Một nghiên cứu về tâm lý học cho thấy khi bắt đầu một công việc, một chiếc bàn hỗn độn sẽ tốt hơn là ngăn nắp, nhưng khi kết thúc công việc, bàn làm việc của bạn nên được sắp xếp lại cho sạch sẽ, gọn gàng.
Bàn làm việc bừa bộn có thể kích thích tư duy sáng tạo, khiến nảy ra nhiều ý kiến đột phá, trong khi một bàn gọn gàng sẽ giúp trí óc tập trung vào vấn đề sắp xếp trật tự và dự đoán.
Trong một thí nghiệm, các nhà nghiên cứu từ trường đại học Minnesota đã yêu mọi người tham dự gồm cả người có bàn làm việc gọn gàng và bừa bộn trả lời các câu hỏi ngay tại bàn làm việc của họ. Kết quả cho thấy những người với bàn làm việc gọn gàng hơn có xu hướng thích làm từ thiện, chọn đồ ăn nhẹ có lợi cho sức khỏe và đưa ra các lựa chọn tốt hơn so với những người bừa bộn.
Kathlee Vohs, trưởng nhóm nghiên cứu, nhận định trên báo Science Daily: “Làm việc trong một môi trường ngăn nắp thường kích thích mọi người làm việc theo kế hoạch sắp xếp.”
Thí nghiệm thứ hai yêu cầu những người tham gia nghĩ ra các cách để sử dụng một quả bóng bàn. Kết quả cho thấy những người bừa bộn nảy ra nhiều sáng kiến hơn những người gọn gàng, ngăn nắp.
Nghiên cứu trình bày "Môi trường lộn xộn kích thích sự sáng tạo, yếu tố cần thiết cho văn hóa, kinh doanh và nghệ thuật”.
Nghiên cứu cũng kết luận rằng tất cả môi trường đều có lợi và có những ảnh hưởng khác nhau đến tâm lý.
“Những người ủng hộ quan điểm gọn gàng nói rằng họ thấy cuộc sống của mình được cải thiện đáng kể từ khi sống một cách ngăn nắp và sạch sẽ, bằng chứng là thu nhập hàng năm của họ tăng tới hàng triệu đô. Ngược lại, nhiều cá nhân nổi bật với giải Nobel và những giải thưởng danh giá khác thường thích những môi trường lộn xộn, và thực tế cũng chứng minh, môi trường đó lại hỗ trợ nhiều cho công việc của họ”
Dưới đây là những bàn làm việc đã được sử dụng trong thí nghiệm: