SỨC KHỎE » Thuốc

Thuốc điều trị ung thư phổi có khả năng diệt tế bào HIV

Thứ hai, 04/12/2017 14:42

Đây là hy vọng mới cho những người đã và đang nhiễm HIV có cơ hội sống sót.

Các bác sĩ tại bệnh viện Pitie-Salpetriere Hospital AP-HP ở Paris (Pháp) đã phát hiện bằng chứng đầu tiên cho thấy một loại thuốc được sử dụng để điều trị ung thư phổi, thận và da có thể tiêu diệt các tế bào nhiễm virus HIV ở các bệnh nhân AIDS.

Minh chứng là một bệnh nhân nam, 51 tuổi, bị chẩn đoán dương tính với HIV từ năm 1995 và chẩn đoán ung thư phổi từ tháng 5/2015, đã được sử dụng thuốc nivolumab - do hãng dược phẩm Bristol-Myers Squibb bán với tên gọi là Opdivo. Kết quả các ổ tế bào chứa HIV giảm mạnh và liên tục mà không cần sử dụng các loại thuốc điều trị cơ bản.

Thuốc điều trị ung thư phổi có khả năng diệt tế bào HIV

Bệnh nhân đã được tiêm 31 liều nivolumab 2 tuần/lần kể từ tháng 12/2016. Sau lần tiêm đầu tiên, mức độ nhiễm HIV tăng liên tiếp đến ngày thứ 45, sau đó giảm. Các bác sĩ giải thích hoạt động của hệ thống miễn dịch trong cơ thể đã tăng. Đến ngày thứ 120, kết quả điều trị cho thấy ổ HIV đã giảm mạnh.

Tuy nhiên, khi các bác sĩ áp dụng nghiên cứu tương tự trên một bệnh nhân khác sử dụng thuốc Opdivo nhưng không có tác động gì đến HIV.

Các bác sĩ cho rằng đây là tín hiệu đáng mừng, song các bác sĩ vẫn phải thận trọng và cần nghiên cứu thêm vì đây chỉ là một trường hợp đơn lẻ. Cuộc chiến chống HIV/AIDS vẫn còn rất gian nan nhưng ngày càng có nhiều phát minh và biện pháp mới được nghiên cứu ra, góp phần tiếp hy vọng cho những người mắc bệnh.

>> Tại sao nhiều người ngủ ban đêm thường chảy nước miếng? Quá sốc khi biết nguyên nhân

An Nhiên (Tổng hợp) (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới