1. Hiểu rõ những gì bạn muốn
Một công việc linh hoạt có thể là việc làm từ xa, bán thời gian hay vẫn phải đến công ty nhưng giờ giấc khá thoải mái… Bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn và điều quan trọng là bạn phải nhận biết rõ ràng bạn thích công việc nào và loại nào là tốt nhất, phù hợp nhất với khả năng, kinh nghiệm của bạn.
2. Nghiên cứu kỹ về chính sách và chế độ của công ty
Công ty của bạn có thể cung cấp các đặc quyền để công việc của bạn trở nên linh hoạt hơn. Họ sẽ có những đãi ngộ tốt để giữ chân người tài mà không phải nhân viên nào cũng nắm rõ. Vì vậy, bạn nên bớt chút thời gian xem lại chính sách của công ty. Chẳng hạn, bạn có thể tận dụng các công cụ hiện đại như máy tính, điện thoại thông minh, nhắn tin... cho phép bạn làm việc từ xa. Nếu như vậy, cơ hội giúp cho công việc linh hoạt là cao hơn đáng kể.
3. Đưa ra kế hoạch hiệu quả với sếp
Cách tốt nhất để công việc truyền thống trở nên linh hoạt hơn là tiếp cận sếp với một số giải pháp cụ thể thay vì chỉ đơn giản là hỏi han, gợi ý để bạn được làm việc linh hoạt, không quản lý giờ giấc hay làm việc tại nhà...
Nếu bạn có thể đưa ra những kế hoạch và phân tích được tại sao nó tốt cho công ty, cách làm của bạn hiệu quả như thế nào, chắc chắn bạn sẽ dễ thuyết phục sếp hơn.
4. Đề nghị một thời gian thử nghiệm
Đề xuất một thời gian thử nghiệm về cách làm việc mới mà vẫn mang lại năng suất cao để cho thấy rằng bạn và đồng nghiệp có đủ độ tin cậy khi chuyển sang hình thức làm việc linh hoạt. Hãy thiết lập một thời gian đầu thử nghiệm với khoảng 3 tháng là mức trung bình, sau đó xem xét và sửa đổi trước khi hoàn thiện.
5. Gia tăng giá trị bản thân
Bằng cách cải thiện kỹ năng công nghệ của mình, bạn có thể đặt mình vào vị trí như chuyên gia văn phòng về một lĩnh vực nhất định như thiết kế web, quản lý cơ sở dữ liệu hay thông tin liên lạc, email…
Hãy trở thành người tốt nhất để làm một điều gì đó có lợi cho công ty, bạn có thể thương lượng được một chế độ làm việc thoải mái hơn phù hợp với bạn.
6. Đề nghị sự giúp đỡ từ đồng nghiệp
Một công việc linh hoạt có thể là mọi người giúp đỡ lẫn nhau, khi có những thay đổi của các nhân nào đó cũng không ảnh hưởng đến hiệu suất chung. Nếu bạn giúp đỡ đồng nghiệp khi họ có việc bận đột xuất, họ sẽ giúp đỡ bạn khi bạn cần.