NỮ GIỚI » Tâm sự

'Ba việc phải làm' và 'ba việc không nên làm' khi tiếp đón con dâu (rể) tương lai ra mắt lần đầu

Thứ sáu, 30/08/2024 16:55

Con cái lớn lên, chuyện hôn nhân luôn là điều khiến bố mẹ lo lắng. Không chỉ vội vàng muốn gặp mặt xem đối tượng của con mình mà còn suy nghĩ xem làm sao để tạo ấn tượng tốt với họ. Khi người yêu của con cái đến nhà chúng ta lần đầu, bố mẹ nên nhớ "ba làm", "ba không làm".

1. Ba điều nên làm

Nhà cửa gọn gàng sạch sẽ

Người ta đến nhà mình lần đầu, nếu nhà cửa lộn xộn thì không thể có ấn tượng tốt. Vì vậy, chúng ta cần dọn dẹp nhà cửa từ trong ra ngoài, chỗ nào cần lau chùi thì lau chùi, chỗ nào cần giặt giũ thì giặt giũ.

“Ba việc phải làm” và “ba việc không nên làm” khi tiếp đón con dâu (rể) tương lai ra mắt lần đầu (Ảnh minh họa)

Đồ đạc trong phòng khách phải được sắp xếp gọn gàng, không thể lộn xộn. Phòng riêng của mình cũng cần dọn dẹp, đừng để người ta cảm thấy luộm thuộm. Khi họ đến, vừa bước vào nhà đã cảm nhận được sự gọn gàng sạch sẽ, trong lòng con dâu (rể) tương lai cũng sẽ thoải mái hơn, cảm thấy gia đình này đáng tin cậy.

Tiếp đón nhiệt tình

Dâu (rể) tương lai đến, không thể để họ cảm thấy bị lạnh nhạt. Khi họ bước vào nhà, chúng ta cần nở nụ cười chào đón, chào hỏi họ một cách nhiệt tình.

Hỏi thăm xem dọc đường có mệt không, có lạnh không, có nóng không. Khi trò chuyện, cũng cần chú ý đến giọng điệu, không thể quá cứng nhắc, mà phải thể hiện sự thân thiện.

Đến giờ ăn, nhanh chóng chuẩn bị một mâm cơm thịnh soạn. Nhớ hỏi xem họ có kiêng món gì không và thích ăn món gì. Bữa cơm không thể qua loa đại khái, phải để họ ăn ngon miệng.

Có một chút quà nhỏ

Bọn trẻ lần đầu tới ra mắt, chúng ta cũng không thể để họ tay không về nhà được. Món quá không cần phải quá giá trị, chỉ cần biểu thị tấm lòng. Nói lên sự công nhận và chào đón đối với dâu (rể) tương lai. Khi tặng quà, cũng cần chú ý đến cách thức, không thể quá cứng nhắc. Có thể trong lúc trò chuyện, vô tình lấy ra, kèm theo vài câu chúc mừng. Như vậy họ sẽ cảm nhận được tấm lòng của chúng ta.

2. Ba điều không làm

Không đào sâu hỏi han

Dâu (rể) tương lai đến lần đầu, trong lòng chắc chắn có chút lo lắng. Chúng ta không thể giống như thẩm vấn phạm nhân, cứ hỏi han một cách gắt gao. Đừng vừa gặp đã hỏi nhà họ có mấy người, bố mẹ làm nghề gì, thu nhập hàng tháng bao nhiêu. Nếu họ muốn nói, tự nhiên họ sẽ nói.

Chúng ta chỉ cần trò chuyện lịch sự, nhẹ nhàng, ví dụ như hỏi xem công việc có vất vả không, bình thường có sở thích gì. Để họ cảm thấy chúng ta dễ gần, không phải là người hay soi mói.

Không cố ý gây khó dễ

Không thể vì muốn thử thách họ mà cố ý đặt ra những câu hỏi hóc búa. Ví dụ như cố ý nấu những món họ không thích ăn, xem phản ứng của họ thế nào. Hoặc cố ý nói những lời khó nghe, xem họ có cãi lại không.

Điều này không được! Người ta đến lần đầu là mang tấm lòng chân thành đến, chúng ta phải tôn trọng họ, đối xử lịch sự. Nếu cố ý gây khó dễ, chẳng khác nào đẩy họ ra xa.

Không tự ý sắp xếp chỗ ở

Trước khi họ đến, có thể hỏi con cái xem bạn trai (bạn gái) có yêu cầu gì đặc biệt không. Ví dụ như có thể họ không quen ngủ chung với người lạ, hoặc họ đã có kế hoạch riêng.

Chúng ta không thể tự ý sắp xếp chỗ ở cho họ, cũng không thể ép họ ở lại nhà ăn cơm. Nếu họ muốn ở khách sạn, chúng ta cũng đừng ngăn cản. Nếu họ muốn đi ăn ở ngoài, chúng ta cũng phải tôn trọng lựa chọn của họ. Dù sao họ cũng là khách, phải để họ cảm thấy thoải mái.

Tóm lại, người yêu của con cái đến nhà lần đầu, chúng ta, những người làm bố mẹ, phải ghi nhớ "ba làm" và "ba không làm" này. Để họ cảm nhận được sự tôn trọng và thấu hiểu của chúng ta, như vậy họ mới có ấn tượng tốt với chúng ta, cũng sẽ càng muốn ở bên con cái chúng ta.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới