Để tránh bị cấp trên áp bức, trù dập, là một nhân viên, bạn nên làm những việc dưới đây:
Coi lãnh đạo như khách hàng để giành được sự tin tưởng và ưu ái của họ
Giành được sự ưu ái là bước đầu tiên để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với cấp trên. Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy làm được điều này rất khó, luôn cảm thấy lãnh đạo khó giao tiếp. Trên thực tế, chúng ta có thể nhìn mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới này ở một góc độ khác.
Hãy nghĩ xem, ai đang trả tiền cho công việc của chúng ta? - Là người lãnh đạo.
Điều đó có nghĩa là, bạn có thể coi các nhà lãnh đạo như khách hàng của mình. Miễn là bạn hiểu nhu cầu của các lãnh đạo như khi bạn biết khách hàng của mình cần gì và cố gắng đáp ứng, biết đâu bạn lại có bước chuyển biến cho công việc của mình.
Vậy phải làm như thế nào?
Tìm hiểu sâu hơn về nhu cầu của cấp trên
Ngoài việc hỏi về những nhu cầu cơ bản, chúng ta cũng cần hiểu những lý do khiến cấp trên đưa ra câu trả lời. Bằng cách này, có thể hiểu rõ ràng mục tiêu của lãnh đạo là gì, lãnh đạo không mong đợi điều gì, hoặc điều mà lãnh đạo mong đợi là gì. Khi lãnh đạo trở thành khách hàng, chúng ta cũng có thể trút bỏ gánh nặng trong lòng và có thể trò chuyện một cách dễ dàng, cởi mở hơn.
Các nhà lãnh đạo khác nhau có những cách làm việc khác nhau. Ví dụ: một số nhà lãnh đạo thích cấp dưới lập báo cáo theo thời gian và yêu cầu nội dung chi tiết, bao gồm nhiều dữ liệu, phản hồi và kết quả khác nhau; trong khi một số nhà lãnh đạo thích cấp dưới thường xuyên tóm tắt và cho họ biết kết quả của mọi việc.
Làm thế nào để đạt được yêu cầu của lãnh đạo?
Đối với những lãnh đạo yêu cầu báo cáo chi tiết theo thời gian, bạn có thể tổ chức một cuộc họp nhỏ từ một đến hai tuần một lần. Đối với lãnh đạo chỉ yêu cầu tóm tắt và báo cáo thường xuyên, bạn có thể tổ chức các cuộc họp khoảng nửa giờ sau một đến hai tháng. Dù chọn phương án nào thì bạn cũng phải chuẩn bị đầy đủ và tập trung vào nội dung công việc.
Ví dụ, chúng ta có thể viết kết quả công việc cần báo cáo và những điều cần hướng dẫn thêm, lần lượt ra giấy dưới dạng dàn ý, sau đó viết lời giải chi tiết và thuyết minh bên dưới. Trong cuộc họp, hãy để lãnh đạo xem sơ lược kết quả công việc, sau đó giải thích cặn kẽ cho những thắc mắc của lãnh đạo hoặc những nội dung cần nhắc nhở.
Sau đó, hãy hỏi lại. Khi yêu cầu chỉ đạo, điều chúng ta cần làm là không nên ném thẳng vấn đề cho lãnh đạo, điều này tương đương với việc tuyên bố rằng công việc đáng lẽ chúng ta phải làm vẫn chưa hoàn thành và hãy để lãnh đạo đưa ra quyết định thay bạn. Cách đúng là đưa ra một số phương án và những hiểu biết tương ứng có thể lựa chọn được, sau đó đưa ra ý kiến của bản thân để nhận được sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo.
Ví dụ, để giải quyết vấn đề này, tôi có hai phương án, A và B, và tôi thích chọn phương án A. Lý do là xxx, bạn nghĩ sao? Trong hầu hết các trường hợp, miễn là có đủ bằng chứng, ban lãnh đạo sẽ ủng hộ bạn. Hơn nữa, các báo cáo thường xuyên sẽ khiến sếp trấn an chúng ta rằng ông ấy sẽ dần dần ngừng “nhìn chằm chằm” vào cấp dưới, biết rằng nhân viên sẽ không giấu ông ấy bất cứ điều gì, điều này sẽ nâng cao sự tin tưởng giữa hai bên.
Xây dựng mạng lưới quan hệ ngang
Mạng quan hệ ngang đề cập đến mối quan hệ và mạng lưới liên lạc giữa các nhân viên cùng cấp và các bộ phận làm việc khác nhau. Vì vậy, đối với nhà lãnh đạo có kế hoạch mở rộng ảnh hưởng, những cấp dưới có mạng lưới hàng ngang và quyền lực rất hấp dẫn. Vì họ tin rằng ai có mạng ngang mạnh thì sẽ kiểm soát được toàn bộ mạng đó.
Làm thế nào để tạo ra một mạng lưới quan hệ ngang?
Tận dụng mọi cơ hội để tổ chức hoặc tham gia vào các hoạt động khác nhau trong công ty, chẳng hạn như trao đổi học tập công cộng hoặc tư nhân và các hoạt động ngoài trời. Những người tham gia các hoạt động này thường bao gồm những người thuộc tất cả các phòng ban của công ty từ trên xuống dưới, tương đương với một cuộc họp giao tiếp giữa các cá nhân.
Ví dụ, chúng ta có thể mời người lãnh đạo có kinh nghiệm làm việc lâu năm nhất kể cho bạn nghe về lịch sử phát triển của công ty hoặc mời những người lãnh đạo có kiến thức chuyên môn sâu trong một lĩnh vực nào đó để thuyết trình về chuyên môn trước mọi người. Có thể nói, sau khi xây dựng được mạng lưới quan hệ theo chiều ngang thì mạng lưới quan hệ theo chiều dọc sẽ được kết nối với nhau một cách tự nhiên.