

3. Hạt dẻ nước (củ mã thầy, củ năng)

Hạt dẻ nước chịu tác động của môi trường sẽ sinh ra rất nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng, nếu phụ nữ ăn quá nhiều trong thời kỳ kinh nguyệt sẽ dễ xâm nhập vào cơ thể ảnh hưởng đến cơ thể, ngoài ra nó còn là thực phẩm lạnh, dễ gây ẩm và khí lạnh xâm nhập vào tử cung, làm trầm trọng thêm vấn đề lạnh tử cung và đau bụng kinh, không tốt cho sức khỏe của phụ nữ, vì vậy chị em cũng được khuyến cáo không nên tham ăn trong thời kỳ kinh nguyệt, như loại quả này.

4. Thanh long

Thanh long có vị ngọt mát, không có cung đình lạnh lùng bên cạnh nữ nhân không được ăn loại này, nhất là trong thời kỳ kinh nguyệt, thanh long ăn ngon, mềm dẻo, chua chua ngọt ngọt, đại tiện táo kết và tác dụng đốt cháy chất béo. Nhưng chức năng chính của nó là chống viêm, giải độc, khử trùng và tiêu sưng.

Trong số đó, chất albumin trong quả thanh long là chất phân tử nhỏ nhớt, có tác dụng bồi bổ kim loại nặng, bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa, vô hại đối với cơ thể nhưng lại không phù hợp với phụ nữ bị đau bụng kinh, trong cuộc sống không có vấn đề nếu ăn với lượng thích hợp.

5. Dâu tây

Dâu tây cũng là một loại thực phẩm truyền thống có tính lạnh, ăn quá nhiều sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng lạnh lẽo trong cung. Ăn quá nhiều dễ làm kinh nguyệt bị nặng thêm, nếu tình trạng đau bụng kinh không điều hòa thì phụ nữ nên ăn ít, nếu không sẽ tích nước trong dạ dày dễ sinh ra u xơ tử cung với phụ nữ mãn kinh.

6. Cây táo gai

Táo gai là một loại trái cây có tính axit, táo gai có thể tăng cường lá lách, khai vị và tăng cảm giác thèm ăn, nhưng nó không thích hợp để ăn trong thời kỳ kinh nguyệt. Cơ thể cũng sẽ khiến màu sắc máu kinh sẫm lại và lượng máu kinh giảm, ăn quá nhiều táo gai trong thời kỳ kinh nguyệt dễ làm nặng thêm tình trạng đau bụng kinh, đồng thời dễ dẫn đến “rong kinh” hoặc rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ.

Chúng ta nên chăm sóc tử cung như thế nào?

1. Giữ ấm

Các bạn nữ nên thúc đẩy tuần hoàn máu trên bề mặt tử cung con người bằng cách chườm ấm hoặc chườm nóng cục bộ trong thời kỳ kinh nguyệt, tránh tiếp xúc lâu với quần áo hở rốn và quần áo hở lưng.

2. Tránh quan hệ tình dục

Nếu chị em muốn bảo vệ tử cung thì nên chú ý tần suất sinh hoạt tình dục lành mạnh, phòng the cố định, vệ sinh cơ thể sạch sẽ trước và sau khi sinh hoạt để vi khuẩn không xâm nhập vào cơ thể gây viêm nhiễm, nếu tình trạng viêm nhiễm phụ khoa xảy ra, lâu dần sẽ làm tổn thương tử cung, sinh ra các bệnh lý khác.

3. Chú ý vệ sinh cá nhân

Do cấu tạo tâm sinh lý đặc biệt của phụ nữ nên vóc dáng rất nhạy cảm, mỏng manh dễ dẫn đến sự xâm nhập của vi trùng, vi khuẩn và gây ra nhiều bệnh phụ khoa khác nhau như viêm âm đạo, viêm vùng chậu, viêm nội mạc tử cung, viêm vòi trứng… Mỗi cá nhân trong cuộc sống phải chú ý vệ sinh, giặt giũ và thay quần lót thường xuyên để không tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi và tồn tại, từ đó giữ cho tử cung luôn khỏe mạnh.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới