Vì sao Facebook không phải là nơi dành cho đồng nghiệp
Bạn chủ định dùng Facebook để xây dựng quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên, đối tác… Những trạng thái, đường link, hình ảnh,… bạn cập nhật đều sáng tạo, hay ho và hiệu quả như một công cụ giúp xây dựng thương hiệu bản thân, đẩy mạnh quan hệ hợp tác, làm ăn kinh doanh. Vậy thì không có lý do gì từ chối Facebook.
Tuy nhiên, hầu hết mọi người lại sử dụng mạng xã hội này như một trang cá nhân. Mọi thứ bạn đăng tải lên Facebook đều không theo chuẩn mực và hoàn toàn tuỳ hứng. Do đó, không có gì lạ khi Facebook của bạn tràn ngập những thứ như sau:
- Những câu than thở rất đỗi bình thường: “Mình ghét thứ hai”, “Huhu lại phải đi làm rồi”, “Càng lớn càng thấy không tin tưởng được ai”, “Ghét nhất mấy đứa đâm chọc sau lưng”, “Chán làm quá, nhanh nhanh về cho tôi còn đi chơi”….
- Cập nhật về mọi hoạt động diễn ra trong đời: từ đi chơi, đi ăn, đến bố đánh mẹ mắng hay từng động tĩnh chuyện tình cảm sến súa với người yêu, thậm chí là vừa bị đá, thất tình...
- Cãi nhau, mắng mỏ với một người bạn khó ưa, từ ngữ sử dụng không được hoa mỹ cho lắm, thái độ rõ ràng cũng không vui vẻ, văn minh.
- Cùng đám bạn bè đùa giỡn cợt nhả, like mấy trang đùa cợt chủ đề “nhạy cảm”
…
Nghe có vẻ rất phổ biến và hoàn toàn bình thường, song liệu những thứ đó có lý tưởng, an toàn để chia sẻ với tất cả đồng nghiệp hay thậm chí là cấp trên của bạn?
Facebook không hề vô hại như bạn nghĩ!
Bạn check in ở một hàng ăn, quán cà phê trong khi đang xin nghỉ ốm, bạn nhắc tới cửa hàng mình đến ăn tối qua với người bạn mà quên mất mình đã không ở lại làm muộn giúp đồng nghiệp vì “có việc”, bạn từ chối nhiệm vụ được giao thêm với lý do bận rộn nhưng cả ngày Facebook bạn liên tục cập nhật thành tích mới trong Candy Crush,… “Tình ngay lý gian”, dù bạn vô tình hay cố ý, Facebook cũng đang khiến bạn gặp không ít rắc rối.
Hơn nữa, một trong những tật xấu muôn thuở của dân công sở là buôn chuyện. Chắc chắn bạn không muốn một ngày nào đó vài câu vô thưởng vô phạt của mình trên Facebook lại bị lôi ra bàn tán và đánh giá. Những lời đánh giá đó không chỉ loanh quanh trong mấy anh/cô đồng nghiệp bên cạnh mà rất có thể sẽ bay đến tai vị sếp khó tính của bạn. Trong trường hợp này, bạn khó lòng khẳng định rằng nó sẽ không ảnh hưởng đến công việc.
Xử lý thiệt hại
Trừ phi bạn là người nổi tiếng, còn không thì việc Facebook để ở chế độ Public là một lựa chọn không hề khôn ngoan, bởi điều đó có nghĩa bạn đang biến cuộc sống của mình thành một cuốn sách mở.
Nếu đồng nghiệp đã nằm trong danh sách bạn bè, bạn nên làm một cuộc “tổng vệ sinh” mọi thứ trên Facebook trước khi mọi chuyện trở rắc rối. Có thể đưa họ vào danh sách hạn chế, bắt đầu viết những thứ khả quan hơn để cải thiện tình hình và phải luôn luôn luôn chú ý lựa chọn chế độ riêng tư phù hợp cho mỗi trạng thái bạn cập nhật.
Lần sau, nếu lại nhận được yêu cầu kết bạn từ đồng nghiệp, có lẽ bạn nên cân nhắc đến chuyện từ chối, nó sẽ khiến mọi chuyện đơn giản hơn rất nhiều.