SỨC KHỎE » Khỏe đẹp

Uống nước buổi sáng khi bụng đói có tốt cho sức khỏe? Lời nhắc của chuyên gia: Nếu bạn không chú ý 3 điều, bạn sẽ uống nó vô ích

Chủ nhật, 30/01/2022 07:50

Hiện nay, trình độ kinh tế của người dân được cải thiện, và mọi người bắt đầu chú ý đến sức khỏe, vậy chúng ta nên giữ gìn sức khỏe như thế nào?

Câu hỏi đặt ra là uống nước buổi sáng có tốt không?

Nước uống là thứ phổ biến nhất trong cuộc sống. Như có câu: “Sáng không uống nước, về già mới hối hận”. Ngôn ngữ tuy thô tục nhưng cũng có giá trị tham khảo nhất định.

Vì con người đang ngủ, thở, đổ mồ hôi, tiểu tiện và các hoạt động sinh lý khác vẫn diễn ra nên các hoạt động sinh lý này vẫn tiêu tốn rất nhiều nước. Vì vậy, cơ thể con người có những yêu cầu nhất định để tiêu thụ nước qua đêm. Ngay cả khi bạn không cảm thấy khát khi thức dậy, cơ thể bạn vẫn sẽ đặc máu do thiếu nước.

Lúc này, uống nước có thể làm giảm độ nhớt của máu và tăng lượng máu, có lợi cho cơ thể.

Uống nước buổi sáng có lợi cho sức khỏe nhưng phải đáp ứng đủ 3 điều kiện sau, nếu không sẽ uống vô ích.

1. Uống nhiều nước

Những sai lầm khi uống nước:

(1) Nước mật ong thích hợp uống trước khi đi ngủ. Vì trong nước mật ong rất giàu vitamin B có tác dụng an thần, dễ ngủ. Uống nước mật ong lúc đói vào buổi sáng sẽ dễ làm tăng nồng độ axit trong cơ thể, lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng axit dịch vị quá mức dẫn đến viêm loét dạ dày, hành tá tràng.

(2) Tính thực tiễn. Nhiều người tin rằng axit citric có thể thúc đẩy hiệu quả quá trình tiết axit dịch vị trong dạ dày và tăng cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, việc uống nước chanh trong thời gian dài có thể làm mất canxi và tiết axit dạ dày quá mức. Người bị viêm loét dạ dày tá tràng không nên uống nước chanh.

(3) Nước trái cây, trà sữa cực kỳ bất lợi cho sức khỏe. Đối với thức uống này, có đường. Chất béo và chất đạm cần được tiêu hóa và hấp thụ sau khi uống. Uống chúng như cốc nước đầu tiên khi thức dậy không những không bổ sung được nước mà còn tăng gánh nặng cho dạ dày, vô cùng không tốt cho sức khỏe.

Vậy ly nước đầu tiên vào buổi sáng nên uống loại nước nào?

- Tốt nhất nên chọn nước lã

Nước tinh khiết là nước ở trạng thái tự nhiên, sau quá trình xử lý tinh lọc nhiều lớp, sau khi đun sôi, các vi sinh vật trong nước đã bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao, các nguyên tố canxi, magie trong nước có lợi cho sức khỏe, protein, chất béo và cacbohydrat có thể bổ sung cho tế bào. Nước có thể làm giảm độ nhớt của máu và tạo điều kiện đi tiểu. Tóm lại, tốt nhất bạn nên uống nước ấm khi thức dậy vào buổi sáng và uống nước lọc.

- Uống bao nhiêu nước vào buổi sáng

Lượng nước uống vào buổi sáng không quá khắt khe. Lượng nước của một cốc nước cũng rất đặc biệt, uống quá nhiều sẽ làm loãng dịch vị và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn sáng, uống quá ít cũng không tốt cho cơ thể, nên uống khoảng 200 ml. Ngoài ra, tốt nhất nên uống nước thành từng ngụm nhỏ vào buổi sáng, vì uống nước quá nhanh một hơi sẽ không tốt cho cơ thể, có thể gây tụt huyết áp, phù não dẫn đến đau đầu, buồn nôn và nôn.

- Nhiệt độ của nước bạn uống vào buổi sáng phải được kiểm soát tốt

Tốt nhất nên chọn nước ấm đun sôi từ 35 ~ 40 ℃ uống vào buổi sáng, là thích hợp nhất cho việc uống nước của con người.

Hơn nữa, cơ thể con người vừa mới ngủ dậy, mọi mặt còn chưa phục hồi hoàn toàn, đặc biệt là đường ruột, sau một đêm nghỉ ngơi, trong ruột không có thức ăn, tất cả đều bị tiêu hóa và phân hủy. Lúc này dạ dày và ruột tương đối mỏng manh, thường thì uống thêm nước ấm có thể làm dịu dạ dày và cải thiện hoạt động của nó.

Nếu nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp sẽ gây viêm ruột. Gây khó chịu đường tiêu hóa. Nước sôi cũng có thể gây tổn thương niêm mạc miệng và thực quản.

Ngoài những điều trên, nhiều người không thích uống nước và chỉ uống khi khát. Đề nghị mọi người có kế hoạch uống khoa học hơn. Đừng bao giờ đợi cho đến khi bạn khát mới uống nước.

Vivian (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới